Trong tháng 10, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 12 trường hợp, phạt tiền 74,5 triệu đồng các đơn vị vi phạm đào hè, đào đường trái phép, không hoàn trả mặt đường...
Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm về đào hè, hoàn trả mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn Thành phố - Ảnh Phúc Tài
Theo đó, căn cứ phản ảnh của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội về việc thi công đào hè, đường, hoàn trả mặt đường không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, trong tháng 10/2022, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 12 trường hợp, phạt tiền 74,5 triệu đồng.
Các nhà thầu, đơn vị thi công bị xử phạt do một số vi phạm như không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong, đào đường trái phép, để vật liệu thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, tự ý sửa chữa vỉa hè trái phép,...
Trong các đơn vị vi phạm, đáng chú ý, Công ty Đầu tư và xây lắp điện SIC bị phạt 12 triệu đồng do thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép tại địa bàn quận Hai Bà Trưng.
Công ty cổ phần Thương mại và xây lắp Hà Đông bị phạt 12 triệu đồng do thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu nhưng không đầy đủ theo quy định tại quận Hai Bà Trưng; Xí nghiệp Cơ điện vận tải bị phạt 4 triệu đồng do không hoàn trả phần đường (lòng đường) theo nguyên trạng khi thi công xong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm…
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các đơn vị quản lý đường thường xuyên phối hợp trong công tác giám sát.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu các đơn vị quản lý đường phải giám sát chặt chẽ các vị trí thi công hoàn trả mặt đường, bảo đảm êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông.
Cùng với đó, Sở có văn bản chấn chỉnh đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhiều lần.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của thính giả về tình trạng xuống cấp và nhếch nhác tại trạm trung chuyển xe buýt Long Biên. Đây là trạm trung chuyển xe buýt lớn của thủ đô, được xây dựng và đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng, đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.
Thính giả Nguyễn Nam (Hải Phòng) hỏi: "Khi đi qua ngã tư có biển báo được phép rẽ phải khi đèn đỏ, nhiều lúc xe máy đứng chắn hết lối rẽ phải khiến tôi điều khiển ô tô không thể lách qua. Vậy theo quy định của pháp luật, hành vi chắn lối rẽ phải của phương tiện khác có bị phạt không?"
Thời gian gần đây, khi góp ý cho Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), một số ý kiến đề xuất thu thuế đối với lãi tiền gửi tiết kiệm, thu hút sự quan tâm của người dân.
Bấy lâu nay ở huyện Cần Giờ, đặc biệt là các xã đảo khó khăn như Thạnh An, ấp Thiềng Liềng do đò sông cách trở, nên người dân mỗi lần lên trung tâm thành phố khám bệnh phải mất 2-3 ngày.
Như VOV Giao thông đã đề cập, hiện, việc thực hiện phân loại rác tại nguồn ở Hà Nội và các địa phương vẫn chưa thực hiện được bởi còn gặp nhiều vướng mắc. Thậm chí có những người đã biết, đã thực hiện phân loại nhưng sau thời gian thấy rác thải bị trộn lẫn nên họ đã không còn tiếp tục.
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025) và Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2025), Kênh VOV Giao Thông đã phối hợp hỗ trợ công tác tổ chức hoạt động khám tầm soát khám chữa bệnh miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em xã đảo tại huyện Cần Giờ (TP. HCM).
Với những kết quả đã đạt được trong năm 2024, hàng loạt công trình đã được tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục thi công, hoàn thành và đưa vào phục vụ người dân, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị của TP.HCM.