Hà Nội: Kiến nghị điều chỉnh tuyến metro số 4 từ trên cao xuống đi ngầm
Phóng viên - 23/12/2021 | 17:23 (GTM + 7)
Sở GTVT Hà Nội đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến Nam sông Hồng (trong đường Vành đai 3) từ đi trên cao sang đi ngầm.
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội - Ảnh NLĐ
Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao xuống đi ngầm (tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ)) làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.
Để sớm thông được tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP đề xuất HĐND xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.
Trước đó, ngày 21/7/2021, UBND TP có kiến nghị tới Thủ tướng Chính Phủ về đề xuát chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch trắc dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 (metro số 4) đoạn tuyến Nam sông Hồng từ đi trên cao thành đi ngầm.
Do tính chất quan trọng của dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, cần sớm tổ chức triển khai thực hiện, nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này, Sở GTVT đã phối hợp, đề xuất góp ý từ các sở Quy hoạch Kiến trúc; Viện Quy hoạch xây dựng; BQL đường sắt đô thị; BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội và Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT.
Trước đó, liên quan đến việc điều chỉnh tuyến metro số 4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu thực hiện gắn với quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiệm vụ quy hoạch quy hoạch TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm 10 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm. Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội còn dự kiến thực hiện thêm ba tuyến tàu điện một ray.
Trong đó, tuyến số 4 có lộ trình: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.
Trong 3 ngày cuối tuần (28/11 - 30/11/2025) Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.
Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.