Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa vẫn neo cao

PV - 05/08/2022 | 8:37 (GTM + 7)

Dù giá xăng dầu đã giảm 4 lần trong hơn 1 tháng qua song đến thời điểm hiện tại, giá nhiều hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn neo ở mức cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Hà Nội mới)

Ảnh minh họa (Nguồn: Hà Nội mới)

# Bộ trưởng Công Thương vừa yêu cầu cơ quan quản lý thị trường mở đợt tổng kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về giá từ nay cho đến hết năm. 

# Còn theo Bộ Tài chính, sau gần 1 tháng chính thức áp dụng hóa đơn điện tử, đến nay đã có hơn 830 triệu hóa đơn loại này được phát hành trên cả nước. 

# Hơn 70% DN xuất khẩu gỗ cho biết, tình hình đơn hàng đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm, do lạm phát tăng và nhu cầu tiêu dùng yếu tại nhiều quốc gia. 

# Đáng chú ý, ngành yến sào VN kỳ vọng doanh thu XK hàng trăm triệu USD khi thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới là Trung Quốc chuẩn bị mở cửa cho sản phẩm này.

# Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng VN cho biết, do vốn tín dụng khan hiếm nên đang có tình trạng các DN mua hàng của nhau và ghi nợ khối lượng rất lớn, nhất là trong lĩnh vực xây dựng. 

# Với lĩnh vực BĐS, ghi nhận tại TPHCM, mức độ lạc quan của thị trường địa ốc đang suy giảm và niềm tin của nhà đầu tư vào việc tăng giá cuối năm không còn chắc chắn.

Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa vẫn neo cao. Ảnh: Sài Gòn đầu tư tài chính

Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa vẫn neo cao. Ảnh: Sài Gòn đầu tư tài chính

# Dù giá xăng dầu đã giảm 4 lần trong hơn 1 tháng qua song đến thời điểm hiện tại, giá nhiều hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn neo ở mức cao.

Về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, bên cạnh độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm còn có một số nguyên nhân khác: "Có thể có một số nguyên nhân khác: doanh nghiệp tính toán, nếu giá xăng dầu giảm mà giảm ngay 1 mặt hàng khác thì việc tăng lên cực kỳ khó. Cái đấy là thận trọng nhưng không đủ thuyết phục.

Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể trễ hàng tháng như vậy. Thứ hai, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cần sát hơn nữa. Và thứ 3 là cần ý kiến phản ánh của người dân".

Đề cập những giải pháp đề xuất nhằm giảm giá hàng hóa, bà Đinh Thị Nương –Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết: "Bộ Tài chính tham mưu biện pháp quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ giá cả hàng hóa dịch vụ. Đồng thời, đang trình chính phủ điều chỉnh thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt xăng dầu nhằm giảm chi phí nhập khẩu; tăng cường kê khai giá mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu, trường hợp có thể giảm giá thì kịp thời kê khai giá, giảm giá".

Đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chịu ảnh hưởng gián tiếp từ xăng dầu, tác động đến chỉ số CPI, ảnhh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường, để có biện pháp điều hành và bình ổn giá phù hợp.

# Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua 04/08, sắc xanh đã quay trở lại bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Ngoại trừ lực bán chiếm ưu thế tuyệt đối trên nhóm Năng lượng, sự phục hồi của cả 3 nhóm còn lại là Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp và Kim loại đã kéo chỉ số MXV- Index tăng nhẹ 0,1% lên 2.553 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp kể từ đầu tuần.

Tuy nhiên, mức trượt giá rất sâu của các mặt hàng năng lượng đã khiến dòng tiền đầu tư đến riêng nhóm này sụt giảm mạnh 35%; GTGD toàn Sở theo đó cũng có sự suy yếu, xuống mức hơn 3.700 tỷ đồng.

Cả 2 mặt hàng dầu thô đều đánh mất hơn 2% trong ngày hôm qua do lo ngại nhu cầu tiêu thụ sụt giảm. Đóng cửa, dầu WTI chốt ở 88 USD/thùng, trở về vùng giá đầu tháng 2 năm nay, thời điểm trước khi xung đột quanh khu vực biển Đen diễn ra. Dầu Brent cũng giảm còn 94 USD/thùng. Diễn biến ngược lại, ở thị trường nông sản, tất cả ngũ cốc và hạt lấy dầu trên sở Chicago đồng loạt tăng giá. Khô đậu tương dẫn dắt xu hướng khi tăng vọt gần 6% lên 463 USD/tấn.

Ảnh minh họa: Bloomberg

Ảnh minh họa: Bloomberg

# Các quốc gia thành viên của nhóm G7 đang xem xét dịp đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với các dịch vụ vận chuyển dầu từ Nga. 

# Bên cạnh đó, các nhà phân tích dự kiến triển vọng nhu cầu yếu sẽ khiến nhóm OPEC+ không thay đổi chính sách sản lượng trong cuộc họp sắp tới giữa những lo ngại suy thoái gia tăng. 

# Sau quyết định tăng nhẹ sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác OPEC+, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng, quyết định lần này thấp hơn nhiều so với những lần tăng trước đó. Thời gian tới, Mỹ sẽ tập trung vào việc giảm giá dầu:

"Những gì chúng tôi đang tập trung là muốn giá dầu giữ ở mức giá thấp. Mặc dù chúng ta đã chứng kiến sản lượng khai thác dầu tăng lên sau khi OPEC+ thông báo tăng sản lượng vào tháng 7 và tháng 8. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần phải giảm giá dầu trên thị trường và chúng tôi đang làm việc để thực hiện điều này”, 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm nhẹ với -85,68 điểm trên DJIA, 0,08% trên S&P 500; riêng chỉ số công nghệ Nasdaq lại tăng 0,41%. TTCK Mỹ quay lại sắc đỏ khi thị trường chờ đợi báo cáo việc làm tháng 7 sẽ được công bố vào tối thứ 6 này (giờ VN).

# Còn ở trong nước, trong bối cảnh thị trường giằng co khi cung chốt lời gia tăng, VNIndex vẫn duy trì tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp trong phiên hôm qua. KLGD thu hẹp tuy nhiên vẫn duy trì tốt trên mức trung bình 20 phiên, đạt hơn 621 triệu cổ phiếu.

# Theo SSI Reseach, mặc dù có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen, tuy nhiên nhiều khả năng chỉ số VNIndex vẫn sẽ tiếp tục hướng về vùng mục tiêu 1.261-1.285 điểm trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //