Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Lê Tùng - 27/06/2022 | 10:58 (GTM + 7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Chưa kể, nhiệt độ thực tế ngoài trời có thể cao hơn nhiều so với nhiệt độ đo tại lều khí tượng, phụ thuộc vào điều kiện địa hình, hướng gói, mật độ bê tông hóa, tỷ lệ cây xanh, mặt nước…

Điển hình, tại các đô thị lớn như Hà Nội, nhiệt độ ngoài đường có thể lên rất cao ở ngưỡng 38 – 40 độ C, do tác động của hiện tượng đảo nhiệt đô thị.

Empty

Việc di chuyển trong thời tiết nắng nóng gay gắt dễ khiến người tham gia giao thông (đặc biệt là xe máy) sẽ cảm thấy khó chịu, khó tập trung và thiếu quan sát… tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ngoài ra, việc di chuyển liên tục ở ngoài đường dưới cái nắng bỏng rát còn gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như phương tiện.

Dưới đây là một vài lời khuyên của các chuyên gia khi di chuyển bằng xe máy dưới trời nắng nóng:

Lựa chọn khung giờ thích hợp

Vào mùa hè, thông thường khung giờ nắng nóng nhất trong ngày rơi vào khung từ 12h trưa đến 2-3 giờ chiều.

Vì vậy, nếu không có việc cần thiết, tốt nhất hãy nên ra đường vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh những khung giờ nắng nóng đỉnh điểm.

Nghỉ ngơi và tiếp đủ nước

Việc di chuyển bằng xe máy sẽ đối diện với nhiệt độ cao hơn rất nhiều so với ngồi trong ô tô. Lượng mồ hôi đổ ra khiến cơ thể người điều khiển nhanh mất nước. Do vậy, cần phải bù nhiều nước hơn so với bình thường.

Nên uống thêm những loại nước chứa nhiều muối khoáng để bù lại lượng muối đã mất khi ra nhiều mồ hôi. Nếu di chuyển đường dài, cũng có thể mang thêm bình nước dự trữ.

Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, nên dừng chân ở những nơi có bóng râm hoặc quán nước để hồi sức và uống bù lại lượng nước đã mất do toát mồ hôi.

Giống như cơ thể, cũng cần cho chiếc xe máy của mình được nghỉ, tránh tình trạng lốp hay động cơ hoạt động quá công suất.

Ph%E1%BB%A5%20huynh%20v%C3%A0%20h%E1%BB%8Dc%20sinh%20(3)

Trang bị trang phục tránh nắng

Dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, người đi xe máy bao giờ cũng có cảm giác “ngột thở” hoặc bỏng rát nếu thiết đồ bảo hộ, bởi ánh nắng mặt trời không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn làm nguy hại cho làn da.

Vì vậy, hãy chủ động trang bị một số phụ kiện che chắn cơ thể như: trang phục chống nắng có độ dài và dày vừa phải, giày, găng tay, kính dâm… để tránh da bị thiêu đốt trực tiếp dưới ánh nắng và cũng tránh mất nước cho cơ thể.

Lưu ý, chống nắng là cần thiết, nhưng cũng cần lưu ý không để đồ chống nắng ảnh hưởng đến sự an toàn. Ngoài ra, hãy bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình khỏi tia cực tím.

Empty

Kiếm chỗ bóng râm

Nếu trong trường hợp phải để xe ngoài trời, hãy cố gắng kiếm chỗ có bóng râm. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc vị trí trong khoảng thời gian đỗ xe và hướng di chuyển của mặt trời để xe được nằm trong bóng râm lâu nhất.

Bởi phần yên xe, phần nhựa (thân xe) hay lớp sơn sẽ bị ảnh hưởng nếu để xe máy tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

tinmoi-xemay-nong-3

Không đi song song xe tải

Dưới thời tiết nắng gắt, không khó để bắt gặp người điều khiển xe máy thường chạy song song với xe tải để “núp” bóng, tránh nắng. Nhưng điều này là vô cùng nguy hiểm, vì xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp từ rất nhiều nguyên nhân.

Do đó, nếu người điều khiển xe máy đi quá gần hoặc song song với xe tải, trong trường hợp bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Empty

Tuân thủ luật giao thông

Dù bất cứ là di chuyển bằng phương tiện gì thì việc tuân thủ luật giao thông phải đặt nên hàng đầu. Trời nắng nóng, khiến người điều khiển xe máy có tâm lý chạy nhanh hoặc tìm chỗ mát để di chuyển. Chính điều này lại gây nguy hiểm cho chủ phương tiện và các phương tiện khác.

Đơn cử, như trường hợp dừng chờ đèn đỏ dưới bóng cây trước khi đến ngã tư có thể khiến xe phía sau đâm vào hoặc gây cản trở giao thông…

Vì vậy, người điều khiển xe máy cần dừng xe đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông.

Empty

Chăm sóc xe

Bụi bẩn, cát bám ở động cơ, lọc gió, đường ống dẫn... khiến động cơ làm việc nhanh nóng hơn, giảm hiệu quả, đặc biệt dưới nhiệt độ cao. Do đó, nên rửa xe thường xuyên để làm sạch động cơ, kiểm tra lọc gió, làm sạch, thay thế nếu cần thiết. Không nên rửa xe khi máy đang còn nóng, sau khi di chuyển đoạn đường dài, nên đợi máy nguội mới rửa xe.

Hệ thống chất lỏng trong xe bao gồm nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh… cũng cần được thay mới định kỳ để đảm bảo khả năng làm mát tốt hơn.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Trời nóng khiến không khí bên trong giãn nở, nguy cơ nổ lốp cao. Do vậy, người dùng nên kiểm tra lốp và thay mới khi quá mòn. Để áp suất lốp vừa phải, không nên để lốp quá non, nhưng cũng không bơm quá căng.

Bởi nếu bơm lốp quá căng, gặp nhiệt độ cao cộng lốp ma sát với mặt đường, áp suất trong lốp tăng dẫn đến xe bị nổ lốp. Nếu kiểm tra bằng mắt thường thấy lốp quá căng hãy tìm cách giảm áp suất lốp bằng cách xì bớt hơi cho lốp non đi.

Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

// //