Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị sớm đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối 2 tỉnh miền núi Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo Bộ GTVT, tỉnh Bắc Kạn nằm sâu trong nội địa, không có cửa khẩu, đường biên giới, sân bay nên việc đầu tư đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng như Trà Lĩnh, Tà Lùng (Cao Bằng) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Ảnh minh họa cafeland
Dự án cao tốc còn giúp liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Bắc Kạn với các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Song song với đó, dự án giúp phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có cơ sở.
Bộ GTVT cho rằng hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, tuyến cao tốc cấp bách nên không thể cân đối đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn đến năm 2025.
Mặt khác, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90 km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng cho đầu tư sớm hơn.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư; Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Trước đó, ngày 12/01/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo văn bản, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng đã có các văn bản thống nhất đề xuất để triển khai thực hiện tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài tuyến khoảng 90km. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện dự án Tuyến đường Bắc Kạn - Cao Bằng và bố trí vốn để triển khai dự án với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối thiểu 100km/h. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.
Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.
Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.
Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;
Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?
Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.
Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?