Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi bộ đúng làn: Quy tắc... không dành cho người Việt

Phóng viên - 10/07/2019 | 17:38 (GTM + 7)

Rất nhiều người hiện nay không ý thức được rằng việc đi bộ không đúng phần đường dành cho mình là đang vi phạm quy tắc giao thông đường bộ…

Có một điều khá "kỳ lạ" khi quan sát người Việt tham gia giao thông trên đường, đó là gần như họ bỏ qua tất cả các quy định, quy tắc an toàn giao thông đường bộ. Phương tiện cơ giới thì lấn làn, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng vạch quy định... Và đặc biệt, với nhiều người đi bộ, việc tham gia giao thông rất tùy tiện, gần như rất ít người tuân thủ những quy tắc giao thông dành cho người đi bộ. Cụ thể như việc đi đúng vạch dành cho người đi bộ khi sang đường - hầu như không mấy người thực hiện, dù vạch kẻ đường chỉ cách vị trí sang đường của họ vài mét, hay vài chục centimet...

Cùng nhìn những hình ảnh người đi bộ tham gia giao thông ở Thủ đô hằng ngày để thấy rằng, có rất ít người hiểu việc đi bộ đúng phần đường dành cho mình là một phần đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân họ:

1E9A6076
Dù phần vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường chỉ cách chưa đầy 10m, tuy nhiên bất chấp nguy hiểm, giữa rừng xe cộ dày đặc, 2 người phụ nữ này vẫn quyết định chạy sang đường
1E9A5912
Rất nhiều người Việt không có thói quen đi bộ đúng làn đường dành cho mình. Không có bất kỳ lời bào chữa nào cho 2 người phụ nữ này khi phần vạch kẻ dành cho họ rất gần vị trí đang đứng nhưng họ vẫn quyết định "vi phạm"
1E9A5923
Việc đi bộ sang đường không đúng điểm rất phổ biến với người Việt
1E9A5925
Trong khi đó, với những du khách nước ngoài, sang đường đúng nơi quy định là điều đương nhiên để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính họ
1E9A5928
Đặc biệt tại những tuyến đường trong phố cổ, việc vi phạm là khá phổ biến
1E9A6001
Bất chấp các ngã tư, ngã ba luôn có vạch kẻ dành cho người đi bộ, nhưng hầu như không mấy ai quan tâm khi có nhu cầu sang đường
1E9A6026
Thậm chí chỉ cách chưa đầy 2m, nhưng nhiều người vẫn "thích" sang đường ở nơi không có vạch dành cho họ
1E9A6031
Rất khó hiểu cho hành động này...
1E9A6035
Rất khó khăn cho những người điều khiển các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông phải luôn căng mắt cảnh giác trước những trường hợp đi bộ sang đường sai nơi quy định
1E9A6037
Tai nạn là điều khó tránh khỏi, khi người đi bộ đi không đúng phần đường cho mình
1E9A6045
Vô tư sang đường dù chỉ cách ngã tư chưa đầy 50 bước chân
1E9A6048
---
1E9A6054
Người phụ nữ sợ hãi níu chặt tay chồng khi qua đường trước 1 rừng xe cộ, tuy nhiên sẽ an toàn hơn nếu họ đi đúng phần đường dành cho mình cách họ chưa đầy 10m
1E9A6055
---
1E9A6063
Mặc dù Nghị định 46 quy định rất rõ mức phạt, nhưng hầu hết những trường hợp người đi bộ tham gia giao thông vi phạm quy định đều rất hiếm khi bị xử phạt có lẽ là 1 trong những nguyên khiến tình trạng này khá phổ biến
1E9A6066
2 cô gái vi phạm luật GT ngay "trước mũi" CSGT nhưng những trường hợp này đều không bị xử phạt
1E9A6069
Sợ hãi khi sang đường không đúng nơi quy định, nhưng không mấy người tuân thủ luật GT
1E9A6070
Theo quan sát, những trường hợp vi phạm khá phổ biến ở người lớn tuổi, còn với những người trẻ tuổi, họ nhận thức được việc tuân thủ quy định tham gia giao thông nên nhiều người chấp hành khá nghiêm chỉnh...

Tại Điều 9, Chương II, Nghị định 46/NĐ-CP ban hành năm 2016 đã có quy định rõ về hình thức xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi đúng phần đường quy định; b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

// //