Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Khởi động ô tô sao cho đúng khi trời lạnh?

Phóng viên - 17/12/2020 | 8:25 (GTM + 7)

Khi thời tiết lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc, dẫn đến tỷ lệ căn chỉnh tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh. Thậm chí, nếu kh

đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể như trong gara hoặc những nơi có mái che
Đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể như trong gara hoặc những nơi có mái che

Khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Nếu xe khó nổ máy, bạn hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và học cách khắc phục hiện tượng này.

Đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể

Ắc quy ôtô là thiết bị lưu trữ điện năng cung cấp cho bộ đề hoạt động. Nhiệt độ xuống thấp làm khả năng lưu trữ điện năng của ắc-quy bị giảm đi khiến năng lượng cung cấp cho bộ đề không đủ để khởi động động cơ. Chưa kể thời tiết giá lạnh sẽ khiến hơi nước ngưng tụ và có thể gây hư hại cho hệ thống điện liên quan tới làm việc của bộ đề.

Chính vì vậy, hãy đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể như trong gara hoặc những nơi có mái che.

Giữ bình nhiên liệu luôn đầy

Nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến hơi nước có thể ngưng tụ trong thùng nhiên liệu thành thể lỏng hòa vào nhiên liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ.

Và đến một ngày nào đó, chiếc xe của bạn không thể khởi động và tại các trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng sẽ khó lòng giải thích tại sao trong xi-lanh lại đầy hơi nước. Hãy giữ nhiên liệu luôn đầy, hơi nước trong thùng nhiên liệu cũng vì thế mà ít hơn và nguy cơ lẫn nước của nhiên liệu cũng giảm xuống.

bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt
Bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt

Chăm xe tốt, khởi động “ngon”

Về lâu dài, để làm giảm nguy cơ xe không khởi động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng đúng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt.

Trước hết nên dùng dầu nhớt có độ nhớt thấp, chuyên sử dụng cho các điều kiện lạnh. Các loại dầu này có phụ gia ổn định và độ nhớt thấp sẽ giúp loại bỏ hiện tượng vón dầu khi mới khởi động.

Ngoài ra, bạn có thể pha thêm phụ gia chống đông vào nước làm mát, giúp hạ điểm đóng băng của nước. Nếu lọc dầu sắp đến hạn thay, bạn cũng nên thay ngay. Lọc sạch cũng giúp dầu lưu thông tốt hơn. Khi mùa đông, bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc-quy để bảo đảm nguồn điện luôn đủ mạnh.

Tắt những thiết bị không cần thiết

Để tập trung nguồn điện cho việc khởi động động cơ thì trước khi khởi động, tài xế nên tắt những thiết bị không cần thiết như điều hòa, radio, hệ thống chiếu sáng…

Khởi động đúng cách

Thao tác đầu tiên, ai cũng có thể làm được đó là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF.

Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.

Việc khởi động hệ thống cũng không được quá lâu, không nên quá 20 giây. Nếu trường hợp đề mãi không lên thì tài xế nên gọi sửa chữa, không nên cố khởi động vì làm vậy sẽ khiến phần cơ khí, bộ đề xe bị hư hại và làm giảm tuổi thọ của ắc-quy.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //