Đường tin 91: Phương tiện công cộng không được chở quá 20 người
Phóng viên - 25/05/2021 | 21:48 (GTM + 7)
Sở GTVT TP.HCM yêu cầu các phương tiện vận chuyển không được chở quá 50% sức chứa và không được quá 20 người/xe.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
# Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GTVT TPHCM yêu cầu các phương tiện giao thông công cộng khi hoạt động không được chở quá 20 người. Đối với xe khách không được chở quá 50% số ghế. Ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT TpHCM cho biết: Thời gian tới đây Sở GTVT cũng yêu cầu hành khách đi taxi và xe công nghệ bắt buộc phải tiến hành khai báo y tế.
Riêng đối với hoạt động vận chuyển bằng xe gắn máy truyền thống, vận động bằng nhiều hình thức để các tổ xe ôm tự quản thực hiện nghiêm phương án phòng, chống dịch.
# Tỉnh Cà Mau cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại bến xe. Nhân viên, hành khách ra vào bến đều được sát khuẩn tay để đảm bảo an toàn và yêu cầu khai báo y tế đối với những người trở về từ các địa phương gần tâm dịch. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng xe xuất bến giảm khoảng 20%.
# TP.HCM vẫn đang tồn tại hơn 50 bến thủy nội địa không phép, gây ảnh hưởng tới môi trường và mất an toàn giao thông. Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, ngoài việc bất cập trong quy hoạch bến thủy nội địa, thì trách nhiệm quản lý của một số địa phương còn lỏng lẻo khiến những bến thủy này vẫn còn tồn tại.
# Sau hơn 2 tháng mở đợt cao điểm ra quân xử phạt các phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh đã xử lý hơn 11 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 5 nghìn phương tiện và thực hiện quyết định nộp phạt trên 4 tỷ đồng vào kho bạc nhà nước.
# Dịch COVID19 đang có diễn biến phức tạp, nhất là khi địa bàn thủ đô ghi nhận các chùm ca bệnh mới không rõ nguồn gốc. Đặc biệt là chùm ca bệnh tại Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Park 11 Times City, với 17 trường hợp dương tính.
# Từ 12h trưa nay, Hà Nội cũng tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến khi có thông báo mới của thành phố. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng. Vậy nhưng, vẫn còn nhiều người dân không đeo khẩu trang tụ tập hóng mát ở Hồ Tây, bãi đá sông Hồng, vui chơi và thả diều...
# Thời gian vừa qua, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra các vụ cháy dẫn đến thiệt mạng thương tâm. Theo Kiến trúc sư Võ Kim Cương, nhiều vụ cháy nhà gây thiệt hại lớn do phần lớn trong thiết kế không có lối thoát hiểm. Việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ vẫn chưa có quy định cụ thể về an toàn PCCC:
Nếu mà nhà cao tầng đều có quy chuẩn về lối thoát hiểm. Còn với nhà riêng lẻ bỏ sót khoản này vì nó nhỏ, nhà ống ngại kinh phí, ngại mất diện tích nên lâu nay người ta quên mất chuyện phải có lối thoát hiểm. Vấn đề này tôi nghĩ là mình chưa đặt quy chuẩn cho vấn đề này rõ ràng lắm. Nói chung nó có mâu thuẫn với PCCC với an ninh. Mấy trường hợp chết là do làm nhà quá kiên cố, chống trộm, lối thoát hiểm không được bố trí hoặc quản lý cho tốt.
# Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Số lượng các ca dương tính được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua. Tất cả các khu nhà ở của công nhân ngay lập tức bị “đóng băng”; đảm bảo cách ly nghiêm ngặt; áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Sau khi được sự chi viện và hỗ trợ kịp thời từ Bộ Y tế và các địa phương, Bắc Giang đang đi đúng hướng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch:
Chúng ta phải tiếp tục khoanh vùng, cách ly những điểm dịch mới, nâng cao năng lực xét nghiệm ở Bắc Giang lên mức độ rất cao. Các mẫu xét nghiệm, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả đơn vị xét nghiệm phải trả lời trong vòng 24h, để giúp truy vết, phát hiện sớm trường hợp mắc. Chúng tôi cũng đề xuất với ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục chuẩn bị những địa điểm để cách ly khi có tình huống mới xảy ra để chủ động, không để bị động.
Ở Bắc Giang hiện nay, ngoài ổ dịch ở các khu công nghiệp thì đã có ca bệnh lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Các tổ Covid cộng đồng đã được thành lập, đi từng ngõ, gõ từng nhà nhắc nhở người dân. Bên cạnh đó, công tác xét nghiệm có thể đối với cộng đồng nguy cơ cao là những nơi tụ tập đông người ở trên địa bàn tỉnh như: bến xe, chợ, siêu thị… một cách ngẫu nhiên để rà soát lại, đảm bảo phát hiện sớm, truy vết và khoanh vùng cách ly kịp thời.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã chính thức kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân… cùng chung tay hướng về Bắc Ninh, Bắc Giang, bởi kiểm soát tốt dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang cũng là kiểm soát tốt dịch của cả nước.
Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.
Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.
Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?
Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.
Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.
Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.