Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đẩy nhanh xây dựng QL 15D

Theo TTXVN - 16/03/2023 | 14:59 (GTM + 7)

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D; để hình thành, phát triển hành lang kinh tế từ Cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D. Ảnh minh họa: TTXVN

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D. Ảnh minh họa: TTXVN

 Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn từ năm 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 15D (cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị) quy mô cấp III – IV với 2 làn xe.

Quốc lộ 15D có các đoạn: Cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài gần 14km đã được nâng cấp từ đường Tỉnh lộ 582B; Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 8 km; cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 34 km; đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 24 km; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12 km.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã có văn bản gửi các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Trong đó, có hai đoạn tuyến của Quốc lộ 15D gồm: Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài khoảng trên 20km, quy mô cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028. Đối với đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh chưa thể cân đối bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Quốc lộ 15D đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam. Việc triển khai xây dựng tuyến đường này là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, kết nối mạng lưới đường bộ của Việt Nam với vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thu hút đầu tư vào khu vực.

Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 20230, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã nêu rõ, đầu tư phát triển hành lang kinh tế Mỹ Thủy – La Lay (Quốc lộ 15D).

Như vậy, việc đầu tư hoàn thành các đoạn tuyến của Quốc lộ 15D là rất cấp thiết nhưng lại thiếu vốn đầu tư. Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Trị cho phép khảo sát, nghiên cứu và tham gia đầu tư vào các đoạn tuyến của Quốc lộ 15D.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm đơn vị đầu mối triển khai dự án Quốc lộ 15D theo hình thức đối tác công tư (PPP), từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc dự án. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị hoàn thành hồ sơ trong tháng 3/2023.

Các sở, ngành phối hợp làm việc với các nhà đầu tư có văn bản quan tâm đề xuất khảo sát nghiên cứu xây dựng Quốc lộ 15D, tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét giao đơn vị chuẩn bị dự án và đoạn tuyến đầu tư PPP theo hướng thuận lợi nhất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát phạm vi, diện tích chiếm dụng của dự án này khi đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên Đắk Krông; nghiên cứu đề xuất giải pháp về chuyển đổi rừng khi thực hiện dự án./.

Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //