Đề xuất Đà Nẵng bố trí gần 358 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL 14B
Phóng viên - 30/03/2022 | 6:24 (GTM + 7)
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi HĐND, UBND TP. Đà Nẵng về việc cân đối, bố trí đủ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị HĐND TP. Đà Nẵng cam kết cân đối, bố trí đủ vốn ngân sách địa phương cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B, đoạn qua TP. Đà Nẵng với giá trị dự kiến gần 358 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn năm 2021 – 2025.
Sau khi chủ trương đầu tư dự án phê duyệt, UBND TP. Đà Nẵng sẽ hoàn tất các trình tự, thủ tục bố trí kinh phí và phối hợp cùng Bộ GTVT trong tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý lồng ghép các nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương để đầu tư thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B, đoạn qua TP Đà Nẵng.
Tại văn bản này, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm cân đối, bố trí đủ vốn để đầu tư hoàn thành dự án theo nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách theo quy định và UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm cân đối, bố trí đủ vốn theo đúng cam kết và phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Sau đó, Bộ GTVT cũng đã có chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cập nhật, hoàn chỉnh lại sơ bộ tổng mức đầu tư, dự kiến tiến độ triển khai để hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương dự án.
Qua kết quả rà soát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng chiều dài của dự án khoảng 7,55km; với điểm đầu tại Km 24+633 (thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) và điểm cuối tại Km 32+185 (thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).
Quy mô đầu tư dự án là đường trục chính đô thị, cấp đô thị, vận tốc thiết kế đạt 80km/h, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 của Bộ GTVT là hơn 430 tỷ đồng;
Còn ngân sách của TP. Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, có mức vốn gần 358 tỷ đồng, bố trí vốn đầu tư phần mở rộng ngoài phạm vi do Bộ GTVT đầu tư, đáp ứng tiêu chuẩn đường đô thị.
Tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 2022 – 2025.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.
Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.