Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đồng đô la Mỹ tăng mạnh: Kinh tế thế giới bất ổn

Như Ngọc, Anh Thư - 20/10/2022 | 8:45 (GTM + 7)

Đồng đôla Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2000, tăng 22% so với Yên Nhật, 13% so với euro và 6% so với các đồng tiền của thị trường mới nổi.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

# Bộ Tài chính vừa kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quản lý, giám sát các doanh nghiệp BĐS ‘ồ ạt’ phát hành trái phiếu, để đảm bảo thị trường TPDN phát triển ổn định, bền vững. 

Còn Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi để thực hiện các thủ tục mua xăng dầu kịp thời. 

# Đáng chú ý, theo Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam, ngành dịch vụ logistics Việt Nam thời gian qua có sự tăng trưởng 14-16%, mức rất cao so với bình quân thế giới từ 4-5%.

Tuy nhiên, đề cập những thách thức đối với ngành, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết:

"Về thách thức lớn nhất hiện nay đối với ngành logistics là chuyển đổi mô hình kinh doanh. Việc này đòi hỏi sự thay đổi lớn trong toàn bộ máy trong khi nhiều lãnh đạo đã chứng kiến các bài học không thành công của các dự án có quy mô nhỏ hơn. Các start-up cho thấy họ chấp nhận rủi ro và sẵn sàng với mô hình mới khác với truyền thống trong khi các doanh nghiệp truyền thống không dễ thực hiện điều này"

Ông Đào Trọng Khoa cũng cho biết, doanh nghiệp vẫn đang tự xoay trở và phát triển ngành đang trong tình trạng cơ bản là tự phát.

# Theo khảo sát mới đây, 42% DN Châu Âu tại VN được hỏi cho rằng, họ sẽ tăng dòng vốn FDI vào VN từ nay đến cuối năm. 

Và tính từ đầu năm, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông-lâm-thủy sản lớn nhất của Việt Nam; tiếp theo là Trung Quốc và Nhật Bản. 

# Nhiều DN tại TPHCM đã chuẩn bị xong nguyên liệu và bắt tay vào sản xuất hàng hóa và bình ổn thị trường Tết 2023. Dự báo, sức mua sẽ tăng trưởng tốt trong quý IV. 

Còn tại Hà Nội, dù không ngừng tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp dự báo, vẫn chưa thoát khỏi nỗi lo thiếu lao động, đặc biệt trong cao điểm sản xuất cuối năm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá đã kéo chỉ số MXV- Index giảm nhẹ 0,22% xuống 2.421 điểm, nối dài đà giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng có sự sụt giảm, đạt mức 3.800 tỷ đồng.

Đi ngược lại xu hướng chung của thị trường, điểm sáng trong ngày hôm qua là đà tăng của 2 mặt hàng dầu thô. Dầu WTI tăng 2,99%, đóng cửa ở 84,52 USD/thùng và dầu Brent tăng 2,64% lên mức 92,41 USD/thùng. Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận giải phóng thêm 15 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ chiến lược, và có kế hoạch bổ sung tồn kho khi giá dầu giảm, giá dầu vẫn đảo chiều tăng mạnh sau ngày suy yếu trước đó.

Theo sau đà tăng của dầu thô, các mặt hàng dầu thực vật cũng đón nhận lực mua rất tích cực khi lo ngại nguồn cũng thắt chặt gia tăng. Dầu đậu tương tăng 2,76% lên mức 1.557 USD/tấn. Cùng với đó, dầu cọ Malaysia cũng tăng 2,58% lên 872,8 USD/tấn.

# Cụ thể, tờ Economist nhận định, các nước EU đang hướng tới suy thoái do cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và năng lượng ngày càng gia tăng. 

Đáng chú ý, Liên minh châu Âu vừa công bố gói giải pháp chống khủng hoảng năng lượng sẽ giải phóng hàng tỷ euro để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình. 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# Đồng đôla Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2000, tăng 22% so với Yên Nhật, 13% so với euro và 6% so với các đồng tiền của thị trường mới nổi

USD mạnh lên đã gây khó khăn cho các nền kinh tế toàn cầu trong việc kiềm chế lạm phát, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu và bất ổn xã hội. Chuyên gia Robert Schein, Công ty quản lý đầu tư Blanke Schein Wealth Management nhận định:

"Cục dữ trữ liên bang Mỹ sẽ vẫn duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài. Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục con đường đó. Họ đang cố gắng tập trung vào Mỹ bằng cách tăng lãi suất, và thậm chí còn không biết sẽ đi đến đâu. Chúng ta không thể chỉ nghĩ lấy Mỹ làm trung tâm. Việc tăng lãi suất và đồng đôla tăng giá đang gây những hệ quả trên toàn thế giới".

Các chuyên gia cũng kêu gọi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) hết sức thận trọng trong các chính sách và lưu ý đến tác động lan tỏa đối với thế giới.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# Mùa báo cáo kết quả kinh doanh trên TTCK Mỹ vẫn đang diễn biến khả quan. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu lại tăng cao trong phiên đêm qua cho thấy nỗi lo suy thoái vẫn đeo bám tâm lý NĐT.

#`Theo đó, chứng khoán Mỹ kết thúc chuỗi 2 phiên tăng liên tiếp và có phiên giảm điểm trở lại. Chỉ số Nasdaq giảm 0,85%, chỉ số S&P 500 giảm 0,67% còn chỉ số DJIA trượt nhẹ gần 100 điểm

# Còn ở trong nước, VN-Index đang hình thành nến rút chân trên đồ thị ngày, với 1.060 điểm. Khối lượng ghi nhận ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9, đạt hơn 343,3 triệu cổ phiếu.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, chỉ số có thể sẽ quay lại với sắc xanh theo đà hồi phục từ phiên gần nhất. Vùng 1.063–1.073 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò là kháng cự mạnh của chỉ số VNIndex.

Nếu vượt vùng này, chỉ số sẽ nhanh chóng mở rộng đà hồi phục lên ngưỡng 1.100 điểm. Ngược lại, chỉ số VNIndex có thể sẽ kiểm định lại các vùng hỗ trợ phía dưới 1.055–1.050 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //