Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo thị trường hàng hóa sẽ sôi động cuối năm và Tết 2023: Làm sao để làm bảo nguồn cung?

Như Ngọc - Anh Thư - 09/12/2022 | 18:37 (GTM + 7)

Thị trường hàng hoá giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán 2023 sẽ sôi động, là dự báo của Bộ Công thương tại Hội nghị vừa diễn ra mới đây. Ước tính nhu cầu sẽ tăng khoảng 4-7% so với năm ngoái. Công tác dự trữ chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán được các địa phương, doanh nghiệp triển khai ra sao?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án triển khai chậm để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng giải ngân. 

# Còn Bộ LĐTB&XH vừa yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết của DN đối với người lao động trước ngày 25/12. 

# Từ đầu năm, kim ngạch XK nông-lâm-thủy sản đã đạt khoảng trên 49 tỷ USD, tăng 12%, vượt con số kỷ lục 48,6 tỷ USD của cả năm ngoái. 

# Còn theo Bộ NNPTNT, dịp Tết tới, nhu cầu hoa quả tươi của thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tới hơn 50% lượng hoa quả tươi XK của VN. 

# Giá bán USD vừa được NHNN điều chỉnh giảm lần thứ 4 liên tiếp, xuống còn xuống 24.830 đồng/USD. Tỷ giá USD/VND tại các NH thương mại trong sáng nay cũng giảm mạnh.

# Ở lĩnh vực BĐS, theo Savills, việc nới room lần này của NHNN sẽ tháo gỡ cho những hợp đồng mua bán BĐS đang dở dang và là động lực giúp thị trường chung ấm dần lên. 

# Sở Công Thương Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị cung ứng hàng hóa thiết yếu có kế hoạch đảm đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định phục vụ nhân dân trong dịp Tết sắp tới. (HNM)

Trong khi đó, Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng năm 2022 diễn ra từ nay đến 11/12 tại TPHCM với chủ đề "Sự kiện kết nối các hình thức khuyến mại", với nhiều chương trình giảm giá lên tới 100%.

c0c5337e8a454bfb9f3b74fa91fa1897

# GDP của Khu vực EU trong tháng 11 đã tăng nhẹ hơn so với ước tính ban đầu, nhờ mức tăng chi tiêu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh.

# Tuy nhiên, ngành công nghệ châu Âu đã mất 400 tỉ USD trong 1 năm qua, do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine và chính sách tiền tệ thắt chặt. 

# Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), hàng không toàn cầu trở lại vị thế và tăng trưởng, có lãi vào năm 2023. 

# Đáng chú ý, các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào khoảng năm 2035. 

Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

# Thị trường hàng hoá giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán 2023 sẽ sôi động, là dự báo của Bộ Công thương tại Hội nghị vừa diễn ra mới đây. Ước tính nhu cầu sẽ tăng khoảng 4-7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước nhu cầu hàng hóa tăng, công tác dự trữ chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán được các địa phương, doanh nghiệp triển khai ra sao? 

Theo nhận định của Bộ Công thương, năm nay, kinh tế dần phục hồi, người dân bắt đầu “mạnh tay” với việc chi tiêu cho mua sắm tết. Trong đó, các mặt hàng đặc sản vùng miền, hàng hoá chất lượng cao vẫn được người dân quan tâm mua sắm và tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thu Trang, sinh sống tại Hà Nội chia sẻ: "2 năm dịch vừa rồi, gia đình tôi cũng không mua sắm được gì nhiều nên là năm nay cũng muốn sắm sửa tươm tất một tý. Thường thì tết mình hay mua bánh kẹo, quà biếu  ở những thương hiệu uy tín và chất lượng cao của Việt Nam cho yên tâm".

Đối với hàng thực phẩm tươi sống, việc dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán đang được các địa phương, doanh nghiệp gấp rút triển khai. Việc có kế hoạch dự trữ hàng từ sớm, từ xa, giảm bớt chi phí trung gian nên theo các doanh nghiệp, giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn giữ giá tương đối bình ổn, dù có biến động yếu tố đầu vào.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Wincommerce chia sẻ: "Chúng tôi cũng dự đoán doanh số tết sẽ tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng 30% và chúng tôi cũng đang dự trữ đầy đủ hàng hóa cho giai đoạn Tết. Hàng hóa thì bây giờ cũng đã bắt đầu về đến siêu thị cũng như là có rất nhiều, ưu đãi hấp dẫn dành cho người dân. Chúng tôi đang tập trung với các nhà sản xuất để có giá hợp lý, bình ổn cho giai đoạn Tết này".          

Theo báo cáo, hiện việc dự trữ hàng hoá tăng khoảng 10-12% so với năm trước với một số mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm tươi sống/thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường, đặc biệt Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã triển khai nhiều chương trình bình ổn thị trường thực hiện từ tháng 7/2022 đến hết tháng 5/2023, hỗ trợ nhu cầu vay vốn cho các doanh nghiệp dự trữ hàng hoá: "Đến thời điểm này, chúng tôi có 32 doanh nghiệp đăng ký bình ổn, thực hiện cung ứng hàng hóa trên 12.000 điểm bán hàng. Chúng tôi cũng tham mưu UBND TP và gửi ngân hàng NN để chuyển cho các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, vay vốn với tổng trị giá khoảng gần 1.000 tỷ để có nhu cầu nguồn vốn đáp ứng cho sản xuất kinh doanh".

Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các bộ, ngành, địa phương, song theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, do năm nay, Tết Nguyên đán rất gần với Tết dương lịch, chỉ cách nhau 20 ngày nên công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân đón Tết cần được tích cực triển khai từ sớm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu: "Đối với các Hiệp hội ngành hàng Bộ Công Thương đề nghị chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên duy trì sản xuất kinh doanh chủ động linh hoạt trong các hoạt động xuất nhập khẩu và tổ chức tốt lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời đầy đủ các nguồn hàng cho thị trường. Chúng tôi rất cần phản ánh thông tin một cách đầy đủ, kịp thời từ các Hiệp hội đến Bộ Công thương đến các bộ, ngành chức năng. Chúng tôi cam kết là theo Phận sự mình thì sẽ kịp thời xử lý".

Đồng thời, đề nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tại các địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán với lãi suất ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng nguồn vốn dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN Index chủ yếu giằng co quanh tham chiếu trong ngày cuối tuần, đóng cửa quanh vùng 1.051,8 điểm (+0,12%).

# Các trụ cột như VIC, VHM, VNM diễn biến thận trọng khiến mức tăng trên chỉ số VN30 ở mức không đáng kể. Các lĩnh vực được kỳ vọng hưởng lợi từ câu chuyện Đầu tư công thu hút dòng tiền mạnh mẽ. Ngành Bất động sản đóng góp nhiều đại diện kết phiên trong sắc tím.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản thị trường thu hẹp khi VN Index đang dần chuyển sang trạng thái đi ngang, theo đó giá trị giao dịch trên HOSE đạt hơn 12,9 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại duy trì động thái mua ròng trên sàn HOSE với quy mô 447 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //