Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo

Lê Tùng - 12/09/2022 | 11:52 (GTM + 7)

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký văn bản về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với các công trình đảm bảo hoạt động bay.

Sân bay Côn Đảo (Ảnh: Đại Đoàn kết)

Sân bay Côn Đảo (Ảnh: Đại Đoàn kết)

Theo đó, sau khi Bộ GTVT nhận được công văn của Cục Hàng không Việt Nam báo cáo nội dung đề xuất cập nhật quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay trong quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Về việc bổ sung quy hoạch vị trí Đài dẫn đường NDB/DME, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương nghiên cứu, bổ sung vị trí quy hoạch theo đề xuất của Cục hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý, VATM cần rút kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch các cảng hàng không để kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý. Đồng thời, hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khi triển khai thực hiện các dự án.

Liên quan đến việc điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu, theo báo cáo, VATM kiến nghị trước mắt khai thác Đài kiểm soát không lưu hiện hữu giai đoạn đến năm 2025, phân kỳ đầu tư Đài tại vị trí dự kiến điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn 2026 – 2030. Như vậy, VATM chưa có kế hoạch đầu tư ngay Đài kiểm soát không lưu mới.

Chưa kể, việc điều chỉnh vị trí quy hoạch còn phụ thuộc vào kế hoạch, quy mô đầu tư các công trình khu hàng không dân dụng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, VATM rà soát, làm rõ tính cấp thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch vị trí Đài kiểm soát không lưu giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, đánh giá kỹ lưỡng ưu – nhược điểm của phương án đề xuất so với phương án quy hoạch đã phê duyệt.

Đánh giá cần thiết phải nghiên cứu cập nhật quy hoạch/xây dựng khu vực RESA của sân bay Côn Đảo nhằm bảo đảm cho các tàu bay hạ cánh hoặc trượt ra ngoài đường cất hạ cánh; vị trí, quy mô quy hoạch khu vực RESA sẽ được xác định theo khả năng bố trí đất đai, giải pháp công nghệ hoặc thiết kế của hệ thống hãm tàu bay.

Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Cục Hàng không Việt Nam cũng được đề nghị chỉ đạo các đơn vị rà soát, căn cứ yếu tố kinh tế kỹ thuật và điều kiện thực tế để cập nhật cho phù hợp.

Hiện, ACV đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, cho ý kiến đối với phương án đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo hướng mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu. Phương án này cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với ACV khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, xác định các nội dung cần thiết điều chỉnh cục bộ quy hoạch và nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //