Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Làm mát ô tô nhanh trong những ngày nắng nóng

Phóng viên - 05/06/2020 | 8:02 (GTM + 7)

Trong những ngày hè, nhiệt độ cao luôn khiến người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu. Nhất là khi vừa đỗ xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong khoang xe có thể lên đến 50 – 60 độ C. Vậy làm cách nào để hạ nhiệt xế hộp nhanh nhất để giúp các lái xe tiếp tục

mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè
Một số mẹo hạ nhiệt ô tô cấp tốc, đối phó cái nóng mùa hè

Để giải quyết vấn đề trên, anh Việt Anh (35 tuổi) – giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) chia sẻ một số mẹo đơn giản giúp hạ nhiệt khoang lái một cách nhanh chóng nhất có thể. 

Đa phần mọi người khi lên xe thường mở điều hòa ở nhiệt độ thấp và quạt gió ở mức cao nhất với hy vọng làm mát khoang xe nhanh. Nhưng cách này phải mất thêm một khoảng thời gian thì người ngồi trong xe mới bắt đầu cảm thấy mát mẻ. Do vậy, để hạ nhiệt khoang lái một cách nhanh chóng, có thể một số mẹo dưới đây sẽ giúp các tài xế vượt qua trong những ngày nắng nóng.

Sử dụng cửa để làm mát xe

Trước tiên cần điều chỉnh vị trí cửa sổ và cửa xe ô tô bằng cách hạ cửa sổ bên của ghế trước. Sau đó, mở rộng cửa xe chỗ người lái (cửa sổ đóng kín) và giữ cửa tại vị trí tay vịn. Lưu ý, người điều khiển chỉ tiến hành phương pháp thông khí này tại các bãi đậu xe hoặc khu vực đỗ xe an toàn, không có giao thông nhằm tránh gây tai nạn cho người đi đường và bản thân.

Khi đã hoàn tất các bước trên, lái xe có thể tiến hành quá trình loại bỏ khí nóng tồn đọng trên xe và đưa khí mới vào để làm mát khoang xe bằng cách giữ chặt tay vịn ô tô và liên tục đẩy, kéo cửa xe từ 6 – 8 lần nhằm quạt mát, hạ nhiệt và hút khí cho xe. Trong quá trình này, không nên đóng cửa xe mà chỉ nên kéo cửa sát vào xe rồi lại đẩy ra lại.

Cách làm này giúp cửa xe như một cánh quạt, đưa luồng không khí bên ngoài vào khoang xe, đồng thời đẩy khí nóng ra ngoài qua cửa kính ở ghế bên kia. Áp dụng cách này cũng giúp giảm đáng kể nhiệt độ trong khoang xe.

Mở điều hòa đúng cách và hạ cửa kính

Sau khi ngồi lên xe hãy sử dụng chế độ lấy gió ngoài với tốc độ quạt ở mức cao nhất và hướng quạt chĩa xuống chân (khí nóng bay lên, khí mát tụ ở dưới). Thông qua cách này, khoang xe có thể loại bỏ một lượng khí nóng đang tồn đọng trên xe một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Trong thời gian hệ thống quạt gió đang hoạt động, hãy hạ một phần các cửa sổ trên xe nhằm đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. Sau khi cảm nhận được nhiệt độ trong xe đã cân bằng với môi trường bên ngoài, hãy đóng kín cửa sổ và tiến hành bật điều hòa làm lạnh cho xe.

Lưu ý, không nên bật điều hòa làm lạnh to hết cỡ và đóng kín cửa khi lên xe, bởi sự giảm nhiệt đột ngột có thể khiến kính xe bị nứt, động cơ phải làm việc quá mức và chưa kể đến việc có thể khiến người ngồi trong xe bị sốc nhiệt.

Ngoài ra, cũng có một số biện pháp chống nóng ô tô đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp xe hạ bớt chịu tác động của nhiệt độ.

Đỗ xe chỗ râm mát, trong hầm

Nếu có thể, hãy lựa chọn nơi có bóng cây râm mát, thoáng khí hoặc dưới mái hiên nhà và tránh ánh nắng mặt trời để đỗ xe. Việc đỗ xe tránh ánh nắng trực tiếp sẽ giúp xe không bị bạc màu sơn, các chi tiết nhựa không bị nứt vỡ, không bị quá nóng mỗi khi bước lên xe.

Còn trong trường hợp buộc phải đỗ xe ngoià trời trong những ngày nắng nóng, thì nên trang bị cho ô tô tấm phủ bạt tráng nhôm để giảm tác hại của ánh nắng đối với xe. Loại bạt này có tính phản quang nên sẽ giúp giảm đáng kể tác động của nhiệt độ lên xe và không bị chịu tác động trực tiếp. Hoặc cũng có thể lựa chọn một số mẫu ô cỡ lớn được thiết kế sẵn theo từng mẫu xe được rao bán rộng rãi trên thị trường. 

Sử dụng những vật dụng hỗ trợ này không chỉ giúp chiếc xe bớt nóng mà còn bảo vệ các chi tiết nội thất bên trong xe, giữ cho nội thất được bền hơn.

Dán phím cách nhiệt

Đây là cách chống nắng hiệu quả và được nhiều người sử dụng bởi phím cách nhiệt không chỉ là trang bị làm tăng tính thẩm mỹ mà còn mang đến khả năng chống nắng, cách nhiệt cho xe.

Chưa kể đến việc, phím cách nhiệt còn chức năng chống tia UV xâm nhập vào xe, giúp da bạn không bị đen sạm và bỏng rát, nội thất không bị bạc màu, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng điều hòa.

Đỗ xe ngược hướng mặt trời

Nếu có thể, khi đỗ xe hãy tránh trường hợp đầu xe đối diện trực tiếp với mặt trời, khiến cho nội thất xe hấp thụ một lượng lớn ánh sáng từ phía kính chắn gió và trở nên nóng hơn. Hãy đỗ xe sao cho đuôi xe hướng về phía nắng nóng để giảm lượng nhiệt ô tô phải hấp thụ.

Hạ cửa sổ, thông gió xe

Khi đỗ xe nên hạ một phần cửa sổ để tạo điều kiện cho xe thoát khí nóng và không hấp thụ nhiều nhiệt khi dừng đỗ lâu (khoảng cách mở cửa sổ tối ưu từ 2 – 3cm). 

Bên cạnh đó, ghế ngồi màu sẫm, đặc biệt ghế da là một trong những đối tượng hút nhiệt và làm xe nóng lên nhanh chóng. Do đó, hãy sử dụng các tấm bọc ghế màu sáng để giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy phủ bọc cách nhiệt các thiết bị như vô lăng, cần số, dây an toàn và táp lô… nhằm tránh trường hợp các thiết bị này tích trữ nhiệt, gây bỏng tay lái.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //