Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất cấm trẻ em ngồi ghế trước: Vẫn còn nhiều băn khoăn

Phóng viên - 06/11/2020 | 6:00 (GTM + 7)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trẻ em ngồi ghế phía trước có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn so với khu vực ghế sau. Hay khi gặp tại nạn, người có chiều cao thấp nếu ngồi ở ghế trước dễ bị đập đầu vào taplo hoặc bị lực đẩy mạnh từ túi khí gây chấn thương...

Nếu xử phạt việc quy định theo tuổi sẽ hơi khó áp dụng vì trẻ em dưới 14 tuổi chưa có chứng minh nhân dân nên sẽ khó chứng minh được ngày tháng năm sinh của trẻ

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an đề xuất quy định trẻ em dưới 12 tuổi (hoặc trẻ có chiều cao dưới 1,35m) không được ngồi ghế phía trước ô tô, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế và trẻ em dưới 4 tuổi phải có ghế chuyên dụng. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Việt Nam trước đây chưa có các quy định điều chỉnh về vấn đề này, nhưng nếu đề xuất này được thông qua thì rất nhiều gia đình sẽ phải thay đổi thói quen của mình. Thay vì cảnh chồng lái xe, vợ bế con thì những bé dưới 4 tuổi phải ngồi ghế riêng được thiết kế dành cho em.

Hiện đề xuất trên đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ các bậc phụ huynh, đa số những người đồng tình đều cho rằng, việc quy định rõ ràng trong Luật sẽ là cơ sở để bảo vệ sự an toàn của trẻ nhỏ khi tham gia giao thông.

“Cháu nhà tôi nghịch lắm, cứ lên xe là quậy thôi, nên vợ tôi toàn phải ngồi trước bế cháu. Chứ để cháu ngồi ghế trước một mình mà chẳng may phanh gấp hay va chạm thì nguy hiểm lắm. Chưa kể tôi đang lái xe nữa, cứ nghịch thế dễ gây mất tập trung lắm. Nếu quy định mới cụ thể, rõ ràng thì sẽ đảm bảo được sự an toàn của trẻ, cũng như nâng cao hơn ý thức an toàn khi sử dụng ô tô của người dân. Đấy cũng là điều tốt!”, anh Đức Tài (46 tuổi, trú tại Lê Trọng Tấn) nêu quan điểm.

Mặt khác, còn nhiều người vẫn bày tỏ băn khoăn về tính khả thi nếu quy định này được áp dụng, bởi lẽ quy định bắt buộc phải đáp ứng đủ 2 điều kiện là trên 12 tuổi và cao trên 1m35 thì mới được ngồi ở hàng ghế trên, nếu không đáp ứng đủ cả 2 điều kiện này thì phải ngồi ở ghế dưới.

“Trẻ em bây giờ lớn nhanh lắm, nhiều cháu 10 tuổi mà đã cao hơn 1m5 rồi, cơ mà so với quy định đưa ra thì vẫn buộc các cháu phải ngồi ở hàng ghế sau. Nếu được luật hóa quy định này thì rất dễ xảy ra tranh cãi trong quá trình xử lý vi phạm. Mà chẳng lẽ, phụ huynh lúc nào cũng phải để trên xe giấy khai sinh hay hộ khẩu để khi bị kiểm tra còn mang ra chứng minh với lực lượng chức năng rằng mình không vi phạm à”, chị Lê Lan (42 tuổi, trú tại Cầu Giấy) bày tỏ ý kiến.

Thêm nữa, việc quy định trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ, nhiều phụ huynh cũng cho rằng, nên áp dụng điều này khi chỉ có bố hoặc mẹ đi cùng trẻ nhỏ, còn nếu có người lớn đi kèm thì không nhất thiết phải ngồi ghế chuyên dụng. Thậm chí, nhiều người còn đặt ra câu hỏi, liệu với các cháu nhỏ từ vài tháng cho đến 3 tuổi, được người lớn bế khi tham gia giao thông liệu có bị xử phạt hay không?

Không chỉ riêng các bậc phụ huynh, ngay cả những người lái xe taxi cũng băn khoăn, nếu quy định này được áp dụng thì sẽ phải tốn thêm một khoản tiền để trang bị trên xe ghế chuyên dụng dành cho trẻ em để đáp ứng nhu cầu các gia đình. 

Trẻ em ngồi ghế trước ô tô có nguy cơ mất an toàn hơn so với khu vực ghế sau

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trẻ em ngồi ghế phía trước có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn so với khu vực ghế sau. Nếu người có vóc dáng nhỏ ngồi ở ghế phía trước khi có tai nạn va đập mạnh sẽ chồm người về phía trước và đập đầu vào taplo hoặc nếu như không đập đầu thì lực va chạm mạnh sẽ làm túi khí bật ra, sức bật đó rất mạnh sẽ đập thẳng vào mặt, vào đầu gây ra chấn thương lớn.

Tại nhiều quốc gia phát triển, như Châu Âu hay Mỹ đều có quy định bắt buộc trẻ em dưới 12 tuổi phải ngồi ở hàng ghế sau của ô tô. Luật cũng quy định rất cụ thể về chỗ ngồi đối với từng đối tượng trẻ dưới 12 tuổi. 

Ví dụ, Luật ATGT Mỹ quy định, trẻ từ 2 – 4 tuổi bắt buộc phải ngồi ghế gấp dạng nôi chuyên dụng quay mặt về phía sau ở hàng ghế sau; trẻ từ 4 – 7 tuổi phải ngồi trong ghế gấp chuyên dụng quay mặt về phía trước ở hàng ghế sau; trẻ từ 7 – 10 tuổi phải ngồi ghế gấp an toàn bổ sung ở hàng ghế sau và trẻ từ 10  -12 tuổi phải được thắt dây an toàn khi ngồi ở hàng ghế sau.  

Nhiều chuyên gia cũng góp ý, để khả thi trong việc thực hiện quy định của đề xuất trên, hãy rút kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, trước khi đưa ra những quy định mà tác động đến người dân thường sẽ có một khoảng thời gian để đưa ra khuyến cáo rồi mới ban hành luật. Việt Nam cũng nên áp dụng theo hình thức này, trước mắt nên tuyên truyền, khuyến cáo và áp dụng thí điểm tại một số tỉnh, thành phố để đánh giá, rút kinh nghiệm rồi mới đưa vào luật.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //