Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi bộ đúng làn: Quy tắc... không dành cho người Việt

Phóng viên - 10/07/2019 | 17:38 (GTM + 7)

Rất nhiều người hiện nay không ý thức được rằng việc đi bộ không đúng phần đường dành cho mình là đang vi phạm quy tắc giao thông đường bộ…

Có một điều khá "kỳ lạ" khi quan sát người Việt tham gia giao thông trên đường, đó là gần như họ bỏ qua tất cả các quy định, quy tắc an toàn giao thông đường bộ. Phương tiện cơ giới thì lấn làn, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng vạch quy định... Và đặc biệt, với nhiều người đi bộ, việc tham gia giao thông rất tùy tiện, gần như rất ít người tuân thủ những quy tắc giao thông dành cho người đi bộ. Cụ thể như việc đi đúng vạch dành cho người đi bộ khi sang đường - hầu như không mấy người thực hiện, dù vạch kẻ đường chỉ cách vị trí sang đường của họ vài mét, hay vài chục centimet...

Cùng nhìn những hình ảnh người đi bộ tham gia giao thông ở Thủ đô hằng ngày để thấy rằng, có rất ít người hiểu việc đi bộ đúng phần đường dành cho mình là một phần đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân họ:

1E9A6076
Dù phần vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường chỉ cách chưa đầy 10m, tuy nhiên bất chấp nguy hiểm, giữa rừng xe cộ dày đặc, 2 người phụ nữ này vẫn quyết định chạy sang đường
1E9A5912
Rất nhiều người Việt không có thói quen đi bộ đúng làn đường dành cho mình. Không có bất kỳ lời bào chữa nào cho 2 người phụ nữ này khi phần vạch kẻ dành cho họ rất gần vị trí đang đứng nhưng họ vẫn quyết định "vi phạm"
1E9A5923
Việc đi bộ sang đường không đúng điểm rất phổ biến với người Việt
1E9A5925
Trong khi đó, với những du khách nước ngoài, sang đường đúng nơi quy định là điều đương nhiên để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính họ
1E9A5928
Đặc biệt tại những tuyến đường trong phố cổ, việc vi phạm là khá phổ biến
1E9A6001
Bất chấp các ngã tư, ngã ba luôn có vạch kẻ dành cho người đi bộ, nhưng hầu như không mấy ai quan tâm khi có nhu cầu sang đường
1E9A6026
Thậm chí chỉ cách chưa đầy 2m, nhưng nhiều người vẫn "thích" sang đường ở nơi không có vạch dành cho họ
1E9A6031
Rất khó hiểu cho hành động này...
1E9A6035
Rất khó khăn cho những người điều khiển các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông phải luôn căng mắt cảnh giác trước những trường hợp đi bộ sang đường sai nơi quy định
1E9A6037
Tai nạn là điều khó tránh khỏi, khi người đi bộ đi không đúng phần đường cho mình
1E9A6045
Vô tư sang đường dù chỉ cách ngã tư chưa đầy 50 bước chân
1E9A6048
---
1E9A6054
Người phụ nữ sợ hãi níu chặt tay chồng khi qua đường trước 1 rừng xe cộ, tuy nhiên sẽ an toàn hơn nếu họ đi đúng phần đường dành cho mình cách họ chưa đầy 10m
1E9A6055
---
1E9A6063
Mặc dù Nghị định 46 quy định rất rõ mức phạt, nhưng hầu hết những trường hợp người đi bộ tham gia giao thông vi phạm quy định đều rất hiếm khi bị xử phạt có lẽ là 1 trong những nguyên khiến tình trạng này khá phổ biến
1E9A6066
2 cô gái vi phạm luật GT ngay "trước mũi" CSGT nhưng những trường hợp này đều không bị xử phạt
1E9A6069
Sợ hãi khi sang đường không đúng nơi quy định, nhưng không mấy người tuân thủ luật GT
1E9A6070
Theo quan sát, những trường hợp vi phạm khá phổ biến ở người lớn tuổi, còn với những người trẻ tuổi, họ nhận thức được việc tuân thủ quy định tham gia giao thông nên nhiều người chấp hành khá nghiêm chỉnh...

Tại Điều 9, Chương II, Nghị định 46/NĐ-CP ban hành năm 2016 đã có quy định rõ về hình thức xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi đúng phần đường quy định; b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Khi yêu thương được sẻ chia

Khi yêu thương được sẻ chia

Nhận thấy quê hương Kiên Giang còn hiều hoàn cảnh khó khăn, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Lý Thiện đã nhen nhóm ý định sẽ làm những việc có sức ảnh hưởng lớn nhằm giúp đỡ người nghèo khổ.

Hạn chế xe chạy bằng diesel trong phố cổ, người dân đi lại ra sao?

Hạn chế xe chạy bằng diesel trong phố cổ, người dân đi lại ra sao?

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiêu liệu diesel vào một số khu phố cổ, phố cũ, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Vậy hệ thống vận tải hành khách công cộng tại những khu vực này đã làm gì để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân?

Hàng loạt xe bắt khách dọc đường sa lưới CSGT

Hàng loạt xe bắt khách dọc đường sa lưới CSGT

Bằng các công tác hóa trang mật phục, kiểm tra đột xuất lực lượng CSGT TP. Hà Nội đã xử lý nhiều trường hợp xe vận tải hành khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Quản lý cây xanh đô thị, làm sao để đảm bảo không gian xanh và an toàn?

Quản lý cây xanh đô thị, làm sao để đảm bảo không gian xanh và an toàn?

Trong 9 tháng đầu năm 2024, TP.HCM ghi nhận 401 cây ngã và 635 cây gãy nhánh, trong đó có 4 sự cố làm 5 người tử vong. Hình ảnh những nhánh cây bất chợt đè lên mái nhà, xe cộ; gây thương vong cho những người đi đường, hoặc bật gốc nằm ngổn ngang, vẫn còn là nỗi ám ảnh với người dân.

Cấp chứng chỉ lái xe cho trẻ từ 16 - 18 tuổi, giải pháp từ gốc?

Cấp chứng chỉ lái xe cho trẻ từ 16 - 18 tuổi, giải pháp từ gốc?

Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sẽ khởi công Dự án đường nối KĐT Đồng Tàu đến đường Giải Phóng đầu tháng 12/2024

Sẽ khởi công Dự án đường nối KĐT Đồng Tàu đến đường Giải Phóng đầu tháng 12/2024

Dự kiến đầu tháng 12/2024 sẽ khởi công Dự án xây dựng tuyến đường nối từ Khu đô thị Đồng Tàu đến đường Giải Phóng, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Khi bọn trẻ phụ thuộc vào cái điều hòa

Khi bọn trẻ phụ thuộc vào cái điều hòa

Điều hòa nhiệt độ là một tiện nghi dường như đã không thể thiếu được ở đô thị hiện nay. Một phần là do chúng ta đã trở nên lệ thuộc vào nó. Đặc biệt là trẻ em.

// //