Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng để lòng tốt bị bỏ ngỏ

Thục Anh - 03/06/2022 | 15:13 (GTM + 7)

Không gia đình, không người thân, không nhà cửa cũng không biết chữ, nhưng với tấm lòng của mình, ông Minh đã giúp cho biết bao nhiêu người dân thế hệ sinh viên trường Đại học Quốc gia TP.HCM khi gặp khó khăn…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều năm nay, những người đi ngang qua ngã tư Quốc phòng trong Làng Đại học Quốc gia TPHCM (phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, Bình Dương) đã rất quen thuộc hình ảnh người đàn ông trung niên, da đen, tay chân nhiều vết sẹo, cặm cụi bên chiếc máy bơm, để tận tụy vá từng bánh xe, thay từng chiếc vỏ cho sinh viên hoặc người đi đường.

Điều đặc biệt ở đây là khách hàng của ông không cần phải trả bất kì chi phí nào. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.  Đó là ông Nguyễn Văn Minh hay còn gọi vui với cái tên “Minh cô đơn”, “hiệp sỹ làng đại học”. Không gia đình, không người thân, không nhà cửa cũng không biết chữ, nhưng với tấm lòng của mình, ông Minh đã giúp cho biết bao nhiêu người dân thế hệ sinh viên trường Đại học Quốc gia TPHCM khi gặp khó khăn…

Minh “cô đơn”, cái tên này không còn xa lạ với nhiều bạn sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM và người dân ở đây. Gần 15 năm nay, dù bất kể đêm khuya, giữa trưa nắng chang chang hay lúc trời trở mưa gió, khi xe bị bể bánh, hết xăng, hư hỏng hay sinh viên nữ bị kẻ biến thái quấy phá, bị cướp trấn lột… thì chỉ cần a lô là chú Minh "cô đơn" xuất hiện.

Chiếc xe của ông Minh cô đơn - Ảnh Tri thức trẻ

Chiếc xe của ông Minh cô đơn - Ảnh Tri thức trẻ

Chú Minh “cô đơn” là cái tên thân thuộc mà nhiều sinh viên và người dân trong làng Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn gọi.

Ông tên thật là Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1962). Gọi là Minh “cô đơn” bởi ông sống lang bạt, màn trời chiếu đất, không quê quán, không người thân, không giấy tờ tuỳ thân vì thất lạc gia đình vào thời chiến từ khi rất nhỏ. Mấy chục năm dựng lều, sống trong rừng cây ven Hồ Đá, hầu hết người dân, sinh viên trong làng Đại học đều biết đến ông.

Nhớ lại thời gian mới tới làng Ðại học tìm kế sinh nhai, ông Minh không biết chữ, cũng chẳng quen ai nên không dễ kiếm việc. Ông đi lượm ve chai kiếm sống. Gom góp tiền mua được chiếc xe cà tàng, ông chuyển sang chạy xe ôm, ngày kiếm mấy chục nghìn, cơm nước qua bữa không cậy nhờ ai.

Thế rồi ông học bơm vá, sửa xe, thấy ổn, ông ra ngã tư gần nơi ở mở tiệm sửa xe miễn phí. Vậy mà nghề bơm vá xe miễn phí theo ông cũng gần 15 năm nay, cái nghề 0 đồng.

“Lái xe, vá xe rồi chở đồ hộ nghèo luôn. Chở đồ nhà trọ có mấy năm thôi, 3-4 năm thôi chứ vá xe là mười mấy năm rồi, miễn phí toàn bộ, không nhận tiền bất cứ người nào hết”, ông Minh chia sẻ.

Ông Minh và các sinh viên - Ảnh Tri thức trẻ

Ông Minh và các sinh viên - Ảnh Tri thức trẻ

Không chỉ sửa xe miễn phí cho mọi người, ông Minh còn đi chở hàng, dọn nhà miễn phí cho sinh viên, người lao động nghèo trong khu và rong ruổi khắp TP.HCM để hỗ trợ mọi người. Khi có đoàn thiện nguyện nào cần, ông lại xung phong chở nước sạch, quà cáp theo đến các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Tây Ninh hay Ðồng Nai: “Ba gác ngày nào cũng chở 4-5 cuốc, 3 cuốc Sài Gòn- Đồng Nai- Sài Gòn- Bình Dương, ngày nào cũng vậy. Tôi đi, tôi nói thôi cho chú bao nhiêu thì cho.

Ví dụ đi Sài Gòn, người ta đi từ Đại học Quốc gia đến Quận 10 là hết 600-700.000 gì đó thì thôi đưa chú 200.000 đi.

Đổ xăng hết 100.000 còn lại mua nước, cà phê, mua ruột xe về cho người ta. Đứa nào có điều kiện thì cho mình, đứa nào không có điều kiện thì cảm ơn, cũng là vui rồi”

Không chỉ giúp đỡ mọi người, ông Minh còn được phong là “hiệp sỹ” bởi luôn có mặt lúc sinh viên hay người dân nơi đây cần, cứ tối muộn, ông Minh lại đi mấy vòng xem có ai cần giúp không. Nhờ thường xuyên đi dạo mỗi tối mà ông đã kịp thời phát hiện nhiều vụ cướp hay những người có âm mưu quấy rối nữ sinh viên để hỗ trợ kịp thời:

"Minh ở đây hồi nó nghèo khổ rồi nó cũng giúp người, cũng bắt cướp mấy lần đấy".

"Em thấy chú Minh giúp đỡ sinh viên vậy thì thấy chú rất là tốt, em cũng mong là mọi người khi thấy chú có khó khăn gì thì cũng giúp đỡ lại chú".

Hơn 20 năm sống trong Làng, ông Minh tự nhận mình quen hết những gã giang hồ trong đây và cả những địa điểm chúng hay hoạt động. Cứ mỗi đêm sau khi dọn dẹp xong chiếc máy bơm xe, ông lại lái xe chạy lòng vòng ở những nơi “biến thái” và cướp giật lộng hành.

Ông Minh cùng một mạnh thường quân - Ảnh Tri thức trẻ

Ông Minh cùng một mạnh thường quân - Ảnh Tri thức trẻ

Khoảng thời gian khó khăn nhất với ông Minh có lẽ là đầu năm 2020, gần 23h ngày 8/1, ông nhận được điện thoại của một cô gái nhờ sửa xe gần kí túc xá khu B. Mặc dù đã khuya, nhưng nghe chuông điện thoại liên tục đổ, ông Minh không yên bụng.

Ông lập tức lái xe, chở thùng dụng cụ sửa xe ra giúp. Vừa dừng xe, bất ngờ một nhóm người trong bụi cây ùa ra định đánh. Ông chạy thoát nhưng chiếc xe máy cũ bị chúng đốt cháy rụi. Căn chòi của ông cũng hóa thành tro.

Nghe tin ông gặp nạn, nhiều mạnh thường quân đã đến giúp đỡ, tặng ông tiền và phương tiện, hỗ trợ ông dựng lại căn chòi mới. Thế nhưng, với số tiền lớn gần 100 triệu đồng ủng hộ, ông Minh “không quen”. Cuối cùng, ông quyết định sắm một chiếc xe ba gác để chở đồ đạc, chuyển nhà miễn phí cho sinh viên, số tiền còn lại, ông để giúp người gặp khó khăn và mua hơn 200 bộ săm lốp xe máy để "tặng" những người cơ nhỡ.

Cũng bởi sự thẳng thắn, chính trực ấy, cho đi mà không toan tính, ông Minh đôi lúc cũng bị người ta lợi dụng. Nếu như trước kia, ông giúp đỡ cho sinh viên khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM là chính thì ngày nay, số người cần ông giúp đỡ phần lớn là người đi đường.

Tuy vậy, không phải ai cũng là người tử tế. Cũng vì bức xúc với những người coi rẻ lòng tốt của mình, ông Minh từng có ý định không làm nghề bơm vá miễn phí nữa, nhưng lương tâm của ông không cho phép: “Hồi xưa là sinh viên, chứ không có người dân, sinh viên 9, người dân 1 thì giờ người dân tới 9. Lúc mình bức xúc quá mình mới dẹp máy bơm, giờ mình nghĩ nhỡ người ta đàng hoàng, người ta bị nạn thì thấy tội. Người ta lợi dụng mình thì mình bức xúc.

Tại vì bể bánh xe ngay tại nơi sửa xe mà không vá, chạy xuống chỗ tôi vá là không được, những người biết làm mà không chịu làm, để cho tôi làm. Biết vá mà không chịu vá để cho tôi. Người ta lợi dụng mình rất nhiều, người đi đường chứ không phải sinh viên”

Ảnh Tri thức trẻ

Ảnh Tri thức trẻ

Chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi vì sao ông vẫn tiếp tục làm công việc này trong suốt thời gian vừa qua? Khi quỹ thời gian của ông cứ thế mà mất đi, khi công sức cứ “đổ sông đổ biển” mà cũng chẳng nhận được hồi đáp gì?

Ông Minh chỉ cười: “Mình làm thế này thì vui, thích giúp, mình không giúp cho người ta cái này thì giúp cho người ta cái khác. Nếu tôi làm nghề khác thì làm từ lâu rồi..”

Sự tử tế đến từ tấm lòng của một người đàn ông đã hơn nửa đời người dãi nắng dầm mưa. Thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn của sinh viên, ông Minh “cô đơn” lấy việc mang đến niềm vui cho người khác cũng chính là niềm vui và lẽ sống cho mình. 

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).