Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Sau 2 lần trễ hẹn, Dự án xe đạp công cộng vẫn chưa hoạt động

Nguyên Nhung - VOV1 - 22/05/2023 | 11:12 (GTM + 7)

Sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay dự án xe đạp công cộng của Hà Nội vẫn chưa đưa vào hoạt động. Trong khi dịch vụ này được người dân và du khách trông đợi.

 

Hệ thống xe đạp công cộng đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Nội mới

Hệ thống xe đạp công cộng đã được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Nội mới

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng không phải là mới, vì đã được triển khai ở nhiều thành phố, khu du lịch trong cả nước và được du khách đánh giá cao: “Ở Đà Nẵng, Hải Phòng tôi đã được trải nghiệm dịch vụ thuê xe đạp, rất tiện lợi, thú vị. Tôi có thể đi theo hành trình mong muốn, hấp dẫn hơn cho du khách. Ở Hà Nội tôi thấy dịch vụ này chưa có.”

Không chỉ du khách, người dân Thủ đô khá kỳ vọng với dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng. Nhiều người cho rằng đây là giải pháp kết nối giao thông tốt, tạo thuận lợi cho người dân hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng và còn góp phần gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp:

“Chúng ta đi bằng phương tiện công cộng tới điểm chờ, bến đỗ rồi, nhưng không có phương tiện trung chuyển kết nối tiếp thì việc di chuyển, đi lại của người dân cũng rất khó khăn. Muốn tăng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng lên thì buộc phải có những kết nối cho thuê xe đạp, hay xe đạp điện để vừa tăng tính kết nối lại bảo vệ tốt môi trường.”

“Những nút kết nối giao thông như ga đường sắt Cát Linh – Hà Đông, khu vực trung chuyển xe buýt, khu vực các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí vẫn chưa thấy điểm nào cho thuê xe đạp. Nếu có các bãi cho thuê xe, tiện lợi cho người dân chúng tôi rất nhiều.”

Thế nhưng Hà Nội đã 2 lần lỡ hẹn. Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, đưa vào thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị vào tháng 12 năm ngoái, thời gian thí điểm 1 năm tại 6 quận nội thành. Tuy nhiên kế hoạch này không thực hiện được và phải lùi gần 2 tháng để phục vụ người dân dịp Tết Quý Mão vừa qua. Nhưng dịp Tết xe đạp công cộng tiếp tục trễ hẹn.

Đến nay đã 5 tháng sau lần lỡ hẹn thứ 2, dịch vụ cho thuê xe đạp vẫn chưa hoạt động. Tất cả mới chỉ là một số khu vực đã kẻ vạch sơn dự kiến làm bãi xe.

Theo TS. Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc triển khai dự án dịch vụ xe đạp công cộng cần có những biện pháp quản lý tiện dụng, hiện đại: “Bây giờ mỗi người dân mà đầu tư một xe đạp hay xe đạp điện, một xe đạp, thì rất tốn tiền, có khi một tháng chỉ đi vài lần thôi. Tôi nghĩ rằng dịch vụ này rất tốt, tuy nhiên cần cách quản lý phải thật kỹ và ứng dụng công nghệ mới để quản lý và giám sát hoạt động của những người thuê xe và của xe để đảm bảo an toàn.”

Theo kế hoạch ban đầu trong giai đoạn thí điểm, thành phố Hà Nội có 94 điểm trạm với 1.000 xe đạp/xe đạp điện. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 79 điểm. Giá vé dự kiến sau thời gian hoạt động thử nghiệm được nhà đầu tư đưa ra cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Giá thuê xe cả ngày là 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Đơn vị vận hành còn bán vé theo tháng, quý và năm.

Đến thời điểm này, Hà Nội tiếp tục dự kiến tháng 8 tới dịch vụ xe đạp công cộng tại thành phố sẽ vận hành. Hy vọng Hà Nội sẽ không có lần thứ 3 trễ hẹn với dịch vụ xe đạp công cộng này.

Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Sau gần 2 tháng điều trị, nam sinh lớp 8 bị đánh tại sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội) đã tử vong.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Trong những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng chói chang, gay gắt trải khắp phương nam khiến mặt đất khô cằn nứt nẻ, những con kênh sâu hoáy kiệt cùng đến trơ đáy. Cỏ cây, con người cũng queo quắt vì đã dồn hết sức lực cuối cùng để chống chọi với cái oi bức, bỏng rát, hừng hực đến đau đầu.

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Đã hơn 3 tháng kể từ khi làn đường dành cho riêng cho xe đạp và người đi bộ được mở dọc sông Tô Lịch, đường Láng, Hà Nội. Tuy nhiên, lượng người sử dụng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu vẫn là người dân sở tại đi tập thể dục và cho con nhỏ tập xe.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Ngã Tư Bảy Hiền là khu vực giao thông quan trọng của phía Tây Bắc, Sài Gòn - TPHCM. Đây là một trong những nút lưu thông liên kết với nhiều quận tại thành phố. Hiện nay, Ngã Tư Bảy Hiền là nút giao thông quan trọng và thường đông kín người vào những giờ tan tầm.

// //