Gần 4.000 tỷ đồng xây đường kết nối Hồ Chí Minh qua miền Tây
Lê Tùng - 07/02/2023 | 14:40 (GTM + 7)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (qua Kiên Giang và Bạc Liêu).
Dự án này có tổng chiều dài gần 52km, trong đó đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45km và đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài hơn 6,6 km.
Một đoạn Quốc lộ 63 qua Kiên Giang (Ảnh: Cafeland)
Theo kiến nghị của Bộ GTVT, giai đoạn đầu sẽ xây dựng tuyến đường quy mô cấp III đồng bằng, với 2 làn xe, bề rộng mặt đường 11m. Giai đoạn hoàn thiện sẽ mở rộng lên 4 làn xe theo đúng quy hoạch.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Nếu được Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư sớm, Bộ GTVT dự kiến bước chuẩn bị dự án xong trong năm nay và bắt tay ngay giải phóng mặt bằng. Thời gian khởi công vào cuối năm 2023 và hoàn thành vào năm 2025.
Sau khi được đưa vào sử dụng, đoạn tuyến trên sẽ kết nối Quốc lộ 61 với các trung tâm Rạch Giá, Vị Thanh và Quốc lộ 63 đi Vĩnh Thuận, Bạc Liêu và Cà Mau; tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trước đó, hồi giữa năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa nối từ Bình Phước tới Long An. Dự án tái khởi động với tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, cũng mục tiêu hoàn thành vào năm 2025. Dự kiến, trong Quý 1/2023, Bộ GTVT sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, làm cơ sở triển khai tiếp.
Được biết, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài khoảng 84km, qua địa phận các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Dự án được khởi công từ năm 2009, từ vốn ngân sách nhà nước. Nhưng trong năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, Chính phủ quyết định tạm dừng thi công dự án này. Sau đó, Bộ GTVT chuyển hướng nghiên cứu sang thực hiện đoạn đường trên theo hình thức BOT. Tuy nhiên, quá trình triển khai do vướng nhiều cơ chế nên tạm dừng tới nay.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.
Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.
Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.
Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.