Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp đường sắt qua đèo Hải Vân

PV - 18/11/2022 | 14:17 (GTM + 7)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cấp bách triển khai đầu tư, nâng cấp gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân.

Ảnh minh họa - Tiền Phong

Ảnh minh họa - Tiền Phong

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 5 (bão Sơn Ca) ngày 14/10/2022 gây thiệt hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực miền Trung đặc biệt là khu vực đèo Hải Vân. 

VNR đã huy động lực lượng, thiết bị khắc phục. Đến 11h48 ngày 16/10/2022 thông tuyến để chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Tuy nhiên, ảnh hưởng mưa bão thường xuyên hàng năm gây sạt lở, phá hoại kết cấu hạ tầng đường sắt trên khu vực đèo Hải Vân vốn đã xuống cấp, chưa được kịp thời đầu tư đúng mức, dẫn đến nguy cơ cao mất an toàn công trình và an toàn chạy tàu.

Đầu tháng 11 vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng các đơn vị có liên quan (Cục Đường sắt Việt Nam, VNR, các đơn vị đường sắt...) đã kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, xác định thiệt hại, hư hỏng khu vực đèo Hải Vân.

Kết quả kiểm tra cho thấy trên đoạn tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân xuất hiện khoảng 20 điểm sạt lở gây hư hại kết cấu hạ tầng đường sắt và tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao hiệu quả khai thác, VNR đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên bố trí khoảng 1.332 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các công trình khu vực đèo Hải Vân gồm gia cố mái taluy các đoạn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây mất an toàn (20 vị trí); cải tạo đường sắt trên tuyến, đường ga (16,31km); cải tạo công trình cầu (15 cầu, tổng chiều dài 358m); cải tạo 3 hầm với tổng chiều dài 1.667m.

Giai đoạn trước mắt, VNR đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để ưu tiên đầu tư một số vị trí xung yếu, nguy cơ mất an toàn cao như gia cố mái ta luy, sửa chữa cải tạo môt số cầu, cống bị hư hỏng, sửa chữa cải tạo hệ thống thoát nước, thay thế kiến trúc tầng trên một số vị trí… nhằm đảm bảo an toàn khai thác với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng và giao cho Tổng công ty triển khai thực hiện trong các năm 2023, 2024.

Đoạn đường sắt khu vực đèo Hải Vân trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có chiều dài khoảng 20km; với địa hình đặc biệt, đèo cao, vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ liên tiếp là một trong các đoạn xung yếu, điểm nghẽn trên tuyến.

 

Ý kiến của bạn
Nguy cơ TNGT từ chứng thở ngắt quãng, ngáy khi ngủ

Nguy cơ TNGT từ chứng thở ngắt quãng, ngáy khi ngủ

Các nhà nghiên cứu cho biết, bật radio, nhai kẹo cao su, uống quá nhiều trà hoặc cà phê và ca hát đều là những dấu hiệu cảnh báo về chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn ngủ ban ngày quá mức, cùng với đó là suy yếu khả năng nhận thức.

Đi “khôn lỏi” giữa các pha đèn ở ngã tư

Đi “khôn lỏi” giữa các pha đèn ở ngã tư

Không ngoa khi nói rằng, muốn chứng kiến văn hóa tham gia giao thông ở Hà Nội, chỉ cần ra bất cứ ngã tư nào ở Thủ đô. Vì ở đó hội tụ tất cả các hành vi đẹp và chưa đẹp của người tham gia giao thông.

Tận dụng tủ điện kỹ thuật, tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện được không?

Tận dụng tủ điện kỹ thuật, tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện được không?

Mới đây, một số quốc gia đã tận dụng tủ cáp viễn thông thành trạm sạc cho xe điện. Kinh nghiệm này có thể áp dụng với hệ thống tủ điện kỹ thuật tại các đô thị ở Việt Nam? Nếu tận dụng tủ điện kỹ thuật làm trạm sạc, cần có những điều kiện gì, hành lang pháp lý ra sao?

Phố cổ và nguy cơ cháy nổ rình rập

Phố cổ và nguy cơ cháy nổ rình rập

Những vụ cháy liên tiếp xảy ra gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân đặt ra vấn đề về công tác phòng chống hoả hoạn hiện nay. Đặc biệt trong một hiện thực mà hầu hết ngõ phố trên địa bàn đều rất chật hẹp, nếu xảy ra cháy nổ, lực lượng chức năng rất khó tiếp cận...

Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ đối với nhà ở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh

Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ đối với nhà ở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội khuyến cáo một số giải pháp đảm bảo an toàn và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ đối với loại hình nhà ở gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí

Bộ Tài chính vừa đề xuất tiếp tục giảm tới 50% mức thu nhiều khoản phí, lệ phí như: Lệ phí cấp Căn cước công dân; Phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy; Phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán

Làm hầm chui, có xóa được 'điểm đen' ùn tắc trên đường Lê Trọng Tấn?

Làm hầm chui, có xóa được "điểm đen" ùn tắc trên đường Lê Trọng Tấn?

Nút giao Lê Trọng Tấn - Văn Khê - Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội sẽ có cầu vượt hoặc hầm chui với tổng mức đầu tư dự kiến 773 tỷ đồng. Đây là "điểm đen" ùn tắc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần tổ chức lại giao thông.

// //