Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự thảo Luật thuế bất động sản: Đánh thuế tách bạch nên hay không?

Như Ngọc, Thùy Linh - 02/02/2023 | 21:31 (GTM + 7)

Cùng với việc tách riêng thuế nhà và thuế đất, dự thảo Luật thuế bất động sản sẽ áp thuế suất cao với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích.

Tin trong nước và thế giới

# Bộ Nội vụ sẽ xây dựng Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 3 tới. 

Và cũng để trợ giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% trong năm nay. 

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam ra quân sản xuất, kinh doanh đầu năm Quý Mão 2023. (Ảnh: TTXVN)

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam ra quân sản xuất, kinh doanh đầu năm Quý Mão 2023. (Ảnh: TTXVN)

Không chỉ vậy, không khí lao động, sản xuất những tháng đầu năm cũng đang rất sôi nổi. Đó là trong tuần sau Tết Nguyên đán, tại TPHCM đã có trên 98% DN trên địa bàn hoạt động trở lại. 

Ngoài ra, tại Hà Nội, sau Tết, hàng trăm DN đang có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc, đặc biệt là lao động chất lượng cao. 

# Theo Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hông Diên, XK của VN những tháng tới sẽ chịu nhiều thách thức khi lạm phát tăng cao, nhu cầu tiêu dùng giảm; ở trong nước tỷ giá, lãi suất đều tăng. 

Đáng chú ý, sản lượng hàng hoá XNK bằng đường biển của VN sang thị trường Mỹ hiện đứng thứ 2 khu vực châu Á (chỉ sau Trung Quốc). 

# Tính đến cuối tháng 1, lãi suất tiền gửi có xu hướng giảm, còn rất ít ngân hàng đang có mức lãi suất huy động cao nhất trên 9,5%. 

Ở lĩnh vực BĐS, Hội Môi giới BĐS VN dự báo, thị trường Hà Nội sẽ không có nhiều biến động trong vài tháng tới, nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm. 

# Theo tờ Financial Times, các ngân hàng trung ương lớn có thể tăng lãi suất lên mức cao nhất 15 năm qua để ngăn lạm phát. 

Và theo thống kê, lượng vàng mua vào của các NH trung ương đã tăng hơn 2 lầncao nhất trong hơn 50 năm qua do bất ổn địa chính trị tại Ukraine. 

# Theo Bloomberg, tổng số vốn đầu tư cho ngành năng lượng xanh đã vượt 1.000 tỷ USD trong 1 năm qua. 

Đáng chú ý, lượng khí đốt XK của Nga sang châu Âu qua Ukraine trong tháng 1 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, nếu so với năm 2022. 

Dự thảo Luật thuế bất động sản: Đánh thuế tách bạch nên hay không?

Cùng với việc tách riêng thuế nhà và thuế đất, dự thảo Luật thuế bất động sản sẽ áp thuế suất cao với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích. Liệu có cần làm rõ khái niệm “bỏ hoang” để từ đó áp dụng đánh thuế đúng và trúng?

Ảnh minh họa - Báo Công thương

Ảnh minh họa - Báo Công thương

Năm 2018, Bộ Tài chính từng lấy ý kiến góp ý dự án luật thuế tài sản với hai phương án về ngưỡng đánh thuế với nhà là trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ, mức thuế suất là 0,3 hoặc 0,4%. Và đề xuất này đã vấp phải phải ứng từ dư luận nên đã tạm gác lại. Song các chuyên gia cho rằng việc đánh thuế tài sản là một bước quan trọng mà dù muốn hay không, chúng ta cũng phải tiến hành.

Tuy nhiên hiệu quả của việc đánh thuế sở hữu căn nhà thứ 2 chỉ phát huy tác dụng khi cơ sở dữ liệu nhà đất quốc gia được hoàn thiện, các dữ liệu tích hợp phải minh bạch công bằng thì mới tránh được tình trạng gian lận lách thuế và thu thuế bất hợp lý.

Nhận định của chuyên gia bất động sản GS Đặng Hùng Võ: "Dữ liệu dân cư là để nói ông chủ nào. Dữ liệu đất đai là để nói cái bất động sản nào và thuế là dữ liệu áp lên đánh thuế bao nhiêu. Thì họ phải tích hợp đc 3 cái. Tất cả cái đó thì cơ quan thuế chỉ nhòm vào dữ liệu đó là sẽ biết".

GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, khi cơ sở dữ liệu nhà đất quốc gia được hoàn thiện thì việc áp dụng công cụ thuế để quản lý bất động sản sẽ giúp nhà nước tăng ngân sách, thị trường bất động sản phát triển và người muốn đầu cơ cũng sẽ cần phải cân nhắc mục đích mua bất động gia tăng.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng: "Nhà đất rất nhiều mà không đưa vào sản xuất kinh doanh hay sử dụng thì phải chấp nhận một mức thuế suất cao hơn, thậm chí gấp đôi gấp ba mức khởi  để tạo ra sự công bằng xã hội. Và quan trọng nhất hướng tới sử dụng hiệu quả hợp lý nguồn tài nguyên đất đai nhà cửa. Cần phải sửa luật phải có quy định của quốc hội quy định rõ ràng đánh thuế như thế nào, đánh thuế bao nhiêu làm sao cho nó hợp lý".

Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ áp thuế suất cao với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích (bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế đang dự kiến áp dụng đối với đất ở). Trên thực tế, cả nước có rất nhiều bất động sản bị bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên. Tuy nhiên, để đánh thuế được cần xác định rõ khái niệm “bỏ hoang” rõ ràng ngay từ đầu.

GS Đặng Hùng Võ nêu một ví dụ: "Có thể là một ông có nhiều thửa đất ông cho một chị đồng nát vào ở không mất tiền. nhưng cho phép chị đăng ký tạm trú ở đây thì coi như ko bỏ hoang. Thì chắc chắn chúng ta phải có một định nghĩa rất cụ thể thế nào là bỏ hoang thế nào là cho thuê".

Trường hợp khu đô thị bỏ hoang vì hạ tầng yếu kém không đúng tiến độ xuất phát do chủ đầu tư hay do quy hoạch thì lúc này trách nhiệm của các chủ thể tham gia trong việc sử dụng đúng công năng của công trình cần phải được phân đinh rõ ràng để tránh thuế bị đánh sai đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ: "Chưa đảm bảo hệ thống kết nối thì cũng không được phép để dự án đó đưa vào sư dụng. Nên tôi nghĩ rằng nhà nước cũng phải có chế tài, người dân phải có chế tài, người dân cũng phải có chế tài, vai trò của ai trách nhiệm của ai, người đó không làm thì sẽ chịu chế tài".

Luật thuế bất động sản là dự án Luật có phạm vi điều chỉnh rộng, tác động lớn (đối tượng điều chỉnh là đất, nhà và công trình xây dựng nên có phạm vi và tác động đến toàn thể người dân và doanh nghiệp trên cả nước); khi ban hành sẽ tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp). Về mốc thời gian, Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ có thể trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024 và dự kiến thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa Internet

Ảnh minh họa Internet

# Nhờ động lực từ chỉ số VN30, chỉ số VNIndex đóng cửa tăng nhẹ 1,6 điểm (+0,15%), lên 1.077,59 điểm dù áp lực bán diễn ra trên diện rộng.

# Sắc đỏ bao phủ ở nhiều nhóm ngành, nhất là nhóm được ky vọng hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công (Thép – Tôn mạ, Xây dựng và Vật liệu xây dựng), Hàng không, Dịch vụ tài chính…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản giảm lại về mức thông thường trong phiên hôm nay. GTGD trên HOSE còn 11 nghìn tỷ đồng, giảm 37% so với phiên đột biến hôm qua. Giao dịch của NĐTNN là điểm sáng trong phiên khi quy mô mua ròng tăng thêm 433 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //