Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất xây dựng tuyến đường nối Bến Tre với Tiền Giang, Trà Vinh

Theo TTXVN - 01/03/2023 | 16:36 (GTM + 7)

Dự án đi qua các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú của tỉnh Bến Tre và kết nối với tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 8.409 tỷ đồng.

(Ảnh minh họa: Đặng Tuấn/TTXVN)

(Ảnh minh họa: Đặng Tuấn/TTXVN)

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre, hiện tỉnh đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh để đủ điều kiện triển khai các bước tiếp theo và sớm triển khai đầu tư dự án.

Qua đó, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bến Tre Cao Minh Đức cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có tờ trình số 6951/TTr-UBND gửi các bộ chuyên ngành về việc đề xuất dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh.

Dự án có điểm đầu là Km0+000 - tại ranh giới giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, trên sông Cửa Đại (thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Điểm cuối là Km50+000 - tại ranh giới giữa tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, trên sông Cổ Chiên (thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre).

Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài tuyến là 27 km; trong đó, phần đường dài khoảng 20 km, phần cầu có 3 cầu lớn gồm: Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên và các cầu nhỏ (không bao gồm dự án cầu Ba Lai và phần đường của dự án cầu Ba Lai trên tuyến đường bộ ven biển); phạm vi giải phóng mặt bằng toàn tuyến rộng 33m.

Dự án đi qua các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú của tỉnh Bến Tre và kết nối với tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2023-2028.

Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.409 tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA hơn 5.246 tỷ đồng (hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng) và vốn ngân tỉnh đối ứng hơn 3.163 tỷ đồng (thực hiện giải phóng mặt bằng và các chi phí khác).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre cũng có tờ trình số 7288/TTr-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục và kế hoạch vốn nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính chất liên vùng của tỉnh Bến Tre.

Theo tờ trình này, Ủy ban Nhân dân tỉnh đề xuất cho phép điều chỉnh danh mục dự án cầu Bình Thới 2 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương, thuộc Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển các dự án có tính chất liên vùng, sang danh mục dự án cầu Ba Lai, liên huyện Bình Đại-Ba Tri, trên tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre nối liền các tỉnh Trà Vinh và tỉnh Tiền Giang, với tổng mức đầu tư khoảng 2.050 tỷ đồng.

Giữ nguyên kế hoạch vốn ngân sách Trung ương 1.500 tỷ đồng trong giai đoạn trung hạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sử dụng, phân bổ cho dự án đầu tư xây dựng cầu Ba Lai (để giảm bớt việc vay vốn ODA đầu tư tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre).

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đang chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, để đủ điều kiện sớm triển khai đầu tư dự án đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh là động lực quan trọng cho tỉnh phát triển trong thời gian tới. Do vậy, nếu thuận lợi dự án sẽ được khởi công trong năm 2023.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn, bao gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước./

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sử dụng dữ liệu điện tử  trong sát hạch, cấp đổi GPLX

Sử dụng dữ liệu điện tử trong sát hạch, cấp đổi GPLX

Theo đề xuất, thủ tục hành chính về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ được đơn giản hóa, giảm thời gian cấp giấy phép lái xe từ 7 còn 4,5 ngày; thời gian tích hợp dữ liệu điện tử từ 3 ngày còn 2 ngày.

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm, như quay đầu xe sai quy định, đè vạch đôi màu trắng hoặc dừng trong ô vàng. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 9, hệ thống đã ghi nhận hơn 6.000 lỗi tại 11 vị trí.

// //