Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá chung cư tiếp tục có xu hướng tăng

Như Ngọc - Anh Thư - 25/07/2022 | 9:28 (GTM + 7)

Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng với tỷ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với thời điểm cuối năm 2021. Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền tăng khoảng 5-7%.

Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng cao thời gian tới? (Ảnh: VTC)

Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng cao thời gian tới? (Ảnh: VTC)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. 

Và mới đây, Bộ Công thương vừa đề xuất với Bộ Thương mại Trung Quốc các biện pháp nhằm tránh gián đoạn thông quan tại các cửa khẩu trong những tháng cuối năm. 

# Dù đến nay đã có 11 loại trái cây của VN được xuất chính ngạch vào Trung Quốc. Song do nước bạn duy trì “zero-covid” khiến toàn ngành hụt thu hơn 400 triệu USD từ đầu năm.

Đáng chú ý, sau khi một số sản phẩm mì ăn liền VN bị cảnh báo về an toàn thực phẩm tại EU, cơ quan chức năng lưu ý các DN cần kiểm soát kĩ lượng nguyên liệu đầu vào. 

# Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng với tỷ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với thời điểm cuối năm 2021. Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền tăng khoảng 5-7%.

Chuyên gia kinh tế, TS Phạm Chi Lan, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển nhận định, tình trạng giá nhà đất tăng quá cao trong thời gian dài đã khiến cơ hội mua nhà của người lao động ngày càng xa vời, đồng thời đẩy chi phí thuê mặt bằng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tăng cao.

Bên cạnh đó, TS Phạm Chi Lan cho biết thêm: "Hiện nhà cho người lao động có thu nhập thấp hay nhà thương mại giá bình dân tại thị trường Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm còn BĐS cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự biển, condotel lại dư thừa. Những bất cập đó đã xảy ra từ lâu nên điều chỉnh là cần thiết.

Không phải chỉ đơn thuần nằm ở chính sách về tín dụng mà cần điều chỉnh ở các lĩnh vực khác nữa. Cụ thể, cần cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng vì nhiều dự án có tính khả thi nhưng bị cản trở bởi khâu thủ tục chứ không phải bị đóng băng do vốn tín dụng".

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

# Sau khi nhận được phản ánh một số cửa hàng tại TPHCM chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Pi, NHNN chi nhánh TPHCM khẳng định, đây là phương tiện thanh toán không hợp pháp và rủi ro cao. 

Và dù giá xăng đã qua 2 đợt điều chỉnh giảm mạnh, nhưng giá hàng hóa thiết yếu tại TPHCM vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Thậm chí, giá thịt và rau xanh còn tăng mạnh. 

# Sau 5 tuần giảm liên tiếp, thị trường hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng Hóa Việt Nam đã ghi nhận sự hồi phục trở lại trong tuần vừa qua, thể hiện qua mức tăng 1,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index, lên mức 2.530 điểm.

Giá trị giao dịch toàn Sở giảm nhẹ xuống còn gần 3.500 tỷ đồng mỗi phiên, khi các nhà đầu tư vẫn đang rất thận trọng với đà giảm mạnh của giá nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng.

Mặc dù đóng cửa tuần với sắc xanh, nhưng giá dầu có 3 phiên giảm liên tiếp vào cuối tuần trước, vẫn đang phủ bóng đen lên triển vọng giá của nhiều mặt hàng liên quan.

Trên sở NYMEX, giá dầu WTI đóng cửa tuần tăng 0,14% lên 94,7 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 2% lên 103,2 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm sâu dưới mức 100 USD khi các chỉ số kinh tế quan trọng đều mang đến triển vọng tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ và thế giới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia trên thế giới đều đang nhận định giá dầu sẽ vẫn khó đoán trong thời gian tới, bởi còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng về nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung từ thị trường Nga.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

"Tuần này mọi sự chú ý của thị trường tài chính và hàng hóa toàn thế giới sẽ tập trung vào biên bản họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED, sẽ công bố vào lúc 1:00 sáng thứ năm 28/07. Việc FED có tăng lãi suất hay không sẽ có tác động rất lớn tới giá các loại hàng hóa nhạy cảm với kinh tế vĩ mô như dầu thô, bạc, bạch kim, đồng,…

Giới phân tích đang kỳ vọng FED sẽ tăng thêm 0,75 điểm phần trăm nữa trong biên bản họp tuần này. Nếu FED tiếp tục mạnh tay nâng lãi suất, kinh tế toàn cầu có thể sẽ rơi vào suy thoái, khi đó giá hàng hóa sẽ bước vào chu kỳ giảm do nhu cầu giảm mạnh".

Theo các chuyên gia kinh tế, khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ kéo dài trong vòng 2 năm là 50% (Ảnh: Medium)

Theo các chuyên gia kinh tế, khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ kéo dài trong vòng 2 năm là 50% (Ảnh: Medium)

 

# Cụ thể, đa số chuyên gia kinh tế dự báo khả năng kinh tế Mỹ suy thoái trong năm tới đã tăng lên 40% và Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%. 

Còn Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa nâng dự báo lạm phát ở EU từ nay đến năm 2024 lên các mức tương ứng là 7,3, 3,6 và 2,1%. 

# Theo dự báo, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất có thể đẩy nhiều nước thành viên rơi vào suy thoái.

Hiện, châu Âu đang đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng cùng lúc, từ thiếu hụt năng lượng cho tới chi phí sinh hoạt tăng vọt. Với việc lãi suất được điều chỉnh tăng lên, nhiều người nghĩ đến một cuộc suy thoái kinh tế, đặc biệt với các nền kinh tế có tỷ lệ nợ công cao và tăng trưởng chậm như Italy và Hy Lạp. bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhấn mạnh:

"Hoạt động kinh tế đang chậm lại. Tình trạng lạm phát cao, căng thẳng chuỗi cung ứng và các yếu tố bất định đang có tác động tiêu cực lên nền kinh tế, phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 và các năm sau đó".

ECB cho biết sẽ theo dõi tác động của quyết định tăng lãi suất lần này lên tình trạng lạm phát để có các động thái tiếp theo.

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Thị trường chứng khoán 

# Chứng khoán Mỹ mặc dù giảm lại trong phiên cuối tuần qua nhưng, vẫn ghi nhận một tuần giao dịch tích cực với mức tăng 2% trên DJIA, 2,6% trên S&P 500 và 2,6% trên Nasdaq.

# Còn ở trong nước, thị trường  hiện vẫn đang gặp khó trước ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm. Chỉ số VNIndex nỗ lực kiểm định lại ngưỡng cản này trong, tuy nhiên lực cung tiếp tục gia tăng khiến chỉ số quay lại điều chỉnh.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, nhiều khả năng VNIndex sẽ quay lại kiểm lại mốc 1.190 điểm (đường trung bình động 20 ngày), xây nền tích lũy trước quanh mốc này trước khi tạo đà để kiểm lại khu vực 1.200 điểm một lần nữa.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //