Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Sau 2 lần trễ hẹn, Dự án xe đạp công cộng vẫn chưa hoạt động

Nguyên Nhung - VOV1 - 22/05/2023 | 11:12 (GTM + 7)

Sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay dự án xe đạp công cộng của Hà Nội vẫn chưa đưa vào hoạt động. Trong khi dịch vụ này được người dân và du khách trông đợi.

 

Hệ thống xe đạp công cộng đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Nội mới

Hệ thống xe đạp công cộng đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Nội mới

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng không phải là mới, vì đã được triển khai ở nhiều thành phố, khu du lịch trong cả nước và được du khách đánh giá cao: “Ở Đà Nẵng, Hải Phòng tôi đã được trải nghiệm dịch vụ thuê xe đạp, rất tiện lợi, thú vị. Tôi có thể đi theo hành trình mong muốn, hấp dẫn hơn cho du khách. Ở Hà Nội tôi thấy dịch vụ này chưa có.”

Không chỉ du khách, người dân Thủ đô khá kỳ vọng với dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng. Nhiều người cho rằng đây là giải pháp kết nối giao thông tốt, tạo thuận lợi cho người dân hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng và còn góp phần gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp:

“Chúng ta đi bằng phương tiện công cộng tới điểm chờ, bến đỗ rồi, nhưng không có phương tiện trung chuyển kết nối tiếp thì việc di chuyển, đi lại của người dân cũng rất khó khăn. Muốn tăng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng lên thì buộc phải có những kết nối cho thuê xe đạp, hay xe đạp điện để vừa tăng tính kết nối lại bảo vệ tốt môi trường.”

“Những nút kết nối giao thông như ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông, khu vực trung chuyển xe buýt, khu vực các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí vẫn chưa thấy điểm nào cho thuê xe đạp. Nếu có các bãi cho thuê xe, tiện lợi cho người dân chúng tôi rất nhiều.”

Thế nhưng Hà Nội đã 2 lần lỡ hẹn. Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, đưa vào thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị vào tháng 12 năm ngoái, thời gian thí điểm 1 năm tại 6 quận nội thành. Tuy nhiên kế hoạch này không thực hiện được và phải lùi gần 2 tháng để phục vụ người dân dịp Tết Quý Mão vừa qua. Nhưng dịp Tết xe đạp công cộng tiếp tục trễ hẹn.

Đến nay đã 5 tháng sau lần lỡ hẹn thứ 2, dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa hoạt động. Tất cả mới chỉ là một số khu vực đã kẻ vạch sơn dự kiến làm bãi xe.

Theo TS. Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc triển khai dự án dịch vụ xe đạp công cộng cần có những biện pháp quản lý tiện dụng, hiện đại: “Bây giờ mỗi người dân mà đầu tư một xe đạp hay xe đạp điện, một xe đạp, thì rất tốn tiền, có khi một tháng chỉ đi vài lần thôi. Tôi nghĩ rằng dịch vụ này rất tốt, tuy nhiên cần cách quản lý phải thật kỹ và ứng dụng công nghệ mới để quản lý và giám sát hoạt động của những người thuê xe và của xe để đảm bảo an toàn.”

Theo kế hoạch ban đầu trong giai đoạn thí điểm, thành phố Hà Nội có 94 điểm trạm với 1.000 xe đạp/xe đạp điện. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 79 điểm. Giá vé dự kiến sau thời gian hoạt động thử nghiệm được nhà đầu tư đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Giá thuê xe cả ngày là 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Đơn vị vận hành còn bán vé theo tháng, quý và năm.

Đến thời điểm này, Hà Nội tiếp tục dự kiến tháng 8 tới dịch vụ xe đạp công cộng tại thành phố sẽ vận hành. Hy vọng Hà Nội sẽ không có lần thứ 3 trễ hẹn với dịch vụ xe đạp công cộng này.

Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Cách nào tháo “ngòi nổ” mâu thuẫn trong chung cư?

Cách nào tháo “ngòi nổ” mâu thuẫn trong chung cư?

Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Đường sắt tê liệt vì mưa lũ: Kiến nghị khẩn cấp xây cầu vĩnh cửu và gia cố công trình xung yếu

Đường sắt tê liệt vì mưa lũ: Kiến nghị khẩn cấp xây cầu vĩnh cửu và gia cố công trình xung yếu

Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.

// //