Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Để giải quyết vấn đề trên, anh Việt Anh (35 tuổi) – giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) chia sẻ một số mẹo đơn giản giúp hạ nhiệt khoang lái một cách nhanh chóng nhất có thể.
Đa phần mọi người khi lên xe thường mở điều hòa ở nhiệt độ thấp và quạt gió ở mức cao nhất với hy vọng làm mát khoang xe nhanh. Nhưng cách này phải mất thêm một khoảng thời gian thì người ngồi trong xe mới bắt đầu cảm thấy mát mẻ. Do vậy, để hạ nhiệt khoang lái một cách nhanh chóng, có thể một số mẹo dưới đây sẽ giúp các tài xế vượt qua trong những ngày nắng nóng.
Sử dụng cửa để làm mát xe
Trước tiên cần điều chỉnh vị trí cửa sổ và cửa xe ô tô bằng cách hạ cửa sổ bên của ghế trước. Sau đó, mở rộng cửa xe chỗ người lái (cửa sổ đóng kín) và giữ cửa tại vị trí tay vịn. Lưu ý, người điều khiển chỉ tiến hành phương pháp thông khí này tại các bãi đậu xe hoặc khu vực đỗ xe an toàn, không có giao thông nhằm tránh gây tai nạn cho người đi đường và bản thân.
Khi đã hoàn tất các bước trên, lái xe có thể tiến hành quá trình loại bỏ khí nóng tồn đọng trên xe và đưa khí mới vào để làm mát khoang xe bằng cách giữ chặt tay vịn ô tô và liên tục đẩy, kéo cửa xe từ 6 – 8 lần nhằm quạt mát, hạ nhiệt và hút khí cho xe. Trong quá trình này, không nên đóng cửa xe mà chỉ nên kéo cửa sát vào xe rồi lại đẩy ra lại.
Cách làm này giúp cửa xe như một cánh quạt, đưa luồng không khí bên ngoài vào khoang xe, đồng thời đẩy khí nóng ra ngoài qua cửa kính ở ghế bên kia. Áp dụng cách này cũng giúp giảm đáng kể nhiệt độ trong khoang xe.

Mở điều hòa đúng cách và hạ cửa kính
Sau khi ngồi lên xe hãy sử dụng chế độ lấy gió ngoài với tốc độ quạt ở mức cao nhất và hướng quạt chĩa xuống chân (khí nóng bay lên, khí mát tụ ở dưới). Thông qua cách này, khoang xe có thể loại bỏ một lượng khí nóng đang tồn đọng trên xe một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Trong thời gian hệ thống quạt gió đang hoạt động, hãy hạ một phần các cửa sổ trên xe nhằm đẩy nhanh quá trình thoát khí nóng ra khỏi xe. Sau khi cảm nhận được nhiệt độ trong xe đã cân bằng với môi trường bên ngoài, hãy đóng kín cửa sổ và tiến hành bật điều hòa làm lạnh cho xe.
Lưu ý, không nên bật điều hòa làm lạnh to hết cỡ và đóng kín cửa khi lên xe, bởi sự giảm nhiệt đột ngột có thể khiến kính xe bị nứt, động cơ phải làm việc quá mức và chưa kể đến việc có thể khiến người ngồi trong xe bị sốc nhiệt.
Ngoài ra, cũng có một số biện pháp chống nóng ô tô đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp xe hạ bớt chịu tác động của nhiệt độ.

Đỗ xe chỗ râm mát, trong hầm
Nếu có thể, hãy lựa chọn nơi có bóng cây râm mát, thoáng khí hoặc dưới mái hiên nhà và tránh ánh nắng mặt trời để đỗ xe. Việc đỗ xe tránh ánh nắng trực tiếp sẽ giúp xe không bị bạc màu sơn, các chi tiết nhựa không bị nứt vỡ, không bị quá nóng mỗi khi bước lên xe.
Còn trong trường hợp buộc phải đỗ xe ngoià trời trong những ngày nắng nóng, thì nên trang bị cho ô tô tấm phủ bạt tráng nhôm để giảm tác hại của ánh nắng đối với xe. Loại bạt này có tính phản quang nên sẽ giúp giảm đáng kể tác động của nhiệt độ lên xe và không bị chịu tác động trực tiếp. Hoặc cũng có thể lựa chọn một số mẫu ô cỡ lớn được thiết kế sẵn theo từng mẫu xe được rao bán rộng rãi trên thị trường.
Sử dụng những vật dụng hỗ trợ này không chỉ giúp chiếc xe bớt nóng mà còn bảo vệ các chi tiết nội thất bên trong xe, giữ cho nội thất được bền hơn.
Dán phím cách nhiệt
Đây là cách chống nắng hiệu quả và được nhiều người sử dụng bởi phím cách nhiệt không chỉ là trang bị làm tăng tính thẩm mỹ mà còn mang đến khả năng chống nắng, cách nhiệt cho xe.
Chưa kể đến việc, phím cách nhiệt còn chức năng chống tia UV xâm nhập vào xe, giúp da bạn không bị đen sạm và bỏng rát, nội thất không bị bạc màu, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng điều hòa.

Đỗ xe ngược hướng mặt trời
Nếu có thể, khi đỗ xe hãy tránh trường hợp đầu xe đối diện trực tiếp với mặt trời, khiến cho nội thất xe hấp thụ một lượng lớn ánh sáng từ phía kính chắn gió và trở nên nóng hơn. Hãy đỗ xe sao cho đuôi xe hướng về phía nắng nóng để giảm lượng nhiệt ô tô phải hấp thụ.
Hạ cửa sổ, thông gió xe
Khi đỗ xe nên hạ một phần cửa sổ để tạo điều kiện cho xe thoát khí nóng và không hấp thụ nhiều nhiệt khi dừng đỗ lâu (khoảng cách mở cửa sổ tối ưu từ 2 – 3cm).
Bên cạnh đó, ghế ngồi màu sẫm, đặc biệt ghế da là một trong những đối tượng hút nhiệt và làm xe nóng lên nhanh chóng. Do đó, hãy sử dụng các tấm bọc ghế màu sáng để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, nếu có điều kiện, hãy phủ bọc cách nhiệt các thiết bị như vô lăng, cần số, dây an toàn và táp lô… nhằm tránh trường hợp các thiết bị này tích trữ nhiệt, gây bỏng tay lái.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.