Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dồn lực thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Theo TTXVN - 18/01/2023 | 21:48 (GTM + 7)

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), 9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đang được các nhà thầu dồn lực thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã tăng tốc thi công đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã tăng tốc thi công đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), 9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đang được các nhà thầu dồn lực thi công đảm bảo tiến độ đề ra; trong đó, 3 dự án thành phần  (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết Dầu Giây) sẽ cán đích trước 30/4/2023.

 Cụ thể, đối với dự án cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đã cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09 km) trước ngày 31/12/2022. Khối lượng thi công dự án đạt hơn 6.041 tỷ đồng, tương đương 83,48% giá trị hợp đồng.

Trong đó, hạng mục đắp nền đường K95 đạt 95,7% (tuyến chính đạt 100%); đắp nền đường K98 đạt 85,6%; móng cấp phối đá dăm đạt 84,6%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 82,4%; Bên tông nhựa rỗng đạt 73,4%; bê tông nhựa C19 đạt 55,2%; bê tông nhựa C12,5 đạt 47,2%.

Đối với hai công trình hầm, hầm Tam Điệp đã được hoàn thành. Hầm Thung Thi đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, tổng khối lượng hầm đạt 95,7% hợp đồng.

Trong khi đó dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế khối lượng đến nay đạt hơn 4.445 tỷ đồng, tương đương 70,94% giá trị hợp đồng.

Một số hạng mục chính như: Đào đá nền đường đạt 100%; đắp nền đường đạt 86,6% (trong đó tuyến chính đạt 100%); móng cấp phối đá dăm đạt 98,8%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 94,57%; bê tông nhựa rỗng đạt 87,9%; bê tông nhựa C19 đạt 59,35%; bê tông nhựa C12,5 đạt 14,71%. Khối lượng thi công cầu đạt 75% giá trị hợp đồng.

Về dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng khẳng định dự án này cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế khối lượng đến nay đạt hơn 4.629 tỷ đồng, tương đương 78,8% giá trị hợp đồng.

Nhà thầu Vinaconex tăng cường máy móc thiết bị, thi công ngày đêm tại gói XL04 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nhà thầu Vinaconex tăng cường máy móc thiết bị, thi công ngày đêm tại gói XL04 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trong đó, khối lượng đắp nền đường đã hoàn thành; khối lượng móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 99,72%;  khối lượng bê tông nhựa rỗng đạt 95%; khối lượng bê tông nhựa C19 đạt 75%; khối lượng bê tông nhựa C12,5 đạt 53%. Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

Đối với các dự án thành phần hoàn thành cuối năm 2023 và đầu năm 2024 gồm: Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, dự án Nha Trang - Cam Lâm, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cũng cơ bản đáp ứng tiến độ.

Tuy nhiên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay đã yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu tăng cường máy, móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Đặc biệt, những gói thầu phải xử lý nền đất yêu cần có giải pháp chi tiết, cụ thể để xử lý tránh tình trạng một gói thầu chậm ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án.

Riêng đối với các dự án được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) gồm: Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, dự án Nha Trang - Cam Lâm và dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị, trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, Ban quản lý dự án cần kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) trải dài trên 13 tỉnh với tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm  8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện chỉ mới có 2 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //