Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Trong khi người thuê nhà phải “cắn răng” chịu đựng mức giá trên trời thì ngành điện gần như chưa có biện pháp nào xử lý hiệu quả.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khu trọ của bạn Nguyễn Thị Vân - sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Văn hóa Hà Nội (ở Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội) là một dãy nhà cấp 4 và có 5 phòng trọ đều được lợp pro xi măng với trần xốp chống nóng, nhưng trong phòng nóng hầm hập. Mặc dù những ngày qua trong phòng rất nóng, nên chỉ khi ngủ thì Vân mới bật quạt. Dù đã hạn chế tối đa việc sử dụng điện để tiết kiệm chi phí, nhưng với giá 4.000 đồng/số điện, thì mỗi tháng, mỗi phòng vẫn phải trả gần 200 nghìn tiền điện.
Vân bảo, khi đề cập lắp điều hòa, chủ nhà sẵn sàng lắp, nhưng giá thuê trọ sẽ tăng lên và đương nhiên tiền điện cũng tăng lên đáng kể: “Ở đây em phải trả 4.000/số điện. Em thuê trọ nên nhà chủ bảo giá bao nhiêu một số thì em trả theo ngần ấy thôi "
Tương tự, bạn Bùi Hàng Nam, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, sinh viên năm 4 trường Đại học Quốc gia Hà Nội và bạn cùng phòng phải trả 4.000 đồng/số điện. Với sinh viên, tiền chênh giá điện mỗi tháng phải trả không hề nhỏ:
“Chúng em dùng mỗi người mỗi tháng khoảng 30-40 số, khi họ thương mại lên 3.000-4.000 đồng/số nghĩa là mỗi tháng bọn em phải trả từ 100-300.000 đồng tiền điện. Em nghĩ với sinh viên là một con số không hề nhỏ", Nam cho biết
Sinh viên đã vậy, người đã đi làm cũng không khả quan hơn. Anh Nguyễn Chiến Thắng, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội dù biết có quy định giá điện đối với hộ thuê trọ, song thực tế anh cũng phải chi trả tiền điện với giá 5.000 đồng/kWWh. Do xót tiền, nên 2 vợ chồng cùng đứa con nhỏ chỉ khi đi ngủ mới dám bật điều hòa:
"Thường thường quanh đây cũng như nhau cả nên mình cũng không muốn hỏi kỹ nhà chủ về vấn đề đấy lắm", anh Thắng cho biết.
Tiếp xúc với một chủ nhà trọ, khi biết chúng tôi băn khoăn về giá tiền điện cho người thuê trọ, một chủ nhà trọ nói thẳng: "Chỗ nào chả 5 nghìn. Cháu buồn cười nhỉ. Cháu thấy bác tính 5.000 một số là các cháu dùng là rẻ rồi."
Trước khi thực hiện bài viết này, phóng viên VOVGT cũng đã gửi công văn liên hệ đến Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Tuy nhiên, phải mất hơn 2 tuần, chúng tôi mới nhận được cuộc hẹn phỏng vấn. Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó trưởng Ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, đơn vị đã cấp điện cho hơn 14.000 hộ có nhà cho thuê trên địa bàn Hà Nội. Khi có phản ánh người thuê trọ phải trả giá điện cao hơn quy định, đơn vị quản lý ngành điện sở tại sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực tế.
"Nếu như việc người cho thuê trọ có thu sai so với quy định của Nhà nước thì sẽ lập biên bản, có xác nhận của chính quyền địa phương, của người cho thuê trọ và của ngành điện sau đó biên bản sẽ được thống nhất và lập danh sách gửi sang Sở Công thương để tiến hành xử phạt", bà Vân Anh cho biết.
Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng thừa nhận, quy định là vậy, song việc xử phạt được các trường hợp chủ nhà trọ thu giá điện cao hơn quy định cũng không dễ dàng. Thực tế, từ khi chúng tôi đề cập số trường hợp bị kiến nghị xử phạt, đại diện ngành điện cũng cung cấp được với lý do “không được báo cáo, chưa thống kê”. Điều đó chứng tỏ, bản thân ngành điện cũng không hề nắm được khách hàng của mình đang bị “móc túi”, theo kiểu “sống chết mặc bay”.
---
Mời các bạn nghe nội dung chi tiết, đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 17/6 tại đây:
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.