Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất hơn 1.300 tỷ đồng nâng cấp đường sắt qua đèo Hải Vân

PV - 18/11/2022 | 14:17 (GTM + 7)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cấp bách triển khai đầu tư, nâng cấp gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân.

Ảnh minh họa - Tiền Phong

Ảnh minh họa - Tiền Phong

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 5 (bão Sơn Ca) ngày 14/10/2022 gây thiệt hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực miền Trung đặc biệt là khu vực đèo Hải Vân. 

VNR đã huy động lực lượng, thiết bị khắc phục. Đến 11h48 ngày 16/10/2022 thông tuyến để chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Tuy nhiên, ảnh hưởng mưa bão thường xuyên hàng năm gây sạt lở, phá hoại kết cấu hạ tầng đường sắt trên khu vực đèo Hải Vân vốn đã xuống cấp, chưa được kịp thời đầu tư đúng mức, dẫn đến nguy cơ cao mất an toàn công trình và an toàn chạy tàu.

Đầu tháng 11 vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT cùng các đơn vị có liên quan (Cục Đường sắt Việt Nam, VNR, các đơn vị đường sắt...) đã kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, xác định thiệt hại, hư hỏng khu vực đèo Hải Vân.

Kết quả kiểm tra cho thấy trên đoạn tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân xuất hiện khoảng 20 điểm sạt lở gây hư hại kết cấu hạ tầng đường sắt và tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác nếu không được sửa chữa, gia cố kịp thời.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao hiệu quả khai thác, VNR đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên bố trí khoảng 1.332 tỷ đồng từ ngân sách trung ương cho các công trình khu vực đèo Hải Vân gồm gia cố mái taluy các đoạn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây mất an toàn (20 vị trí); cải tạo đường sắt trên tuyến, đường ga (16,31km); cải tạo công trình cầu (15 cầu, tổng chiều dài 358m); cải tạo 3 hầm với tổng chiều dài 1.667m.

Giai đoạn trước mắt, VNR đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để ưu tiên đầu tư một số vị trí xung yếu, nguy cơ mất an toàn cao như gia cố mái ta luy, sửa chữa cải tạo môt số cầu, cống bị hư hỏng, sửa chữa cải tạo hệ thống thoát nước, thay thế kiến trúc tầng trên một số vị trí… nhằm đảm bảo an toàn khai thác với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng và giao cho Tổng công ty triển khai thực hiện trong các năm 2023, 2024.

Đoạn đường sắt khu vực đèo Hải Vân trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có chiều dài khoảng 20km; với địa hình đặc biệt, đèo cao, vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ liên tiếp là một trong các đoạn xung yếu, điểm nghẽn trên tuyến.

 

Ý kiến của bạn
Dự án nhà ở xã hội: Không nguồn vốn vay, không quỹ đất, vướng quy hoạch

Dự án nhà ở xã hội: Không nguồn vốn vay, không quỹ đất, vướng quy hoạch

Có nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án. Trong đó, vướng mắc đến từ điều chỉnh quy hoạch để được hưởng ưu đãi về tăng chỉ tiêu quy hoạch, cũng như câu chuyện về pháp lý và ưu đãi cho chủ đầu tư.

Các doanh nghiệp tăng cường phòng cháy dịp cuối năm

Các doanh nghiệp tăng cường phòng cháy dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất thuộc các khu, cụm công nghiệp.

TNGT liên quan đến trẻ em: Có thể phòng tránh được...

TNGT liên quan đến trẻ em: Có thể phòng tránh được...

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến 14/10/2023, trên địa bàn cả nước, TNGT liên quan đến trẻ em (tuổi từ 6-18) xảy ra 881 vụ, trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan đến TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Đừng để tín dụng đen hoành hành dịp cuối năm

Đừng để tín dụng đen hoành hành dịp cuối năm

Những tháng cuối năm, nhu cầu vay tiền để giải quyết công việc, mua sắm của người dân tăng cao, nắm bắt được xu hướng này, các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” sử dụng nhiều chiêu trò như "hỗ trợ tài chính", "cho vay tiêu dùng không cần thế chấp” được dán quảng cáo khắp ngõ phố và trên mạng xã hội

Đường sắt Sài Gòn báo lãi, dự báo doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng

Đường sắt Sài Gòn báo lãi, dự báo doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng

Mặc dù gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các phương tiện vận tải khác; đầu máy toa xe sử dụng lâu năm dẫn đến xuống cấp, lạc hậu...nhưng ngành đường sắt cũng đứng trước những cơ hội mới do nhu cầu về vận chuyển hàng hoá và đi lại tăng, du lịch trải nghiệm và đường đi ngắn đang phát triển.

Đường sắt chuẩn bị gì để cạnh tranh và hút khách dịp Tết?

Đường sắt chuẩn bị gì để cạnh tranh và hút khách dịp Tết?

Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, nhu cầu đi lại bằng đường sắt có thể tăng đột biến trong dịp Tết Giáp Thìn và dự báo khởi sắc. Tuy nhiên, vận tải đường sắt cũng đang đứng trước nhiều thách thức khi hạ tầng lạc hậu, chất lượng dịch vụ đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt với các ngành đường khác.

Chung cư mini phải lập dự án mới được bán, chỉ cho thuê nếu dưới 20 căn hộ

Chung cư mini phải lập dự án mới được bán, chỉ cho thuê nếu dưới 20 căn hộ

Để khắc phục tồn tại của chung cư mini, Điều 57 Luật Nhà ở (sửa đổi) sau tiếp thu ý kiến, đưa ra quy định siết quản lý về đầu tư, xây chung cư mini, cùng với đó là các điều khoản đảm bảo nguồn cung, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp.

// //