Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia tăng nguy cơ tai nạn mùa mưa bão: Ngành hàng hải ứng phó thế nào?

Phóng viên - 18/08/2020 | 15:05 (GTM + 7)

Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN, trong năm 2019 và 6 tháng năm 2020 đơn vị đã tiếp nhận gần 700 thông tin báo nạn từ các phương tiện trên biển. Đáng chú ý là hơn 80% số vụ báo nạn đến từ tàu cá...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều cơn bão mạnh ảnh hưởng trực tiếp tới vùng biển nước ta, trong khi đó hiện có gần 100 nghìn tàu thuyền, với hơn nửa triệu ngư dân đang khai thác trên biển, nguy cơ gặp sự cố là rất cao.

Vậy, đâu là giải pháp của ngành hàng hải nhằm ứng cứu kịp thời người và tàu thuyền khi mưa bão xảy ra? Đối thoại với phóng viên Hoàng Hà, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN chia sẻ: 

PV: Công tác cứu nạn trên biển hiện nay đang gặp những vướng mắc gì?

Ông Vũ Việt Hùng: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN là lực lượng chuyên trách về thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên toàn bộ vùng biển VN.

Hiện nay vùng biển nước ta rộng trên 1 triệu km2 mặt biển, với chiều dài hơn 3.260km bờ biển, nhưng chúng tôi chỉ có 7 tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng, trong đó có 3 tàu loại 41m có khả năng đi biển xa, khoảng 300-350 hải lý trong điều kiện thời tiết cấp 7, cấp 8. 

Như vậy, lực lượng hiện nay rất mỏng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thêm những tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ để chúng tôi có thể ứng trực ở những vùng biển xa như: vùng biển Phú Quốc (Kiên Giang) hay vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa… 

PV: Phương án của ngành hàng hải nhằm ứng phó với sự cố xảy ra trên biển trong mùa mưa bão?

Ông Vũ Việt Hùng: Hiện nay, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN có 7 tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng. Trong mùa mưa bão, chúng tôi sẽ tổ chức ứng trực các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng này tại những vùng biển thường xuyên xảy ra nguy cơ tai nạn, sự cố trong mùa mưa bão; các khu vực đảo ven bờ để ứng phó kịp thời khi các vụ tai nạn xảy ra trong tình hình thời tiết xấu. 

Bên cạnh đó, chúng tôi đã kí quy chế phối hợp với các lực lượng khác trên biển như: Cảnh sát biển, biên phòng, các cảng vụ hàng hải và các địa phương để khi có sự cố, tai nạn xảy ra trong mùa mưa bão chúng tôi có sự hỗ trợ cùng với các tàu chuyên dụng để thực hiện hoạt động kìm kiếm cứu nạn. Như vậy, chúng ta đã chủ động trong ứng phó với các tai nạn, sự cố xảy ra trong mùa mưa bão. 

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 17/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //