Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp còn vướng gì sau 15 ngày sử dụng hoá đơn điện tử bắt buộc?

Như Ngọc - Thùy Linh - 15/07/2022 | 20:43 (GTM + 7)

Từ ngày 1/7/2022, các cơ quan tổ chức cá nhân trên toàn quốc đã áp dụng hoá đơn, chứng từ điện tử. Vậy đến thời điểm này, doanh nghiệp (DN) còn vướng mắc gì khi áp dụng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Empty

# Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương vừa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay. Cả 2 kịch bản đều dự báo tăng trưởng GDP vượt mục tiêu cả năm, với mức từ 6,7-6,9%.

Đáng chú ý, Ngân hàng HSBC Việt Nam đề xuất huy động nguồn lực tài chính hỗ trợ phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải ròng cho Việt Nam lên đến 12 tỷ USD trong 9 năm tới. 

# Thay vì giảm từ 20% xuống 12% như đề xuất ban đầu, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm xuống 10% thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng. 

Còn Theo thống kê từ Bộ Công thương, doanh thu từ hàng hóa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nửa đầu năm 2022 đều tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Theo các chuyên gia, trong bối cảnh đồng Euro mất giá, Doanh nghiệp Việt nhập khẩu hàng hóa từ thị trường EU sẽ được hưởng lợi thế giá rẻ hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, đối với hoạt động xuất khẩu, DN sẽ phải chịu ảnh hưởng vì giá trị hàng hóa xuất khẩu vào EU sẽ sụt giảm.

# Bất chấp những động thái can thiệp sâu vào thị trường tiền tệ của NHNN, giá USD trong phiên hôm nay ghi nhận mức tăng mạnh, trong đó, giá bán trên thị trường tự do đã vượt mốc 24.400 đồng/USD. 

Còn với lĩnh vực BĐS, theo Hiệp hội BĐS TPHCM (HoRea), tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là thiếu nhà ở có giá vừa túi tiền dẫn đến giá nhà đã tăng liên tục trong hơn 5 năm qua.

Hiện nay, tại TP.HCM đã có ngôi nhà liền thổ có giá lên đến 500 tỷ đồng, hoặc căn hộ cao cấp hạng sang có giá trên 100 tỷ đồng. 

ec-ha-du-bao-tang-truong-kinh-te-eurozone

# Ủy ban châu Âu (EC) vừa tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của EU trong năm nay ở mức 2,6%, thấp hơn mức 2,7% được đưa ra vào tháng 5. 

Không chỉ vậy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất hai năm qua trong quý II do tình trạng phong tỏa để phòng dịch COVID-19. 

# Còn tại Mỹ, lạm phát trong lĩnh vực bán buôn trong tháng 6 đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó tiếp tục phản ánh tình trạng lạm phát gia tăng trong nền kinh tế nước này. 

Ngoài ra, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang xem xét tăng lãi suất ở mức 1 điểm phần trăm vào tháng này, mức tăng mạnh nhất trong hơn 30 năm, dấu hiệu cho thấy FED đang quyết tâm chống lạm phát cao. 

201910210456ch9fd32c0691627c1fbd52e66cadd391eb-hoa-don-dien-tu

# Từ ngày 1/7/2022, các cơ quan tổ chức cá nhân trên toàn quốc đã áp dụng hoá đơn, chứng từ điện tử. Vậy đến thời điểm này, doanh nghiệp (DN) còn vướng mắc gì khi áp dụng? 

Hiện nay có hơn 1,7 triệu hộ kinh doanh đăng ký thuế, gấp hơn 2 lần so với doanh nghiệp. Đa số đều là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, quy mô nhỏ, không có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán, nhiều hộ không có máy tính. Có những hộ cá nhân kinh doanh chưa từng sử dụng hoá đơn.

Do vậy, cái khó của hộ cá nhân kinh doanh là không có nhân viên kế toán và cũng không am hiểu về công nghệ thông tin. Chị Ngọc Phương – chủ cửa hàng kinh doanh tại quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Ngày thường, đa số khách trả bằng tiền mặt, bây giờ xuất hoá đơn điện tử bọn em cũng đồng ý. Nhưng cần có thêm lớp tập huấn để làm theo".

Theo các chuyên gia, để các hộ cá nhân kinh doanh có thể sử dụng hoá đơn điện tử một cách thuận lợi, thì có thể thông qua các đại lý thuế.

Đối với trường hợp nộp thuế khoán, nhưng lại muốn xin xuất hoá đơn thì có thể thông qua cơ quan thuế mà ko cần qua các tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử như ý kiến của bà Nguyễn Thị Cúc – chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế: "Có thể họ không kết nối được hạ tầng công nghệ thông tin được chắc chắn . Họ có điện thoại thông minh hoặc là gì đó kết nối qua mail hoặc vào web site của cơ quan thuế, thì ở đó bộ phận dịch vụ rất sẵn sàng, sẽ kết nối và xuất hóa đơn điện tử từ cơ quan thuế thì rất thuận lợi".

Còn với một số nhà xe tại Bến xe miền Đông, TP.HCM, sau 10 ngày triển khai bán vé xe khách điện tử (bắt đầu từ ngày 1/7 theo Thông tư 78 của Bộ Tài chính) còn nhiều vướng mắc như hệ thống liên tục bị lỗi, không in được vé do kết nối internet bị chậm.

Chị Ngọc Hiếu – Nhân viên bán vé nhà xe Duyên Hà chia sẻ: "Rớt mạng vầy không bán được vé là hết giờ, vì xe lên tài chỉ có 1 tiếng. Rớt mạng không bán được vé, khách mua em không in được. Tình trạng này em cũng chưa biết phải xử lý như thế nào nữa, có khách chắc cũng phải đứng chờ vì in được vé thì mới ra được cổng".

Thực tế thời gian qua, các công ty cung cấp giải pháp về hoá đơn điện tử ký kết với Tổng cục thuế thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp về ứng dụng, đường truyền và tính bảo mật của dữ liệu.

Theo đó, tất cả các nhà cung cấp giải pháp truyền nhận có ký hợp đồng với Tổng cục thuế phải đảm bảo đường truyền nhận và bảo mật an toàn tuyệt đối, không được sử dụng dữ liệu dưới mọi hình thức. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – PGĐ Công ty Thái Sơn cho biết thêm: "Ngoài thoả thuận cam kết giữa hai bên thì việc truy cập dữ liệu khách hàng của chúng tôi được phân quyền tuyệt đối theo dạng cơ chế đặc quyền. Cơ chế lưu trữ an toàn dữ liệu, backup local, hoặc backup lên amazon để đảm bảo tất cả dữ liệu doanh nghiệp truyền nhận qua đơn vị cung cấp đều đảm bảo an toàn".

Bên cạnh đó, các công ty cũng đã nghiên cứu một số giải pháp giúp doanh nghiệp hạn chế sự phụ thuộc vào các đơn vị triển khai các ứng dụng quản lý phần mềm nội bộ. Ông Vĩnh Hà - Công ty M-Invoice nói:

"Để hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào đối tác thứ 3, chúng tôi đã viết một tool chuyển đổi dữ liệu trung gian giữa hệ thống quản trị nội bộ và hệ thống hóa đơn điện của chúng tôi. Ưu điểm là toàn bộ dữ liệu chuyển qua hóa đơn điện tử sẽ đảm bảo chuyển đổi ko để lọt các dữ liệu. Thứ 2 là chủ động trong thời gian chuyển đổi".

Việc lựa chọn nhà cung cấp giải pháp hoá đơn điện tử rất quan trọng trong việc chuyển đổi số của ngành thuế.

Trong trường hợp gặp các vấn đề liên quan đến hoá đơn điện tử, các tổ chức doanh nghiệp có thể gọi điện tới số điện thoại của tổng cục thuế: (024)33.599.333 để được tổng đài viên hỗ trợ.

1615953344-0108nhandinh

Thị trường chứng khoán

# VN-Index đóng cửa quanh mức 1.179,2 điểm, giảm nhẹ 0,25%. Trong khi đó, VN30 hiệu chỉnh 0,15% với 22 mã đóng cửa giảm giá.

# Cổ phiếu ngành Thép trở thành tâm điểm chú ý của thị trường, nổi bật là HPG với biên độ tăng 4,5%. HSG, NKG mặc dù hạ nhiệt vào cuối phiên nhưng đóng cửa vẫn tăng 1,1% và 2,1%.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trên HOSE cải thiện đáng kể so với các phiên đầu tuần với quy mô giao dịch hơn 13,1 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại quay lại với trạng thái bán ròng, giá trị đạt gần 497 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //