Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dồn lực thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Theo TTXVN - 18/01/2023 | 21:48 (GTM + 7)

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), 9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đang được các nhà thầu dồn lực thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã tăng tốc thi công đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã tăng tốc thi công đảm bảo hoàn thành trong năm 2023. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), 9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đang được các nhà thầu dồn lực thi công đảm bảo tiến độ đề ra; trong đó, 3 dự án thành phần  (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết Dầu Giây) sẽ cán đích trước 30/4/2023.

 Cụ thể, đối với dự án cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, đã cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09 km) trước ngày 31/12/2022. Khối lượng thi công dự án đạt hơn 6.041 tỷ đồng, tương đương 83,48% giá trị hợp đồng.

Trong đó, hạng mục đắp nền đường K95 đạt 95,7% (tuyến chính đạt 100%); đắp nền đường K98 đạt 85,6%; móng cấp phối đá dăm đạt 84,6%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 82,4%; Bên tông nhựa rỗng đạt 73,4%; bê tông nhựa C19 đạt 55,2%; bê tông nhựa C12,5 đạt 47,2%.

Đối với hai công trình hầm, hầm Tam Điệp đã được hoàn thành. Hầm Thung Thi đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, tổng khối lượng hầm đạt 95,7% hợp đồng.

Trong khi đó dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế khối lượng đến nay đạt hơn 4.445 tỷ đồng, tương đương 70,94% giá trị hợp đồng.

Một số hạng mục chính như: Đào đá nền đường đạt 100%; đắp nền đường đạt 86,6% (trong đó tuyến chính đạt 100%); móng cấp phối đá dăm đạt 98,8%; móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 94,57%; bê tông nhựa rỗng đạt 87,9%; bê tông nhựa C19 đạt 59,35%; bê tông nhựa C12,5 đạt 14,71%. Khối lượng thi công cầu đạt 75% giá trị hợp đồng.

Về dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, Cục Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng khẳng định dự án này cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế khối lượng đến nay đạt hơn 4.629 tỷ đồng, tương đương 78,8% giá trị hợp đồng.

Nhà thầu Vinaconex tăng cường máy móc thiết bị, thi công ngày đêm tại gói XL04 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nhà thầu Vinaconex tăng cường máy móc thiết bị, thi công ngày đêm tại gói XL04 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trong đó, khối lượng đắp nền đường đã hoàn thành; khối lượng móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 99,72%;  khối lượng bê tông nhựa rỗng đạt 95%; khối lượng bê tông nhựa C19 đạt 75%; khối lượng bê tông nhựa C12,5 đạt 53%. Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

Đối với các dự án thành phần hoàn thành cuối năm 2023 và đầu năm 2024 gồm: Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, dự án Nha Trang - Cam Lâm, dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cũng cơ bản đáp ứng tiến độ.

Tuy nhiên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay đã yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu tăng cường máy, móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Đặc biệt, những gói thầu phải xử lý nền đất yêu cần có giải pháp chi tiết, cụ thể để xử lý tránh tình trạng một gói thầu chậm ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án.

Riêng đối với các dự án được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) gồm: Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, dự án Nha Trang - Cam Lâm và dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị, trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, Ban quản lý dự án cần kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) trải dài trên 13 tỉnh với tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm  8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện chỉ mới có 2 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn./.

Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //