Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Người nuôi tôm ở ĐBSCL vội vàng bán chạy dịch

Phóng viên - 22/07/2021 | 6:23 (GTM + 7)

Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ở thời điểm này, các hộ nuôi tôm nhỏ lẻ đừng vì chạy dịch mà bán tháo. Thay vào đó, bà con cần tìm hiểu, tuân theo khuyến cáo, hướng dẫn của chính quyền, cũng như cân nhắc cẩn thận trong việc

Đường bay Cần Thơ - Hà Nội sẽ dừng khai thác từ 0h ngày 22.7. Ảnh: Q.T.

# Mới đây, Cục cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) tiếp tục có công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống đại dịch COVID-19. Trong công điện, Cục cảnh sát giao thông đề nghị giám đốc công an các tỉnh tổ chức quán triệt cán bộ chiến sỹ thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Cục cảnh sát giao thông về phòng, chống dịch. Đặc biệt, C08 lưu ý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ cảnh sát giao thông phải mềm mỏng, linh hoạt, tránh cứng nhắc, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây bức xúc cho người dân, dẫn đến có hành động chống đối. 

# Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại và đi biến động từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong hình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ Giao thông vân tải vừa ban hành công văn yêu cầu Cục Hàng Không Việt Nam khai thác vận chuyển hành khách theo 2 phương án: Thứ nhất, dừng khai thác các đường bay Cần Thơ – Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc – Hà Nội và ngược lại. Thứ 2, chuyến bay giữa thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 22/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

# Mặc dù cùng áp dụng văn bản 5753 của Bộ Y tế về xét nghiệm giao thông nội vùng, song mỗi địa phương lại áp dụng một kiểu, gây ùn ứ nghiêm trọng tại các điểm xét nghiệm. Vậy, tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế như thế nào? Cần hiểu thế nào để áp dụng thống nhất? TS. BS Phạm Tùng Lâm, Cục trưởng Cục Y tế GTVT, Bộ GTVT cho biết:

“Chúng ta phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế đã ban hành, rồi chuẩn bị tới đây Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn so với 5753, thì chúng ta sẽ thực hiện đúng theo quy định đấy, tức là trong nội vùng đã thực hiện Chỉ thị 16 thì không cần phải kiểm tra giấy xét nghiệm; chỉ kiểm tra giấy xét nghiệm khi đi từ vùng Chỉ thị 16 ra vùng không thực hiện Chỉ thị 16. Để thực hiện việc này đề nghị các địa phương cần thống nhất đúng theo quy định do Bộ Y tế đã ban hành.”

# Tổng cục Đường bộ VN đã hoàn thành phần mềm cung cấp QR code trực tuyến và triển khai đến 63 tỉnh, thành phố. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, khi có mã QR code, các lái xe sẽ nhanh chóng đi qua chốt kiểm dịch thông qua việc quét mã QR code tại các điểm kiểm soát dịch trên toàn quốc, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các chốt kiểm dịch ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, ... xảy ra gần đây: 

# Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Tp.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Tp cần tiếp tục cố gắng bóc tách F0 khỏi cộng đồng, không để ca nhiễm lây lan nhanh ra những đối tượng có bệnh nền. Đồng thời, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương áp dụng các cơ chế mua sắm đặc biệt, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa trang thiết bị, vật tư cho tuyến đầu chống dịch.

# “Vừa cách ly, vừa sản xuất” là phương án được áp dụng từ ngày mai 22/7 đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. Cần Thơ. UBND Tp. Cần Thơ đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đủ điều kiện an toàn, được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Bảo đảm phương án vận chuyển người lao động từ nơi tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện và đảm bảo phương châm “1 cung đường vận chuyển giữa nơi ở và nơi làm việc”.

Nhiều nông dân lo sợ dịch bệnh bùng phát, nên thu hoạch tôm nuôi sớm hơn kế hoạch. Ảnh: Trọng Linh.

# Những ngày gần đây, do lo ngại dịch Covid-19 và việc hạn chế đi lại, giao thương giữa các địa phương còn nhiều trở ngại, không ít người nuôi tôm ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau… đã vội vàng thu hoạch các ao tôm nuôi để bán chạy dịch dù có những lứa tôm chưa đạt trọng lượng. Ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Cà Mau khuyến cáo bà con không nên ồ ạt bán chạy dịch như hiện nay bởi các đơn hàng xuất khẩu từ nay đến cuối năm còn khá nhiều, không phải lo đầu ra.

Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ở thời điểm này, các hộ nuôi tôm nhỏ lẻ đừng vì chạy dịch mà bán tháo. Thay vào đó, bà con cần tìm hiểu, tuân theo khuyến cáo, hướng dẫn của chính quyền, cũng như cân nhắc cẩn thận trong việc xuất bán để tránh ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng vụ nuôi.

# Thời gian qua, nhiều vụ hành hung, bạo lực xảy ra do các đối tượng trẻ tuổi thực hiện. Đáng nói, trong nhiều vụ, nguyên nhân gây án lại xuất phát một phần từ tình trạng nghiện game trong giới trẻ hiện nay. Trung tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tội phạm học - Bộ Công an cảnh báo:

Nếu như quá đắm đuối sẽ tạo ra mệt mỏi về mặt cơ thể, tạo ra chứng trầm cảm và thứ 2 nữa việc chơi game sẽ tốn rất nhiều tiền và dẫn đến những vụ án trẻ nghiện game giết người cướp tài sản thỏa mãn cơn nghiện game của mình, ngoài ra nó làm cho méo mó lệch lạc, trẻ tiếp cận với hành vi bạo lực đâm chém, máu me, bắn hết và dần dần nó hình thành sự tàn bạo, tàn nhẫn nó được đẩy cao lên khi tham gia vào trò chơi game bạo lực, tôi cho đây là những hậu quả hết sức nguy hiểm.

Trong khi đó, ở góc độ tâm lý học, PGS.TS Trần Thu Hương, Khoa Tâm Lý Học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN phân tích, người nghiện game thường có biểu hiện hay gây hấn, dễ bùng nổ, dù chỉ là những chuyện rất nhỏ và có xu hướng chống đối:

Những dấu hiệu này chúng ta có thể nhận biết được bằng những quan sát thông thường ở trong gia đình, ví dụ như là thể hiện ra bằng cái thời gian để dành cho chơi game nó quá nhiều, và nếu như là có ai đó can thiệp vào các bạn sẽ rất khó chịu và có phản ứng mang tính gây hấn, chống đối. Trí nhớ cũng bị suy giảm đặc biệt trí nhớ ngắn hạn. Tự cô lập mình lại, cũng có những ảo tưởng hoặc vấn đề về đa nhân cách, có xu hướng hung hăng và bạo lực hơn.

Có thể thấy, đã đến lúc gia đình, nhà trường và xã hội cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm khắc phục tình trạng này. Trong đó, gia đình là chìa khóa quyết định giúp trẻ thành công bằng việc dành nhiều thời gian quan tâm, chia sẻ với con hay cùng con chơi những trò chơi lành mạnh, thiết thực. Chính lối sống lành mạnh, kết hợp nâng cao nhận thức chính là con đường duy nhất để tránh những hậu quả đau lòng từ việc nghiện game vốn phổ biến trong giới trẻ hiện nay./.

Tags:
Ý kiến của bạn
“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước sáng nay tiếp tục bứt phá, có nơi đạt 87,5 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử.

// //