Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nhiều năm nay, những người đi ngang qua ngã tư Quốc phòng trong Làng Đại học Quốc gia TPHCM (phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, Bình Dương) đã rất quen thuộc hình ảnh người đàn ông trung niên, da đen, tay chân nhiều vết sẹo, cặm cụi bên chiếc máy bơm, để tận tụy vá từng bánh xe, thay từng chiếc vỏ cho sinh viên hoặc người đi đường.
Điều đặc biệt ở đây là khách hàng của ông không cần phải trả bất kì chi phí nào. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Đó là ông Nguyễn Văn Minh hay còn gọi vui với cái tên “Minh cô đơn”, “hiệp sỹ làng đại học”. Không gia đình, không người thân, không nhà cửa cũng không biết chữ, nhưng với tấm lòng của mình, ông Minh đã giúp cho biết bao nhiêu người dân thế hệ sinh viên trường Đại học Quốc gia TPHCM khi gặp khó khăn…
Minh “cô đơn”, cái tên này không còn xa lạ với nhiều bạn sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM và người dân ở đây. Gần 15 năm nay, dù bất kể đêm khuya, giữa trưa nắng chang chang hay lúc trời trở mưa gió, khi xe bị bể bánh, hết xăng, hư hỏng hay sinh viên nữ bị kẻ biến thái quấy phá, bị cướp trấn lột… thì chỉ cần a lô là chú Minh "cô đơn" xuất hiện.
Chú Minh “cô đơn” là cái tên thân thuộc mà nhiều sinh viên và người dân trong làng Đại học Quốc gia TP.HCM vẫn gọi.
Ông tên thật là Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1962). Gọi là Minh “cô đơn” bởi ông sống lang bạt, màn trời chiếu đất, không quê quán, không người thân, không giấy tờ tuỳ thân vì thất lạc gia đình vào thời chiến từ khi rất nhỏ. Mấy chục năm dựng lều, sống trong rừng cây ven Hồ Đá, hầu hết người dân, sinh viên trong làng Đại học đều biết đến ông.
Nhớ lại thời gian mới tới làng Ðại học tìm kế sinh nhai, ông Minh không biết chữ, cũng chẳng quen ai nên không dễ kiếm việc. Ông đi lượm ve chai kiếm sống. Gom góp tiền mua được chiếc xe cà tàng, ông chuyển sang chạy xe ôm, ngày kiếm mấy chục nghìn, cơm nước qua bữa không cậy nhờ ai.
Thế rồi ông học bơm vá, sửa xe, thấy ổn, ông ra ngã tư gần nơi ở mở tiệm sửa xe miễn phí. Vậy mà nghề bơm vá xe miễn phí theo ông cũng gần 15 năm nay, cái nghề 0 đồng.
“Lái xe, vá xe rồi chở đồ hộ nghèo luôn. Chở đồ nhà trọ có mấy năm thôi, 3-4 năm thôi chứ vá xe là mười mấy năm rồi, miễn phí toàn bộ, không nhận tiền bất cứ người nào hết”, ông Minh chia sẻ.
Không chỉ sửa xe miễn phí cho mọi người, ông Minh còn đi chở hàng, dọn nhà miễn phí cho sinh viên, người lao động nghèo trong khu và rong ruổi khắp TP.HCM để hỗ trợ mọi người. Khi có đoàn thiện nguyện nào cần, ông lại xung phong chở nước sạch, quà cáp theo đến các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Tây Ninh hay Ðồng Nai: “Ba gác ngày nào cũng chở 4-5 cuốc, 3 cuốc Sài Gòn- Đồng Nai- Sài Gòn- Bình Dương, ngày nào cũng vậy. Tôi đi, tôi nói thôi cho chú bao nhiêu thì cho.
Ví dụ đi Sài Gòn, người ta đi từ Đại học Quốc gia đến Quận 10 là hết 600-700.000 gì đó thì thôi đưa chú 200.000 đi.
Đổ xăng hết 100.000 còn lại mua nước, cà phê, mua ruột xe về cho người ta. Đứa nào có điều kiện thì cho mình, đứa nào không có điều kiện thì cảm ơn, cũng là vui rồi”
Không chỉ giúp đỡ mọi người, ông Minh còn được phong là “hiệp sỹ” bởi luôn có mặt lúc sinh viên hay người dân nơi đây cần, cứ tối muộn, ông Minh lại đi mấy vòng xem có ai cần giúp không. Nhờ thường xuyên đi dạo mỗi tối mà ông đã kịp thời phát hiện nhiều vụ cướp hay những người có âm mưu quấy rối nữ sinh viên để hỗ trợ kịp thời:
"Minh ở đây hồi nó nghèo khổ rồi nó cũng giúp người, cũng bắt cướp mấy lần đấy".
"Em thấy chú Minh giúp đỡ sinh viên vậy thì thấy chú rất là tốt, em cũng mong là mọi người khi thấy chú có khó khăn gì thì cũng giúp đỡ lại chú".
Hơn 20 năm sống trong Làng, ông Minh tự nhận mình quen hết những gã giang hồ trong đây và cả những địa điểm chúng hay hoạt động. Cứ mỗi đêm sau khi dọn dẹp xong chiếc máy bơm xe, ông lại lái xe chạy lòng vòng ở những nơi “biến thái” và cướp giật lộng hành.
Khoảng thời gian khó khăn nhất với ông Minh có lẽ là đầu năm 2020, gần 23h ngày 8/1, ông nhận được điện thoại của một cô gái nhờ sửa xe gần kí túc xá khu B. Mặc dù đã khuya, nhưng nghe chuông điện thoại liên tục đổ, ông Minh không yên bụng.
Ông lập tức lái xe, chở thùng dụng cụ sửa xe ra giúp. Vừa dừng xe, bất ngờ một nhóm người trong bụi cây ùa ra định đánh. Ông chạy thoát nhưng chiếc xe máy cũ bị chúng đốt cháy rụi. Căn chòi của ông cũng hóa thành tro.
Nghe tin ông gặp nạn, nhiều mạnh thường quân đã đến giúp đỡ, tặng ông tiền và phương tiện, hỗ trợ ông dựng lại căn chòi mới. Thế nhưng, với số tiền lớn gần 100 triệu đồng ủng hộ, ông Minh “không quen”. Cuối cùng, ông quyết định sắm một chiếc xe ba gác để chở đồ đạc, chuyển nhà miễn phí cho sinh viên, số tiền còn lại, ông để giúp người gặp khó khăn và mua hơn 200 bộ săm lốp xe máy để "tặng" những người cơ nhỡ.
Cũng bởi sự thẳng thắn, chính trực ấy, cho đi mà không toan tính, ông Minh đôi lúc cũng bị người ta lợi dụng. Nếu như trước kia, ông giúp đỡ cho sinh viên khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM là chính thì ngày nay, số người cần ông giúp đỡ phần lớn là người đi đường.
Tuy vậy, không phải ai cũng là người tử tế. Cũng vì bức xúc với những người coi rẻ lòng tốt của mình, ông Minh từng có ý định không làm nghề bơm vá miễn phí nữa, nhưng lương tâm của ông không cho phép: “Hồi xưa là sinh viên, chứ không có người dân, sinh viên 9, người dân 1 thì giờ người dân tới 9. Lúc mình bức xúc quá mình mới dẹp máy bơm, giờ mình nghĩ nhỡ người ta đàng hoàng, người ta bị nạn thì thấy tội. Người ta lợi dụng mình thì mình bức xúc.
Tại vì bể bánh xe ngay tại nơi sửa xe mà không vá, chạy xuống chỗ tôi vá là không được, những người biết làm mà không chịu làm, để cho tôi làm. Biết vá mà không chịu vá để cho tôi. Người ta lợi dụng mình rất nhiều, người đi đường chứ không phải sinh viên”
Chắc hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi vì sao ông vẫn tiếp tục làm công việc này trong suốt thời gian vừa qua? Khi quỹ thời gian của ông cứ thế mà mất đi, khi công sức cứ “đổ sông đổ biển” mà cũng chẳng nhận được hồi đáp gì?
Ông Minh chỉ cười: “Mình làm thế này thì vui, thích giúp, mình không giúp cho người ta cái này thì giúp cho người ta cái khác. Nếu tôi làm nghề khác thì làm từ lâu rồi..”
Sự tử tế đến từ tấm lòng của một người đàn ông đã hơn nửa đời người dãi nắng dầm mưa. Thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn của sinh viên, ông Minh “cô đơn” lấy việc mang đến niềm vui cho người khác cũng chính là niềm vui và lẽ sống cho mình.
---
Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].
Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.