Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Khởi động ô tô sao cho đúng khi trời lạnh?

Phóng viên - 17/12/2020 | 8:25 (GTM + 7)

Khi thời tiết lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc, dẫn đến tỷ lệ căn chỉnh tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh. Thậm chí, nếu kh

đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể như trong gara hoặc những nơi có mái che
Đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể như trong gara hoặc những nơi có mái che

Khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Nếu xe khó nổ máy, bạn hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và học cách khắc phục hiện tượng này.

Đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể

Ắc quy ôtô là thiết bị lưu trữ điện năng cung cấp cho bộ đề hoạt động. Nhiệt độ xuống thấp làm khả năng lưu trữ điện năng của ắc-quy bị giảm đi khiến năng lượng cung cấp cho bộ đề không đủ để khởi động động cơ. Chưa kể thời tiết giá lạnh sẽ khiến hơi nước ngưng tụ và có thể gây hư hại cho hệ thống điện liên quan tới làm việc của bộ đề.

Chính vì vậy, hãy đỗ xe ở những nơi “ấm áp” nhất có thể như trong gara hoặc những nơi có mái che.

Giữ bình nhiên liệu luôn đầy

Nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến hơi nước có thể ngưng tụ trong thùng nhiên liệu thành thể lỏng hòa vào nhiên liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ.

Và đến một ngày nào đó, chiếc xe của bạn không thể khởi động và tại các trung tâm bảo dưỡng, bạn cũng sẽ khó lòng giải thích tại sao trong xi-lanh lại đầy hơi nước. Hãy giữ nhiên liệu luôn đầy, hơi nước trong thùng nhiên liệu cũng vì thế mà ít hơn và nguy cơ lẫn nước của nhiên liệu cũng giảm xuống.

bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt
Bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt

Chăm xe tốt, khởi động “ngon”

Về lâu dài, để làm giảm nguy cơ xe không khởi động được vào những ngày có nhiệt độ thấp, bạn nên quan tâm đến chiếc xe của mình nhiều hơn bằng cách bảo dưỡng đúng định kỳ. Trước mỗi đợt rét, bổ sung hoặc thay dầu máy, nước làm mát phù hợp để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt.

Trước hết nên dùng dầu nhớt có độ nhớt thấp, chuyên sử dụng cho các điều kiện lạnh. Các loại dầu này có phụ gia ổn định và độ nhớt thấp sẽ giúp loại bỏ hiện tượng vón dầu khi mới khởi động.

Ngoài ra, bạn có thể pha thêm phụ gia chống đông vào nước làm mát, giúp hạ điểm đóng băng của nước. Nếu lọc dầu sắp đến hạn thay, bạn cũng nên thay ngay. Lọc sạch cũng giúp dầu lưu thông tốt hơn. Khi mùa đông, bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc-quy để bảo đảm nguồn điện luôn đủ mạnh.

Tắt những thiết bị không cần thiết

Để tập trung nguồn điện cho việc khởi động động cơ thì trước khi khởi động, tài xế nên tắt những thiết bị không cần thiết như điều hòa, radio, hệ thống chiếu sáng…

Khởi động đúng cách

Thao tác đầu tiên, ai cũng có thể làm được đó là bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF.

Làm tương tự như vậy khoảng 4 đến 5 lần tùy thuộc vào trời lạnh ít hay nhiều, sau đó đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hơn. Lúc động cơ đã nổ, bạn đừng đạp ga ngay, để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi mới khởi hành.

Việc khởi động hệ thống cũng không được quá lâu, không nên quá 20 giây. Nếu trường hợp đề mãi không lên thì tài xế nên gọi sửa chữa, không nên cố khởi động vì làm vậy sẽ khiến phần cơ khí, bộ đề xe bị hư hại và làm giảm tuổi thọ của ắc-quy.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

// //