Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp vẫn “đau đầu”

PV - 20/07/2022 | 11:37 (GTM + 7)

Mặc dù giá xăng dầu vừa giảm hơn 3.000 đồng/lít và dự báo sẽ còn tiếp tục giảm vào vào kỳ điều chỉnh ngày mai (21/7), thế nhưng, với những doanh nghiệp vận tải lớn bị tác động bởi nhiều chi phí khác trong quá trình vận hành thì với họ giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức cao.

Empty

Từ ngày 11/7, giá dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, thế nhưng, so với thời điểm cuối năm ngoái, giá dầu vẫn còn cao hơn 9.000 đồng/lít. Do vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc giảm giá xăng dầu này “chưa thấm vào đâu”, khiến họ thường xuyên chịu cảnh kinh doanh không có lãi hay bù lỗ.

Ông Võ Thành Đông, đại diện công ty vận tải Tuấn Anh chia sẻ: "Vui thì có vui phần nào nhưng mà tăng bao nhiêu đợt và giờ giảm chỉ có 3.000 đồng/lít thì cũng chưa ăn thua. So với mặt bằng chung, chi phí chung của doanh nghiệp hiện tại phải chịu vẫn cao. Tôi mong các ban ngành ở trên xem xét giảm chi phí xăng dầu lại, để cho dân, doanh nghiệp đỡ tổn hại nhiều hơn".

Trên thực tế, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu giá thành của vận tải đường bộ, cùng với đó, doanh nghiệp vận tải còn phải chịu những chi phí khác bao gồm: phí xuất bến, phí cao tốc, phí bảo trì đường bộ và tiền trả lãi ngân hàng.

Theo tính toán, một chuyến xe khách đi và về từ Hà Nội và Hải Phòng, tổng chi phí ít nhất cũng lên đến 4,5 triệu đồng; trong đó, chỉ tính riêng tiền nhiên liệu đã khoảng 3 triệu đồng, cộng với chi phí 2 đầu xuất bến, phí cao tốc, tiền công lái và phụ xe.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Phạm Tân, đại diện Công ty TNHH Vận tải hành khách Minh Phương cho biết, những ngày trước, mỗi chuyến xe khứ hồi TP.HCM - Huế tiêu thụ khoảng 25 – 26 triệu đồng tiền dầu, phí cầu đường, lương của tài xế, phụ xe, nhân viên ở 2 đầu bến. Nay giá xăng dầu giảm, chi phí trên cũng giảm về khoảng 23 triệu đồng. Bên cạnh đó, do đang trong mùa cao điểm du lịch hè, lượng khách tăng lên nên nhà xe ông bắt đầu có lãi nhưng chỉ ở mức thấp.

Lý giải về việc này, ông Tân cho biết: “Một phần cũng nhờ giá vé máy bay quá cao cho nên họ mới chuyển sang đi xe khách. Tầm khoảng tháng 8, giá vé máy bay bắt đầu hạ xuống, khi đó người ta sẽ đổi qua đi lại máy bay thì xe khách lại vô mùa ế, do lượng người đi lại ít”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, giá xăng dầu tác động khoảng 17% giá thành vận chuyển, trong khi doanh nghiệp vận tải chỉ được điều chỉnh 5-10% giá cước mỗi khi giá xăng dầu tăng.

Với giá xăng, dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, nếu cơ cấu vào giá thành vận tải thì doanh nghiệp chỉ mới giảm được khoảng 200.000 đồng chi phí cho 100 km đường.

"Hiện giờ doanh nghiệp vận tải hàng hóa là lỗ triền miên. Chưa kể tác động về vấn đề thị trường, hàng hóa xuất nhập khẩu bị khan hiếm nên doanh nghiệp vận tải giảm năng suất hoạt động. Mặt khác, thiếu lái xe cho nên doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên bờ vực phá sản toàn bộ. Bây giờ xe hết hạn sử dụng thì họ bỏ luôn chứ không đầu tư lại nữa. Bởi bài toán lỗ thấy rõ nên đầu tư lời được cái gì", ông Quyền cho biết.

Bởi vậy, các doanh nghiệp vận tải mong muốn Chính phủ, các bộ ngành cần xem xét cắt giảm thuế VAT đối với các mặt hàng xăng, để giá xăng dầu tiếp tục giảm xuống thêm, tạo trợ lực giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //