Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đẩy nhanh xây dựng QL 15D

Theo TTXVN - 16/03/2023 | 14:59 (GTM + 7)

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D; để hình thành, phát triển hành lang kinh tế từ Cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D. Ảnh minh họa: TTXVN

Tỉnh Quảng Trị đang triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D. Ảnh minh họa: TTXVN

 Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn từ năm 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 15D (cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị) quy mô cấp III – IV với 2 làn xe.

Quốc lộ 15D có các đoạn: Cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài gần 14km đã được nâng cấp từ đường Tỉnh lộ 582B; Quốc lộ 1A đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 8 km; cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 34 km; đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 24 km; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12 km.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã có văn bản gửi các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Trong đó, có hai đoạn tuyến của Quốc lộ 15D gồm: Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài khoảng trên 20km, quy mô cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2028. Đối với đoạn từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh chưa thể cân đối bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, Quốc lộ 15D đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam. Việc triển khai xây dựng tuyến đường này là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, kết nối mạng lưới đường bộ của Việt Nam với vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thu hút đầu tư vào khu vực.

Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 20230, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã nêu rõ, đầu tư phát triển hành lang kinh tế Mỹ Thủy – La Lay (Quốc lộ 15D).

Như vậy, việc đầu tư hoàn thành các đoạn tuyến của Quốc lộ 15D là rất cấp thiết nhưng lại thiếu vốn đầu tư. Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Trị cho phép khảo sát, nghiên cứu và tham gia đầu tư vào các đoạn tuyến của Quốc lộ 15D.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm đơn vị đầu mối triển khai dự án Quốc lộ 15D theo hình thức đối tác công tư (PPP), từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc dự án. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị hoàn thành hồ sơ trong tháng 3/2023.

Các sở, ngành phối hợp làm việc với các nhà đầu tư có văn bản quan tâm đề xuất khảo sát nghiên cứu xây dựng Quốc lộ 15D, tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét giao đơn vị chuẩn bị dự án và đoạn tuyến đầu tư PPP theo hướng thuận lợi nhất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát phạm vi, diện tích chiếm dụng của dự án này khi đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên Đắk Krông; nghiên cứu đề xuất giải pháp về chuyển đổi rừng khi thực hiện dự án./.

Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

// //