Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi bộ đúng làn: Quy tắc... không dành cho người Việt

Phóng viên - 10/07/2019 | 17:38 (GTM + 7)

Rất nhiều người hiện nay không ý thức được rằng việc đi bộ không đúng phần đường dành cho mình là đang vi phạm quy tắc giao thông đường bộ…

Có một điều khá "kỳ lạ" khi quan sát người Việt tham gia giao thông trên đường, đó là gần như họ bỏ qua tất cả các quy định, quy tắc an toàn giao thông đường bộ. Phương tiện cơ giới thì lấn làn, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng vạch quy định... Và đặc biệt, với nhiều người đi bộ, việc tham gia giao thông rất tùy tiện, gần như rất ít người tuân thủ những quy tắc giao thông dành cho người đi bộ. Cụ thể như việc đi đúng vạch dành cho người đi bộ khi sang đường - hầu như không mấy người thực hiện, dù vạch kẻ đường chỉ cách vị trí sang đường của họ vài mét, hay vài chục centimet...

Cùng nhìn những hình ảnh người đi bộ tham gia giao thông ở Thủ đô hằng ngày để thấy rằng, có rất ít người hiểu việc đi bộ đúng phần đường dành cho mình là một phần đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân họ:

1E9A6076
Dù phần vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường chỉ cách chưa đầy 10m, tuy nhiên bất chấp nguy hiểm, giữa rừng xe cộ dày đặc, 2 người phụ nữ này vẫn quyết định chạy sang đường
1E9A5912
Rất nhiều người Việt không có thói quen đi bộ đúng làn đường dành cho mình. Không có bất kỳ lời bào chữa nào cho 2 người phụ nữ này khi phần vạch kẻ dành cho họ rất gần vị trí đang đứng nhưng họ vẫn quyết định "vi phạm"
1E9A5923
Việc đi bộ sang đường không đúng điểm rất phổ biến với người Việt
1E9A5925
Trong khi đó, với những du khách nước ngoài, sang đường đúng nơi quy định là điều đương nhiên để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính họ
1E9A5928
Đặc biệt tại những tuyến đường trong phố cổ, việc vi phạm là khá phổ biến
1E9A6001
Bất chấp các ngã tư, ngã ba luôn có vạch kẻ dành cho người đi bộ, nhưng hầu như không mấy ai quan tâm khi có nhu cầu sang đường
1E9A6026
Thậm chí chỉ cách chưa đầy 2m, nhưng nhiều người vẫn "thích" sang đường ở nơi không có vạch dành cho họ
1E9A6031
Rất khó hiểu cho hành động này...
1E9A6035
Rất khó khăn cho những người điều khiển các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông phải luôn căng mắt cảnh giác trước những trường hợp đi bộ sang đường sai nơi quy định
1E9A6037
Tai nạn là điều khó tránh khỏi, khi người đi bộ đi không đúng phần đường cho mình
1E9A6045
Vô tư sang đường dù chỉ cách ngã tư chưa đầy 50 bước chân
1E9A6048
---
1E9A6054
Người phụ nữ sợ hãi níu chặt tay chồng khi qua đường trước 1 rừng xe cộ, tuy nhiên sẽ an toàn hơn nếu họ đi đúng phần đường dành cho mình cách họ chưa đầy 10m
1E9A6055
---
1E9A6063
Mặc dù Nghị định 46 quy định rất rõ mức phạt, nhưng hầu hết những trường hợp người đi bộ tham gia giao thông vi phạm quy định đều rất hiếm khi bị xử phạt có lẽ là 1 trong những nguyên khiến tình trạng này khá phổ biến
1E9A6066
2 cô gái vi phạm luật GT ngay "trước mũi" CSGT nhưng những trường hợp này đều không bị xử phạt
1E9A6069
Sợ hãi khi sang đường không đúng nơi quy định, nhưng không mấy người tuân thủ luật GT
1E9A6070
Theo quan sát, những trường hợp vi phạm khá phổ biến ở người lớn tuổi, còn với những người trẻ tuổi, họ nhận thức được việc tuân thủ quy định tham gia giao thông nên nhiều người chấp hành khá nghiêm chỉnh...

Tại Điều 9, Chương II, Nghị định 46/NĐ-CP ban hành năm 2016 đã có quy định rõ về hình thức xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi đúng phần đường quy định; b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //