Chất thải công nghiệp thông thường phát sinh từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, ước tính khoảng 25 triệu tấn/năm, còn chất thải nguy hại phát sinh từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, ước tính khoảng 1 triệu tấn/năm.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Trong 10 năm qua (từ năm 2010 đến năm 2020) công nghiệp là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các ngành kinh tế quốc dân, với đóng góp xấp xỉ 30% vào GDP và trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của quốc gia.
Tính đến năm 2019 thì cả nước có đến 335 khu công nghiệp và khu chế xuất. Đặc biệt, Việt Nam đã hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực của nền kinh tế như khai thác chế biến dầu khí, viễn thông, công nghệ thông tin, dệt may, da giày…
Bên cạnh những mặt tích cực thì quá trình công nghiệp hóa cùng với sự bùng nổ các hoạt động thương mại, dịch vụ đã gây nên những tác động môi trường không nhỏ.
Tình trạng ô nhiễm môi trường đã ngày càng nghiêm trọng hơn, nhất là ở các khu công nghiệp, các địa bàn tập trung đông dân cư. Theo thống kê từ tổng cục môi trường, lượng chất thải rắn thông thường phát sinh từ các hoạt động sản xuất công nghiệp là khoảng 55 triệu tấn/năm.
Riêng từ các khu công nghiệp là 8.1 triệu tấn/năm. Còn theo số liệu thống kê từ Sở tài nguyên và môi trường TP.HCM thì hàng năm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố thải ra khoảng 70.000 tấn chất thải rắn, con số này còn tăng lên gấp 10 lần nếu tính cả các nhà máy nằm ngoài khu công nghiệp.
Mỗi ngày TP.HCM sẽ thải ra khoảng 1.500 đến 2.000 tấn chất thải công nghiệp và chất thai công nghiệp nguy hại cần được xử lý. Lượng rác thải không ngừng tăng lên mỗi năm, tuy nhiên hiện nay công nghệ xử lý tại các địa phương vẫn là chôn lấp.
Nhiều dự án xử lý rác theo hướng hiện đại như đốt rác phát điện đã được đề ra, tuy nhiên đến thời điểm này tất cả điều phải “dậm chân tại chỗ” do vướng phải thu tục về mặt pháp lý.
Rác thải chỉ thực sự nguy hại khi con người không quan tâm đến công tác thu gom, quản lý và xử lý. Nếu nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm quen với các công nghệ xử lý rác thân thiện thì rác thải sẽ là một nguồn tài nguyên quý giá để tái sử dụng, phục vụ cho con người.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.