Giá xăng tiếp tục giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển - Viện trưởng viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng.
PV: Thưa ông, vừa rồi Bộ Xây dựng có đề xuất về mức giá trần của các căn hộ dưới 70m2 có giá dưới 20 triệu đồng/m2, ông nhận định ra sao về đề xuất này và đây liệu có phải là cơ hội cho người thu nhập thấp đô thị có thể sở hữu nhà ở?
Ông Đinh Thế Hiển: Tôi cho rằng việc áp giá trần chỉ áp cho các dịch vụ công thôi, ví dụ như giá trần điện, xe buýt, BOT…
Ở góc độ nào đó chúng ta coi nhà ở là nhu cầu mang tính xã hội mà Bộ Xây Dựng phải có trách nhiệm, nhưng ở khía cạnh khác nhà ở là đầu tư và là sản phẩm của thị trường. Mà đã là đầu tư lại áp giá trần thì nếu các doanh nghiệp không làm thì cuối cùng người dân lại không có căn hộ để ở.
PV: Như vậy thì lý thuyết thì có thể đưa ra mức giá trần, nhưng những rào cản về chính sách về thị trường như ông nói không phải là điều dễ dàng để tháo gỡ?
Ông Đinh Thế Hiển: Năm 2012 khi thị trường bất động sàn TPHCM rơi vào khủng hoảng, tất cả đều cho rằng chung cư cao cấp là không có đất sống nên đi làm nhà bình dân, nhà ở xã hội. Lê Thành đi đầu trong xu hướng đó và đầu tư xây dựng nhà giá rẻ khu vực đường Võ Văn Kiệt. T
hực tế thì người mua những căn hộ đó bị lỗ, họ bán lại không tăng giá trong khi những căn giá trị cao 30 40 50 triệu/m2 người khác vẫn mua và bán lại có lời. Cái nhìn về 20 triệu/m2 của Bộ Xây Dựng có thể đúng trong lúc này nhưng có thể không phù hợp trong 5 năm sau trong khi tầm nhìn của căn hộ ở là khoảng 50 năm.
Bộ Xây Dựng chỉ nên tập trung vào chất lượng, tiến độ xây dựng và pháp lý. 3 cái này cần tập trung thì tốt hơn nhiều, và những cái này đang cần thiết bức thiết chứ không phải là giá trần 20 triệu.
PV: Xin cảm ơn ông!
---
Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 23/7 tại đây:
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...
Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.
Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?
Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?
Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).
Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...