Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Chừng nào ý thức lái xe và người tham gia giao thông chưa cao, vai trò quản lý, của chính quyền địa phương còn mờ nhạt, nhất là việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt chừng đó tai nạn chưa thể thuyên giảm.
.jpg)
Lối đi tự mở khu vực đường Lê Duẩn, Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông
Phần lớn các tuyến đường sắt của Việt Nam hiện chạy song song với đường bộ và nhiều đoạn đi qua các khu đô thị, các khu đông dân cư. Theo thống kê mới nhất, cả nước hiện còn tới hơn 4.300 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt. Trong khi 70% số vụ TNGT xảy ra ở các lối đi tự mở và đường ngang dân sinh.
Ðây là vấn đề cốt lõi và hết sức khó khăn trong công tác bảo đảm ATGT đường sắt. Tuy các địa phương rất nỗ lực khi phối hợp với ngành, nhưng do thiếu nguồn kinh phí cho nên việc lập lại trật tự ATGT đường sắt rất khó khăn.
TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến việc người dân tự ý mở đường ngang trái phép:
"Chúng ta có thể thấy những nguyên nhân thế này, đó là đường ngang dân sinh, tiện thì tự mở, tầm nhìn, biển báo, rồi cảnh giới còn thiếu sót. Thậm chí, có những chỗ ngành đường sắt đặt biển báo thì người dân cũng phá, làm hàng rào thì người dân cũng leo hàng rào. Thậm chí phá hàng rào coi như chuyện tự nhiên. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt là do thói quen vi phạm pháp luật của người dân nhưng không được chính quyền địa phương xử lý triệt để".
Một trong những giải pháp đã được triển khai để khắc phục những bất cập vừa nêu là làm hệ thống hàng rào, đường gom cho đường sắt qua, đặc biệt tại các điểm có mật độ tham gia giao thông cao. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt cùng UBND các quận huyện tổ chức kiểm đếm, rà soát lại toàn bộ các đường ngang, đường dân sinh, lối đi dân sinh hiện có và lập hồ sơ quản lý.
Trên cơ sở đó ký cam kết về trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, tuyệt đối không để phát sinh lối dân sinh mới, tăng cường làm hệ thống hàng rào, đường gom, giải tỏa tầm nhìn các đường ngang bị che khuất.
Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bố trí nguồn vốn trung hạn 7.000 tỷ đồng cho bốn dự án đường sắt cấp bách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên lựa chọn thực hiện các công trình thiết yếu, đồng nhất tải trọng toàn tuyến nhằm tăng năng lực thông qua và tốc độ chạy tàu, đồng thời cũng tính toán phải xây dựng 42 km hàng rào, đường gom để đóng các lối đi dân sinh bảo đảm an toàn giao thông.
Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết:
"Chúng tôi đã có khảo sát và xác định vị trí cần xây dựng hàng rào, đường gom. Khi việc xóa bỏ và xây dựng hàng rào, đường gom đạt được hiệu quả trên toàn tuyến thì toàn bộ các lối đi giao cắt trong phạm vi sẽ được giảm đi, đồng thời chúng ta gom người và phương tiện ra hai đầu khu đoạn đường sắt để hướng giao thông đi vào các điểm mở, hợp pháp với các giải pháp tổng thể về ATGT".
Tin đường sắt

Hành khách đến mua vé tàu Tết. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
# Theo số liệu từ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách, đơn vị quản trị hệ thống vé tàu điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau 8 ngày mở bán vé tàu Tết Kỷ Hợi, hơn 100.000 vé đã được bán thành công. Cụ thể, đến 9 giờ sáng ngày 9/10, đã có gần 54.600 lượt đặt chỗ với hơn 131.000 vé, bao gồm vé đã đặt và vé đã thanh toán. Tới nay, có hơn 112.000 vé đã được bán thành công; so với khoảng 300.000 chỗ mà ngành đường sắt công bố sẽ đưa ra phục vụ vận tải Tết năm nay.
# Ngày 10/10, tại Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, đại diện Cục CSGT (Bộ Công An) và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã trao tặng giấy khen, tiền thưởng cho hai nhân viên gác chắn Thái Văn Thành và Trần Thị Nhẽ do đã ngăn chặn kịp thời một vụ TNGT. Trước đó, vào ngày 19/8, khi một chiếc xe khách húc tung cần chắn barie, lao lên đường ray, 2 nhân viên đường sắt này đã nhanh chóng phối hợp, thực hiện các bước dừng tàu khẩn cấp, đưa toàn bộ hành khách trên xe ô tô xuống an toàn.
Nghe toàn bộ chương trình tại đây:
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.