Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá đất 'nhảy múa', người nghèo mòn mỏi đợi an cư

Phóng viên - 08/01/2022 | 8:26 (GTM + 7)

Từ nửa cuối năm ngoái đến nay, dù bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 nhưng giá đất không những không giảm mà còn liên tục tăng, đặc biệt là các khu vực ven đô, nơi được quy hoạch thành quận đều liên tục nhảy múa leo thang khiến nhiều người muốn mua

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Sau hơn 10 năm làm việc và tích cóp, vợ chồng anh Đỗ Văn Minh (ở Lục Nam, Bắc Giang) mới dám tính tới chuyện mua nhà. Với số tiền tiết kiệm và vay mươn thêm được khoảng 1,6 tỷ, vợ chồng anh Minh hy vọng mua căn chung cư tại Hà Nội đủ cho gia đình 4 người.

Tuy nhiên, hơn hai tháng tìm hiểu tại nhiều dự án, anh Minh không khỏi ngỡ ngàng khi mức giá căn hộ đều tăng, những khu vực phù hợp và có thể ở ngay đều có mức giá trên 2,5 tỷ đồng. Quy sang tìm đất ngoại thành, anh sửng sốt khi đất trong ngõ ở Hoài Đức cũng bị hét giá 30 -40 triệu đồng/m2, khu vực Quốc Oai, cách trung tâm tâm Hà Nội hơn 30km cũng hơn 10 triệu/m2:

"Trước em hỏi thì khu đó khoảng 2-3 triệu, chỗ đắt cũng 3-4 triệu thôi, nhưng giờ những mảnh đẹp được phân lô đều bán chục triệu rồi, hơn chục triệu rồi. Lô thì chia khoảng 100m, từ đó ra Đại lộ Thăng Long khoảng 4km, ra đến BigC khoảng 30-35km".

Cùng cảnh ngộ, vợ chồng anh Đỗ Hoàng Thắng (Văn Lâm, Hưng Yên) lập nghiệp tại Hà Nội nhưng cũng chưa tìm được chỗ để an cư. Dù xác định chỉ đủ tiền mua đất ở ngoại thành, song qua tìm hiểu tại các huyện Đông Anh, Hoài Đức giá đất đều tăng hàng ngày.

Có nơi, cò đất còn thông báo, giá đất dịch vụ đang được bán với giá khoảng 50 triệu/m2, vị trí đẹp có thể đến 70 triệu/m2, trong khi cách đây hơn 1 năm, giá đất khu vực đó chỉ hơn 20 triệu/m2:

"1-2 năm nay thì có thể thông tin Hoài Đức chuẩn bị lên quận thì người dân có thể đổ xô về đây mua nhà và đầu tư ở đây, về đây để ở nhiều. Một căn liền kề khoảng 75m lên đến khoảng 4-5 tỷ".

Giống như Hoài Đức, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm cũng tăng nhanh chóng. Một nhân viên môi giới nhà đất ở đây quảng cáo, có những mảnh đẹp, ô tô đỗ cửa, cách đường lớn khoảng 200m, giá bán đã tăng gần gấp đôi chỉ trong 3 tuần gần đây.

Theo TS Nguyễn Hữu Cường, Chủ nhiệm CLB Bất động sản Hà Nội, cơn sốt đất thời gian qua là xu hướng tất yếu sau rất nhiều chuỗi hoạt động thu lợi từ các kênh đầu tư vàng, chứng khoán, hay ngoại tệ…

Khi các nhà đầu tư thu nhặt được trong quá trình đầu tư ngắn hạn, trung hạn thì nhiều người đã quay sang đầu tư đất đai, tạo nên sốt đất. Điều này diễn ra mạnh mẽ hơn ở những nơi có thông tin quy hoạch thành quận.

"Những thành phần mà nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu mua bán nhà ở, sử dụng thật, nhưng tiền không nhiều và phụ thuộc vào lương cố định, ví dụ như các đối tượng cán bộ, công nhân, viên chức, hay những người có thu nhập thấp, hoặc những đối tượng là cán bộ, y bác sĩ, giáo viên hay nhiều đối tượng đã về hưu thì bị ảnh hưởng bởi cơn sốt giá đất và bất động sản",  TS Nguyễn Hữu Cường cho biết.

Thạc sĩ Hồ Bá Tình, Trường đại học Fulbright Việt Nam cho hay, có khu vực giá đất tăng do sự phát triển của hạ tầng, của quy hoạch. Tuy vậy, dù có khu vực được quy hoạch thành quận, song đến nay vẫn chưa có quy hoạch chi tiết, mà giá đất chủ yếu do “cò” tự “thổi” lên.

"Sốt đất một số nơi thì nó dẫn đến làn sóng đầu cơ, sốt đất lên quá cao thì có thể nhiều người lao vào ôm khi sốt ảo thì dòng vốn đó có thể phải đi vay ngân hàng. Còn một số nơi thì dẫn đến mặt bằng chung của đất có thể cao đến mức rất nhiều người không tiếp cận được nguồn lực đất đai nữa".

Rất nhiều bài học bị sập bẫy sốt đất “ảo” đã diễn ra. Do vậy các chuyên gia cho rằng, người có nhu cầu mua đất ở hoặc ngôi nhà thứ hai, tốt nhất là ký hợp đồng với các tổ chức hoặc sàn bất động sản chuyên nghiệp để được hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro về giấy tờ, về quy hoạch, trước khi quyết định mua bất động sản tại những khu vực có dấu hiệu “sốt” đất.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //