Dành cho lái mới: Những nguyên tắc cần nhớ trước khi khởi động ô tô
Phóng viên - 25/03/2020 | 11:27 (GTM + 7)
Để đảm bảo an toàn khi lái xe trên mọi cung đường, các lái xe nên nắm vững một số quy tắc trước khi khởi động xe như tư thế ngồi lái xe, kiểm tra hệ thống phanh...
Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe
An toàn luôn được xem là yếu tố hàng đầu khi tham gia giao thông. Việc nắm vững các nguyên tắc như tư thế ngồi lái, kiểm tra hệ thống phanh... là những nguyên tắc cơ bản trước khi thực hành lái xe, nó giúp cho các tài xế có cái nhìn tổng quan hơn về xế hộp của mình.
Vì vậy, trước mỗi hành trình với chiếc xế hộp, các lái mới nên nắm vững một số quy tắc sau để đảm bảo an toàn.
Làm quen với các thao tác trên xe
Khi ngồi lên bất cứ chiếc xe nào, việc đầu tiên là nên làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành các thao tác như con, ga, phanh, cần số, phanh tay… khi xe chưa chạy, việc này giúp các lái xe nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.
Chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, gương chiếu hậu sao cho tài xế có tư thế ngồi lái, đặt tay vô lăng và góc quan sát qua gương chiếu hậu tốt nhất. Nhiều người hay lầm tưởng tư thế ngồi điều khiển ô tô không quan trọng, miễn sao cảm thấy thoải mái khi lái xe. Nhưng thực ra, tư thế ngồi lái xe cần được tuân theo quy tắc an toàn.
Việc chọn tư thế ngồi đúng cách sẽ làm giảm áp lực ở lưng và giúp người điều khiển không bị mỏi trong chuyến đi dài. Trước tiên, cần điều chỉnh ghế theo chiều cao và theo độ nghiêng. Do đó, hãy đặt chân phải lên bàn đạp phanh, đạp cần số bằng chân trái (nếu dùng xe số tự động thì đặt chân trái lên kệ đặc biệt). Đẩy ghế về phía trước là tài xế sẽ gấp đầu gối đúng.
Sau đó là đến điều chỉnh góc lưng ghế, khi cố gắng duỗi thẳng chân, lái xe nên đạp mạnh hết chân phanh. Cơ thể không nên di chuyển lên phía sau ghế. Cơ thể của tài xế không ngả ra phía trước hoặc phía sau mới là ngồi đúng tư thế.
Cuối cùng là tìm vị trí phù hợp giữa lái xe và vô lăng. Khoảng cách đúng chính xác là khi duỗi cánh tay ra, cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng.
Hãy luôn chủ động đi bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh
Kiểm tra hệ thống phanh
Hệ thống phanh luôn là một bộ phận rất quan trọng, đảm bảo cho xe vận hành ổn định, an toàn nên cần phải kiểm tra kỹ càng và thường xuyên. Do vây, trước khi nổ máy xe, hãy thử đạp vào chân phanh khoảng 3 – 5 lần.
Nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt. Khi xe nổ máy, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.
Còn ngược lại, nếu không nổ máy mà đạp chân phanh thấy hẫng và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng.
Lúc này, để đảm bảo an toàn, nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc xe cứu hộ. Đừng nên di chuyển xe trên đường, sẽ rất nguy hiểm.
Đây là một cách kiểm tra hệ thống phanh khá thuận tiện và dễ dàng cho người ít kinh nghiệm. Nếu phanh xe có vấn đề sẽ nghe thấy những tiếng động như: tiếng rít hay cót két; xe nghiêng sang một bên khi nhấn phanh; có vết rò rỉ dầu phanh phía bên trong…
Hãy chủ động đi bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh khi xuất hiện một số dấu hiệu trên. Ngoài ra cũng nên theo dõi tình trạng của má phanh xe và ống dẫn dầu phanh. Chỉ vết nứt nhẹ ở vòi cũng có thể khiến dầu phanh bị rò ra bên ngoài, khiến tài xế không phanh được xe.
Để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh khi xe không tăng tốc
Khi không ga thì nên qua phanh
Khi xe đang di chuyển mà không cần thêm ga để tăng tốc, lái xe nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh.
Việc này góp phần giúp các lái xe phản ứng nhanh hơn, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ, đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.