Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hai cơ sở khai thác cát lậu gây sạt lở nghiêm trọng Di tích cấp Quốc gia Thành Tam Vạn

Phóng viên - 22/10/2018 | 3:57 (GTM + 7)

VOVGT-Hai cơ sở khai thác cát lậu không phép với quy mô lớn, nằm trong vùng bảo vệ của di tích cấp Quốc gia Thành Tam Vạn, tuy nhiên chính quyền địa phương...

Sau khi có phản ánh của VOV về tình trạng khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng di tích cấp Quốc gia Thành Tam Vạn, UBND tỉnh Điện Biên đã có công văn số 2929 ngày 11/10/2018 yêu cầu các sở liên quan và chính quyền huyện Điện Biên khẩn trương kiểm tra làm rõ.

Phát hiện 2 điểm khai thác cát lậu lớn, nằm  trong diện tích đất quy hoạch của di tích cấp Quốc gia Thành Tam Vạn, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại di tích này. Đây là kết quả được đoàn kiểm tra liên ngành, do UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên chủ trì nêu ra sau khi kiểm tra thực địa tình trạng sạt lở nghiêm trọng diễn ra trên địa bàn xã Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 11/10/2018, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên đã có văn bản số 2929, giao Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng Di tích cấp quốc gia Thành Tam Vạn như báo chí phản ánh.

Tại buổi kiểm tra diễn ra trong sáng nay 18/10, đoàn kiểm tra đã tiến hành đối chiếu thực địa các mốc trong bản đồ khoanh vùng bảo vệ khu di tích được lập năm 2009 với 4 mốc trong Giấy phép hoạt động khai thác cát do Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên cấp cho Doanh nghiệp thương mại tư nhân Nam Sơn.

Kết quả cho thấy, phạm vi được cấp trong giấy phép nằm ngoài phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu di tích; các hoạt động khai thác cát trên lòng sông của công ty này cũng được ghi nhận không diễn ra, quy mô hoạt động không lớn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra theo phản ánh của báo chí đã phát hiện 2 cơ sở khai thác cát lậu lớn nằm hoàn toàn trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ của di tích cấp Quốc gia Thành Tam Vạn, với quy mô nhà xưởng, phương tiện máy xúc, các tàu hút cát, hệ thống máy bơm hút dày đặc và nhiều bãi cát lớn.

Những hồ chứa cát bồi lắng lớn thông với sông Nậm Rốm của các đơn vị này được đoàn kiểm tra xác định là nguyên nhân chính gây ra việc sạt lở nghiêm trọng của đầu tường thành phía Tây di tích Quốc gia Thành Tam Vạn.

Ông Bùi Hải Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên, chủ trì cuộc kiểm tra này cho biết, Đoàn công tác đã lập tức yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Pom Lót phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện khẩn trương kiểm tra danh tính của các chủ cơ sở hút cát này, căn cứ trên các hồ sơ đã có để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Đối với trách nhiệm của chính quyền địa phương mà cụ thể là Ủy ban nhân dân xã Pom Lót khi buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng khai thác cát lậu diễn ra, gây sạt lở nghiêm trọng di tích cấp quốc gia, ảnh hưởng xấu đến môi trường, mất an ninh trật tự xã hội, căn cứ theo Quyết định số 08 ngày 10/04/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc ban hành quy chế quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn thì Ủy ban nhân dân xã Pom Lót phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.

Ông Bùi Hải Bình nói:

"Địa phương nào mà để xảy ra khai thác lậu thì trách nhiệm là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Còn qua quá trình mà nếu kiểm tra phát hiện nữa, các xã vẫn để xảy ra tình trạng, những trường hợp, đối tượng khai thác chưa được cấp phép thì chúng tôi sẽ nghiêm túc xử lý theo đúng quy định"

Một số hình ảnh tại 2 cơ sở khai thác cát lậu không phép:

Ngày 18/10/2018, đoàn kiểm tra thực địa phát hiện 2 cơ sở khai thác cát lậu lớn nằm hoàn toàn trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ của di tích cấp Quốc gia Thành Tam Vạn.

Hai điểm khai thác này có quy mô nhà xưởng, phương tiện máy xúc, các tàu hút cát, hệ thống máy bơm hút dày đặc và nhiều bãi cát lớn.

Những hồ chứa cát bồi lắng lớn thông với sông Nậm Rốm của các đơn vị này được đoàn kiểm tra xác định là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng của đầu tường thành phía Tây di tích Quốc gia Thành Tam Vạn.

Điều đáng nói là 2 cơ sở này đã hoạt động từ lâu, song chính quyền địa phương lại không hay biết. Trong khi 2 vị trí khai thác cát này nằm cách trụ sở Ủy ban nhân dân xã Pom Lót chưa đầy 1Km.

UBND huyện Điện Biên đã yêu cầu UBND xã Pom Lót phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện khẩn trương kiểm tra danh tính của các chủ cơ sở hút cát này.

Quyết định số 08 ngày 10/04/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc ban hành quy chế quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn nêu rõ: Địa phương nào để xảy ra khai thác lậu thì trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.

Có hay không việc Ủy ban nhân dân xã Pom Lót tiếp tay, buông lỏng quản lý để tình trạng khai thác cát lậu diễn ra tràn lan trong thời gian dài?./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //