Từ hôm nay, cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô
Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng không phải là mới, vì đã được triển khai ở nhiều thành phố, khu du lịch trong cả nước và được du khách đánh giá cao: “Ở Đà Nẵng, Hải Phòng tôi đã được trải nghiệm dịch vụ thuê xe đạp, rất tiện lợi, thú vị. Tôi có thể đi theo hành trình mong muốn, hấp dẫn hơn cho du khách. Ở Hà Nội tôi thấy dịch vụ này chưa có.”
Không chỉ du khách, người dân Thủ đô khá kỳ vọng với dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng. Nhiều người cho rằng đây là giải pháp kết nối giao thông tốt, tạo thuận lợi cho người dân hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng và còn góp phần gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp:
“Chúng ta đi bằng phương tiện công cộng tới điểm chờ, bến đỗ rồi, nhưng không có phương tiện trung chuyển kết nối tiếp thì việc di chuyển, đi lại của người dân cũng rất khó khăn. Muốn tăng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng lên thì buộc phải có những kết nối cho thuê xe đạp, hay xe đạp điện để vừa tăng tính kết nối lại bảo vệ tốt môi trường.”
“Những nút kết nối giao thông như ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông, khu vực trung chuyển xe buýt, khu vực các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí vẫn chưa thấy điểm nào cho thuê xe đạp. Nếu có các bãi cho thuê xe, tiện lợi cho người dân chúng tôi rất nhiều.”
Thế nhưng Hà Nội đã 2 lần lỡ hẹn. Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, đưa vào thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị vào tháng 12 năm ngoái, thời gian thí điểm 1 năm tại 6 quận nội thành. Tuy nhiên kế hoạch này không thực hiện được và phải lùi gần 2 tháng để phục vụ người dân dịp Tết Quý Mão vừa qua. Nhưng dịp Tết xe đạp công cộng tiếp tục trễ hẹn.
Đến nay đã 5 tháng sau lần lỡ hẹn thứ 2, dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa hoạt động. Tất cả mới chỉ là một số khu vực đã kẻ vạch sơn dự kiến làm bãi xe.
Theo TS. Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc triển khai dự án dịch vụ xe đạp công cộng cần có những biện pháp quản lý tiện dụng, hiện đại: “Bây giờ mỗi người dân mà đầu tư một xe đạp hay xe đạp điện, một xe đạp, thì rất tốn tiền, có khi một tháng chỉ đi vài lần thôi. Tôi nghĩ rằng dịch vụ này rất tốt, tuy nhiên cần cách quản lý phải thật kỹ và ứng dụng công nghệ mới để quản lý và giám sát hoạt động của những người thuê xe và của xe để đảm bảo an toàn.”
Theo kế hoạch ban đầu trong giai đoạn thí điểm, thành phố Hà Nội có 94 điểm trạm với 1.000 xe đạp/xe đạp điện. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 79 điểm. Giá vé dự kiến sau thời gian hoạt động thử nghiệm được nhà đầu tư đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Giá thuê xe cả ngày là 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Đơn vị vận hành còn bán vé theo tháng, quý và năm.
Đến thời điểm này, Hà Nội tiếp tục dự kiến tháng 8 tới dịch vụ xe đạp công cộng tại thành phố sẽ vận hành. Hy vọng Hà Nội sẽ không có lần thứ 3 trễ hẹn với dịch vụ xe đạp công cộng này.
Từ hôm nay (8/6), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, tuyến đường đã xuất hiện một số vấn đề cần được khắc phục.
Tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân sinh sống tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) về tình trạng mặt đường xuống cấp xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, khiến tai nạn xảy ra liên tục. Tình trạng này lại càng nguy hiểm hơn mỗi khi trời mưa.
Ngày 8/6, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin, tỉnh này đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM-Trung Lương.
Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.
Theo Nghị định số 30 của Chính phủ ban hành ngày 8/6, trong trường hợp các đơn vị đăng kiểm không thể đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của tổ chức và cá nhân, thì sẽ được huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân để hỗ trợ.