ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Doanh nghiệp xuất khẩu khó khăn vì thiếu container rỗng 

Như Ngọc - Anh Thư
Từ đầu năm đến nay, nhiều DN xuất khẩu không thể chuyển hàng do thiếu container rỗng. Đồng thời, các loại phí vận tải, lưu kho, bảo quản tăng khiến doanh nghiệp xuất khẩu khó khăn. Thực trạng này cụ thể ra sao?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, tình trạng trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá đã gây ra khó khăn rất lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Một số DN xuất khẩu chia sẻ:  "Chúng tôi không dám nhận đơn hàng mới bởi không biết sẽ như thế nào và khách hàng cũng không biết thời điểm cuối tháng 6 và đầu tháng 7 ra sao. Do đó, chúng tôi quyết định không chuẩn bị kế hoạch trong thời gian tới.

Khi thiếu container rỗng thì việc vận chuyển càng khó khăn dẫn đến thời gian lưu kho bến bãi tăng lên. Thứ hai nữa là thời gian lưu tàu lâu hơn, chi phí vận chuyển tăng lên, năm nay DN chắc chắn lợi nhuận sẽ giảm nhiều và có thể lỗ".

Thực tế, tình trạng thiếu container rỗng đẩy giá cước vận chuyển đường biển lên cao đã diễn ra từ cuối năm 2020 và kéo dài đến những tháng đầu năm nay gây không ít khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Đầu tháng 2/2021 là đỉnh điểm khan hiếm container rỗng khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ các dịp lễ tết tăng cao, trong khi lượng container bị ùn ứ lại các cảng lớn ở Mỹ và châu Âu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và DN Nông nghiệp VN cho biết, thiếu container khiến nhiều DN trong phải giảm số lượng xuất khẩu hàng tuần: "Nhiều DN có đơn hàng, tuy nhiên lại không có container để xuất đi. Trong khi đó, chi phí lại đội lên rất cao. Khi đó phải có sự thương lượng với đối tác. Bài toán đặt ra ở chỗ, đối tác và khách hàng, 2 bên sẽ chia sẻ chi phí vận chuyển như thế nào".

Tình hình thiếu container trầm trọng hơn khi nhiều DN gặp phải tình trạng hàng đã giao đến cảng nhưng vẫn phải trở về dù trước đó hãng tàu đã gửi giấy xác nhận đặt chỗ

Thậm chí, tình hình thiếu container trầm trọng hơn khi nhiều DN gặp phải tình trạng hàng đã giao đến cảng nhưng vẫn phải trở về dù trước đó hãng tàu đã gửi giấy xác nhận đặt chỗ. Không chỉ các DN mà việc này cũng khiến các công ty logistic trở tay không kịp.

Nhiều ý kiến cho rằng, thế giới mất cân đối cung cầu container là do Covid-19 xuất hiện đột ngột khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy.

Đề cập đến nguyên nhân tồn tại tình trạng thiếu hụt container, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL phân tích: "Tình trạng thiếu hụt container diễn ra ở khắp toàn cầu và nguyên nhân chính là sự dịch chuyển lưu thông hàng hóa từ châu Á và đặc biệt là Trung Quốc là nơi xuất đi nhiều nhất và đến cho các khu vực ở cảng thị trường Mỹ. Do tình trạng dịch bệnh kéo dài và giãn cách xã hội và gần như không có lực lượng lao động làm việc tại đây. Điều này khiến container quay trở lại châu Á dường như là giàm mạnh".

Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp nên chuẩn bị gì để tránh tổn thất như gần 1 năm vừa qua? Những giải pháp nào để tránh tình trạng thiếu container? Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật trong bài tiếp theo. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tin tức trong nước và quốc tế

# Ngân hàng Nhà nước vừa thông tin về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2021. Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng trong 2 quý đạt 5,1%, tăng gấp đôi so với năm 2020, hệ thống ngân hàng đã cơ cấu nợ cho gần 258.000 khách hàng, miễn, giảm lãi suất gần 1 triệu 300 nghìn tỷ đồng.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết:

"Ngân hàng Nhà nước điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, duy trì thanh khoản của hệ thống, đồng bộ các giải pháp về tín dụng, về tiền tệ, về thanh khoản để ổn định hệ thống, duy trì thanh khoản và ổn định thị trường trước tác động khó lường của dịch Covid 19. Hàng ngày nhằm hỗ trợ thị trường, NHNN đều chào mua giấy tờ có giá kỳ hạn 1 tuần với lãi suất 2,5% để phát tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ thị trường. Tiếp tục giảm lãi suất điều hành, giữ nguyên các mức lãi suất về cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát".

# Bộ Công Thương dự kiến, 6 tháng cuối năm, chỉ số phát triển sản xuất tiếp tục được duy trì tăng khoảng 9% (kế hoạch cả năm tăng 8%); kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 21,7%. 

Còn Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vừa có đề xuất để thủy sản nhập khẩu được làm thủ tục trên hệ thống một cửa quốc gia.

# Trong nửa đầu tháng 6, bình quân mỗi ngày có tổng cộng hơn 173 nghìn tỷ đồng được giao dịch trên liên ngân hàng. Mặc dù nhu cầu vay mượn tăng nhưng lãi suất liên ngân hàng lại có xu hướng giảm nhẹ từ 0,1-0,3%. 

Bên cạnh đó, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức hôm nay ở mức 23.167 đồng/USD. Trong khi giá vàng không đổi so với chốt phiên cuối tuần qua, giao dịch quanh ngưỡng hơn 56,8 triệu đồng/lượng. 

Vneconomy
Ảnh minh họa: VnEconomy

# Số lượng sắt thép Việt Nam xuất ra các thị trường quốc tế đã đạt 980.000 tấn, kim ngạch 833 triệu USD. 5 thị trường nhập khẩu sắt thép Việt Nam lớn nhất đó chính là EU, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia và Mexico. 

Đặc biệt, lần đầu tiên, Trung Quốc vượt Hàn Quốc trở thành thị trường lớn nhất cung cấp máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện cho VN trong 5 tháng qua, đạt xấp xỉ 8 tỷ USD, tăng 54,6% so với cùng kỳ năm trước. 

# Colliers Việt Nam nhận định, đất nền vẫn là phân khúc sôi động trong thời gian tới. Khi mà quỹ đất "sạch" tại Tp.HCM ngày càng khan hiếm, đất nền vùng ven (Tp.Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh) tiếp tục giữ vị thế chủ lực. 

Cũng tại TPHCM, theo ghi nhận, nhiều chủ nhà trọ, mặt bằng cho thuê đều đồng loạt giảm từ 30-80%, thậm chí miễn phí hoàn toàn cho người thuê nhà, mặt bằng trong đợt Covid-19 lần này. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá dầu thô tiếp tục là điểm sáng trong phiên giao dịch sáng ngày hôm nay, khi các mặt hàng trong nhóm nông sản và kim loại tiếp tục suy giảm.

Dữ liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy nhập khẩu ngô trong tháng 5 của nước này đạt 3.16 triệu tấn, và là mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Tốc độ nhập khẩu được đẩy mạnh bất chấp nỗ lực nhằm bình ổn giá nội địa của chính phủ nước này do sự phục hồi của đàn lợn. Đây là thông tin sẽ hỗ trợ cho giá ngô.

# Giá dầu tiếp tục tăng khi vòng đàm phán thứ 6 về thỏa thuận hạt nhân của Mỹ-Iran vẫn chưa đưa ra tiến triển mới nào, cho thấy khả năng Iran xuất khẩu dầu thô trở lại không còn quá cao. Trong khi đó, khả năng thiếu hụt nguồn cung khi nhiều nước thế giới mở cửa trở lại trong mùa hè này đang hỗ trợ đà tăng của giá trong ngày hôm nay.

Rượu vang Australia được bày bán tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Rượu vang Australia được bày bán tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: TTXVN)

# Australia vừa nộp đơn khiếu nại lên WTO về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia, nhằm thúc đẩy đàm phán song phương. 

Ngoài ra, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang Liên minh châu Âu đã giảm 47%, yếu là do Brexit và một phần do đại dịch Covid-19. 

# Các nước châu Âu hiện có các dự án xây dựng 38 siêu nhà máy có tổng sản lượng hàng năm là 1.000 gigawatt giờ (GWh) với chi phí ước tính 40 tỷ euro. 

Còn Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi vừa thông qua việc xây dựng lộ trình phát hành đồng tiền chung, dự kiến sẽ triển khai từ năm 2017. 

# Chính phủ Thái Lan tin tưởng, việc mở cửa Phuket cho khách nước ngoài vào tháng 7 tới dự kiến sẽ thu hút dòng tiền khoảng 5 tỷ đô la Mỹ trong vòng 3 tháng. 

Và trong phiên gần nhất, giá Bitcoin lại sụt giảm xuống mốc 34.100 USD, sau khi chính quyền Trung Quốc ra lệnh đóng cửa hàng loạt mỏ đào tiền mã hóa ở nước này.

Thị trường chứng khoán

# VN-Index kết phiên hôm nay giảm hơn 5 điểm, còn 1,372.63 điểm. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên mua với 467 mã tăng và 404 mã giảm. 

# Đáng chú ý, các ông lớn ngành ngân hàng như VCB, BID và CTG đứng đầu nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực đến thị trường chung. Trong khi đó, NVL tiếp tục là điểm dựa của thị trường khi đứng đầu nhóm cổ phiếu đóng góp tăng. 

# Theo SSI Reseach, thanh khoản thị trường giảm hơn so với phiên cuối tuần trước. Tổng giá trị giao dịch đạt 27.400 tỷ đồng, riêng giao dịch khớp lệnh chiếm 24.900 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng mạnh hơn 1.000 tỷ đồng trên HoSE.
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn