Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp vận tải 'khó chồng khó' vì phí hạ tầng cảng biển

Phóng viên - 08/04/2022 | 14:14 (GTM + 7)

Sau 1 tuần TP.HCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, các doanh nghiệp đóng hơn 21 tỷ đồng vào ngân sách. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang phải đối mặt khi thực hiện chủ trương này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiệp hội Logistics TPHCM đã đề xuất hoãn thu hoặc giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển với lý do hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, nhất là trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao - Ảnh minh họa Tuổi trẻ

Ông Đoàn Trung Dũng – Trưởng phòng logistics công ty TNHH thương mại và vận tải Global cho biết sau 1 tuần TP.HCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển thì chi phí của doanh nghiệp đã tăng từ 10-15%. Không chỉ vậy, mức thu dành cho hàng quá cảnh từ 2,2 triệu - 4,4 triệu/container thực sự là một gánh nặng không nhỏ.

Ông Đoàn Trung Dũng cho biết thêm: "Mình điều chỉnh phí lên thì khách họ than, đa số ít hàng phần do Trung Quốc đóng biên phần do doanh nghiệp và người tiêu dùng mình chưa khôi phục. Có khi mạng lỗi kết nối cảng vụ không được, hai là lỗi phần mềm Thái Sơn, thứ ba là lỗi đồng bộ giữa ngân hàng và cảng vụ khiến tiền không vô dù bên mình đã chuyển khoản rồi".

Ông Phạm Văn Vinh – nhân viên khai thác, điều phối sà lan công ty TNHH dịch vụ tiếp vận toàn cầu GLS (quận 7, TP.HCM) cho biết mỗi chuyến sà lan chở hàng quá cảnh từ TP.HCM đi Cần Thơ hay Campuchia giờ đây phải cõng thêm trên dưới 1 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển, đó là chưa kể hàng tá những khó khăn vướng mắc khác mà các doanh nghiệp vận tải đang đối mặt.

"Khó khăn chồng chất khó khăn luôn, về thủ tục thì đang vướng vì hàng quá cảnh hiện nay hải quan kiểm soát rất chặt, toàn đến 17 18h mới trả tờ khai ra thì lại bị trễ đóng phí cơ sở hạ tầng do hết giờ hành chính. Hiện tại hệ thống mạng để đóng phí từ ngân hàng qua đang bị lỗi mà nhỡ không may giờ đó không đóng được thì sà lan lại bị neo đến ngày hôm sau mà cầu bến không phải lúc nào cũng có. Vừa mất thời gian vừa tiền bạc, vừa nhập nhằng từ giai đoạn này qua giai đoạn khác cứ phải chờ đợi chờ đợi. Không phải phiền hà mà quá gian nan", ông Vinh cho biết.

Là 1 doanh nghiệp sản xuất với hàng trăm container hàng thực phẩm xuất khẩu mỗi tháng, thì việc phải chi thêm 500.000 đồng mỗi container 40feet hàng xuất đi đã tạo ra sức ép rất lớn cho bài toán chi phí của công ty cổ phần Sài gòn food (đóng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM). Ông Lê Quốc Hùng – Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food cho rằng phí hạ tầng cảng biển sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phục hồi của doanh nghiệp: "Hiện nay có quá nhiều bài toán khó phải giải, trong đó phí hạ tầng cảng biển là một trong những bài toán khó nhất của chúng tôi".

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Huỳnh Văn Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM cho biết, trong 1 tuần qua có khá nhiều khách hàng đã chuyển hướng về cảng Phú Mỹ, càng Gò Gia (Bà Rịa Vũng Tàu) hoặc cảng Long An để né đóng phí hạ tầng cảng biển. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương thông qua hải quan tỉnh này kiến nghị cho phép các chủ hàng có thể mở tờ khai xuất nhập khẩu tại TP.HCM để được hưởng mức phí ưu đãi.

Ông Cường thông tin thêm: "Doanh nghiệp logistics không phải là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng nhưng mình mất khách hàng, khách hàng khi bị ảnh hưởng thì họ phải tìm những chọn lựa khác khiến cho thành phố thất thu toàn bộ thuế xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng đó. Chúng tôi kiến nghị tạm hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến hết năm nay để tạo hỗ trợ cho doanh nghiệp".

Được biết trước thời điểm ngày 1/4/2022, Hiệp hội Logistics TP.HCM cũng đã đề xuất hoãn thu hoặc giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển với lý do hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, nhất là trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đường Thanh Bình 'nát như tương'

Hà Nội: Đường Thanh Bình "nát như tương"

“Hơn một năm chưa từng thấy đường thông hè thoáng”, “khói bụi ô nhiễm từ sỏi đá, xe cộ”, “đường phố nham nhở, bùn lầy, đọng nước”,... là thực trạng đáng báo động của cuộc sống những người dân phố Thanh Bình (Hà Đông, Hà Nội) hiện nay.

Vịt cỏ Vân Đình

Vịt cỏ Vân Đình

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, sẽ thật thiếu nếu bỏ qua vịt cỏ Vân Đình – một đặc sản trứ danh gắn với làng quê ven sông Đáy. Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị riêng có, món ăn này còn chứa đựng câu chuyện về đất và người nơi đây.

Hà Nội: 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 ngày

Hà Nội: 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 1 ngày

Trong ngày 15/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 238 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và Cục Thuế xem xét, điều chỉnh chính sách cho các đơn vị taxi. Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Thương mại điện tử Việt: Đã đến lúc “sân nhà” đòi lại lợi thế?

Thương mại điện tử Việt: Đã đến lúc “sân nhà” đòi lại lợi thế?

Những năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đã quen thuộc với các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee hay Lazada, Tiktok shop.

Đêm săn chuột đồng mùa nước nổi miền Tây

Đêm săn chuột đồng mùa nước nổi miền Tây

Khi con nước từ thượng nguồn đổ về cũng là lúc miền Tây bước vào mùa nước nổi, mùa của phù sa, cá tôm và cũng là mùa mưu sinh rộn ràng nhất trong năm.

Hội chợ mùa thu 2025: Cơ hội thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu

Hội chợ mùa thu 2025: Cơ hội thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu

Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là Hội chợ thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước, khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam mà còn là diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư hiệu quả.

// //