Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp khát vốn” do “bão giá” nguyên liệu đầu vào

Như Ngọc - Anh Thư - 27/06/2022 | 8:53 (GTM + 7)

Trong bối cảnh “bão giá” về chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, doanh nghiệp than “khát vốn” lưu động để đầu tư kinh doanh khi nhu cầu thị trường quốc tế tăng trở lại.

Thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa

# Bộ Công Thương vừa có văn bản báo cáo với Chính phủ về tình trạng, một số địa phương còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI, khiến nguy cơ “vốn nhỏ chiếm đất lớn”. 

# Và trong 6 tháng cuối năm, Bộ Công thương sẽ phối hợp với nhiều tỉnh thành, tổ chức hội nghị kết nối cung-cầu, tiêu thụ hàng Việt trên sàn TMĐT. 

# Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường và giá bán sang Mỹ lập đỉnh, giúp XK cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD trong năm nay, mức cao nhất trong lịch sử. 

# Tuy nhiên, một thông tin kém tích cực hơn đó là, khoảng một nửa tàu cá khai thác thủy sản tại các địa phương đang phải ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao, theo Bộ NN&PTNT. 

Ảnh minh họa: DNCC

Ảnh minh họa: DNCC

# Trong bối cảnh “bão giá” về chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, doanh nghiệp than “khát vốn” lưu động để đầu tư kinh doanh khi nhu cầu thị trường quốc tế tăng trở lại.

Trước thực trạng này, nhiều ngân hàng đã liên tục kiến nghị được nới room tín dụng. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, việc tín dụng tăng cao, giới hạn tín dụng sắp hết nên cần nới room tín dụng nếu không sẽ khó triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý: 'Tôi cho rằng, Ngân hàng nhà nước  sẽ cần  điều chỉnh room tín dụng cho các ngân hàng thương mại phù hợp, kịp thời, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng rà soát, xem xét, đầu tư cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, có phương án kinh doanh'.

# Dự báo, việc ứng dụng công nghệ trong BĐS (proptech) được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2025-2030. 

# Và tính từ đầu năm, mặt bằng giá chung cư Hà Nội tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượt tìm kiếm chung cư phân khúc cao cấp và trung cấp tăng cao, nhưng lại giảm ở phân khúc bình dân. 

# Hiện giá vé máy bay vẫn bị đẩy lên rất cao do nhu cầu đi lại của người dân và giá nhiên liệu cao kỷ lục. So với đầu năm, mức giá nhiều chặng nội địa đã tăng gấp đôi. 

# Cũng do giá xăng liên tục tăng, nhiều người bán hàng online cho biết, nhiều thời điểm, chi phí thuê các đơn vị vận chuyển cao gần bằng giá trị đơn hàng, khiến cả người bán và người mua đều khó xử. 

# Với các thông tin từ thị trường hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở GDHHVN, liệu rằng thị trường tiếp tục ghi nhận tuần giảm mạnh thứ 2 liên tiếp, có khiến các NĐT lo ngại không BTV Như Ngọc?

# Tuần qua, chỉ số MXV-Index đã giảm 4,6%, xuống chỉ còn 2.775 điểm. Chỉ số hàng hóa này đã rời xa mốc 3.000 điểm, cho thấy chu kỳ tăng giá trước đó đã kết thúc. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, có đến 27 mặt hàng giảm giá với các mức giảm rất mạnh trong tuần trước. Giá trị giao dịch trung bình đạt 4.720 tỷ đồng mỗi phiên.

Mức giảm mạnh nhất toàn thị trường trong tuần là giá thiếc trên sở LME, giảm tới 21% xuống còn 24.590 USD/tấn. Sau đó là giá bông và giá dầu cọ Malaysia, lần lượt giảm 17% và 14,5%.

Lo ngại nhu cầu nhập khẩu sẽ sụt giảm mạnh do tình trạng lạm phát tại nhiều quốc gia đã khiến giá bông thế giới có tuần giảm mạnh nhất trong một thập kỷ qua. Các số liệu xuất khẩu bông của Mỹ đều thấp hơn so với kỳ vọng, dự báo sẽ tiếp tục khiến giá bông suy yếu trong tuần này.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Hiện nay, sự chú ý của thị trường đã không còn chỉ tập trung vào nhóm năng lượng, mà đang phân bổ đều hơn tới các măt hàng quan trọng khác, như nhóm nông sản, kim loại, hay nguyên liệu công nghiệp.

Trong tuần này, nhóm nông sản chắc chắn sẽ là tâm điểm của giới đầu tư trong nước với hai báo cáo cực kỳ quan trọng của Bộ nông nghiệp Mỹ vào 23h đêm thứ năm 30/06. Đó là báo cáo Diện tích gieo trồng mùa vụ 2022 và Tồn kho ngũ cốc cuối quý. Hai báo cáo này thường sẽ tạo ra biến động rất mạnh”.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống còn 2,9% trong năm nay, giảm so với mức 3,9% hồi tháng 4. 

# Trong khi đó, dù lạm phát tăng vượt mục tiêu, nhưng Nhật Bản cẫn giữ lãi suất gần mức 0 và duy trì chính sách tiền tệ "siêu lỏng". 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm 2022 và 2023 nhưng sẽ “tránh được suy thoái trong gang tấc” khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang thực hiện kế hoạch thắt chặt lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết: 'Chúng tôi dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại. Chúng tôi nhận thấy con đường để tránh một cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ đang ngày càng thu hẹp. kinh tế Mỹ đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch và các cú sốc lớn từ xung đột Nga-Ukraine và tình hình phong tỏa chống dịch tại Trung Quốc đang ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ'.

Bà Georgieva cho rằng sự ổn định về giá cả đóng vai trò quan trọng để bảo vệ nhu nhập của người dân và duy trì đà tăng trưởng của Mỹ, nhưng để đạt được điều đó, người tiêu dùng sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Bảng điện tử thông báo chỉ số Nikkei 225 tại thị trường chứng khoán Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bảng điện tử thông báo chỉ số Nikkei 225 tại thị trường chứng khoán Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tăng lại rất mạnh trong phiên cuối tuần. DJIA tăng 823,32 điểm, tương đương 2,68%. Chỉ số S&P 500 tăng 3,06% lên 3.911,74 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 3,34%.

# Còn ở trong nước, Khối lượng cải thiện so với ngày thứ Năm nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên (541,3 triệu cổ phiếu).

# Theo SSI Reseach, Khu vực 1.200 điểm tiếp tục là mốc quan sát quan trọng của chỉ số VNIndex. Nếu chỉ số chinh phục thành công vùng cản này, đà hồi phục có thể tiếp tục mở rộng. Tuy nhiên, nếu thoái lui trở lại từ vùng 1.200, chỉ số có thể sẽ sớm điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ gần là khu vực 1.160 – 1.150 điểm./

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //