Hà Nội: Gần 50.000 phương tiện vi phạm quy định bảo vệ môi trường
Lê Tùng - 24/05/2022 | 14:14 (GTM + 7)
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11 ngày 31/5/2017 của Thành ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý gần 50.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 150 tỷ đồng.
Ảnh minh họa: Q.H
Theo đó, thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để đảm bảo vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, kết hợp với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động vận tải hàng hóa, thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thành lập các tổ công tác liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý các phương tiện gây mất vệ sinh môi trường.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các quận, huyện, thị xã xử lý các trường hợp vi phạm quy định để bảo đảm vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động vận tải hàng hóa; phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đo nồng độ khí thải của các phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa vi phạm về nồng độ khí thải cho phép.
Qua thống kê, từ ngày 31/5/2017 đến 26/4/2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 47.419 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 149 tỷ đồng, tạm giữ 627 phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 4.672 trường hợp.
Trong đó, các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường gồm: Xử lý hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt 7.334 trường hợp; xử lý hành vi lôi kéo đất ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường 12.186 trường hợp; xử lý các đầu mối bốc xếp hàng hóa 489 trường hợp; xử lý về nồng độ khí thải vượt quy định cho phép khi tham gia giao thông 7 trường hợp.
Kết hợp với công tác kiểm tra, xử lý, Thanh tra Sở GTVT cũng tiến hành yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đầu mối bốc xếp hàng hóa, các chủ đầu tư đơn vị thi công các công trình ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật đảm bảo vệ sinh môi trường, không chở hàng quá tải, không xếp hàng vượt quá tải trọng phương tiện.
Sau 7 năm lẩn trốn vì tội giết người, đối tượng Đỗ Duy Hằng (SN 1984, ở Gia Lâm, Hà Nội) đã bị Thủy đoàn I (Cục CSGT) và Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ trên bè tại bãi giữa sông Hồng vào chiều 31/5. Đây là kẻ giết người đã bị Công an huyện Gia Lâm khởi tố từ năm 2017.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, qua đó có cơ sở báo cáo UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện.
Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020.
Ngăn chặn các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cần kết hợp nhiều giải pháp từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bản thân những người tham gia giao thông.
Từ ngày 3/6, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện điều chỉnh giao thông tại 2 nút giao quan trọng là cầu Định Công (quận Hoàng Mai) và Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) nhằm giảm ùn tắc và tăng an toàn cho người tham gia giao thông.
Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu kinh doanh đơn hàng “bom”. Đây là sản phẩm được người bán quảng cáo là gom ngẫu nhiên các đơn hàng bị hủy, hoàn lại do người mua không nhận.
TP.HCM đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh nâng thời gian cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h – 22h lên 24/24h, nhằm xử lý quyết liệt hơn tình trạng “xe dù, bến cóc” bấy lâu nay. Đề xuất mới này sẽ tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh chở khách của doanh nghiệp?