Cần xem đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược quốc gia
Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.
Ông Phạm Văn Loan - Giám đốc trung tâm điều hành giao thông tuyến Cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, khoảng 16h00 chiều nay (3/5), ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, tình hình giao thông trên tuyến Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ lượng phương tiện về Hà Nội đang tăng cao.
Hiện lực lượng của trung tâm điều hành giao thông cao tốc đang phối hợp với các lực lượng chức năng khác để phân luồng, điều tiết giao thông.
"Trên tuyến Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ lưu lượng các xe từ các từ quay về thủ đô đang đông dần đều, đặc biệt lượng xe dồn về cửa ngõ thủ đô. Thế thì cái phân làn, phân luồng trên tuyến chúng tôi kết hợp với lượng lượng Đội 3 thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) và bên lực lượng thanh tra giao thông, chúng tôi điều phối từ xa. Cụ thể từ khu vực dưới Cao Bồ về đến Liêm Tuyền và về đến Vạn Điểm và Thường Tín, chúng tôi điều phối để đi ra Quốc lộ 1A cũ. Ngoài ra chúng tôi điều tiết lưu lượng xe nhỏ đi xuống đường gom dọc tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, còn xe to đi đường trên nhằm giảm lưu lượng vào rồi lên Vành đai 3 trên cao, cũng như vào nút đèn xanh đèn đỏ ra Giải Phóng vào nội đô", ông Loan thông tin.
Trung tâm điều hành giao thông tuyến Cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dự báo, từ giờ đến khoảng 22h đêm nay lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trở về Hà Nội có thể tiếp tục tăng cao và xảy ra ùn xe như tối qua (2/5). Tuy nhiên, các lực lượng chức năng trên tuyến luôn sẵn sàng các phương phán phân luồng, điều tiết giao thông nhịp nhàng, cùng với đó xử lý kịp thời các sự cố nếu có phát sinh.
Ông Phạm Văn Loan khuyến cáo các tài xế thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để từ đó có thể chọn cho mình một lộ trình thích hợp.
Đường sắt tốc độ cao là hạ tầng chiến lược để giúp phát triển, nâng cao liên kết vùng miền đặc biệt với những thành phố nhỏ, vùng miền xa xôi.
Chỉ từ ngày 1 - 6/10, trong đợt cao điểm xử lý học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT thủ đô đã xử lý gần 1850 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 1000 phương tiện các loại.
Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 đang liên tục tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai tuyến vành đai này.
Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD.
Cho dù hiện nợ công của ngành đường sắt đang rất lớn, nhưng tại sao Trung Quốc vẫn duy trì đầu tư? Đó là bởi đầu tư vào đường sắt, không nên chỉ nhìn nhận vào lời lãi, mà cần nhìn cả vào cơ hội phát triển kinh tế vùng, miền.
Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng của năm ước đạt xấp xỉ 1,45 triệu tỷ đồng, đạt 85% dự toán năm và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2023, qua đây cho thấy sự phục hồi và khả quan của nền kinh tế.