Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Khi nào nên thay bộ giảm xóc ô tô?

Phóng viên - 07/04/2021 | 5:59 (GTM + 7)

Giảm xóc có nhiệm vụ triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu, ổ gà đem lại sự êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng không thể tránh khỏi những hư hỏng và chảy dầu, vì vậy cần thường xuyên k

Giảm xóc ô tô có 6 loại

Giảm xóc ô tô là trang bị cần thiết giúp xe di chuyển êm ái hơn ở các đoạn đường không bằng phẳng như đường lồi lõm, ổ gà, gờ giảm tốc, khúc cua… Bộ phận này là một phần hệ thống treo của xe, giúp hấp thụ lực lên xe và làm tiêu biến các dao động tự do của lực đàn hồi.

Nguyên lý làm việc của bộ phận giảm xóc là sử dụng chuyển động tịnh tiến của phuộc nhún, để biến động năng thành nhiệt năng rồi đưa vào trong ống thủy lực.

Theo cấu tạo, có thể phân loại giảm xóc thành 6 loại chính gồm: Giảm xóc 2 ông; giảm xóc 1 ống; giảm xóc 2 ông với hơi áp lực; giảm xóc bóng hơi; giảm xóc khí nén – thủy lực và giảm xóc vario.

Tuổi thọ trung bình của giảm xóc ô tô

Phụ thuộc vào điều kiện đường xá mà tuổi thọ của bộ phận giảm xóc có thể cao hay thấp. Thường thì nếu xe lưu thông trên đường bằng phẳng, giao thông thuận lợi, hệ thống giảm xóc sẽ có tuổi thọ khoảng 140.000km. Còn nếu ở đoạn đường xấu, gồ ghề hay phải dừng nhiều vì kẹt xe thì bộ phận này chỉ hoạt động tốt nhất khi vận hành khoảng 80.000km.

Khi nào cần thay bộ phận giảm xóc ô tô?

Trong quá trình vận hành xe, không phải lúc nào bộ phận giảm xóc cũng đạt ngưỡng tuổi thọ như trên mới hỏng. Nếu chủ xe cảm thấy bộ phận giảm xóc xuất hiện một số dấu hiệu sau, hãy thay thế ngay:

Xe bị trượt và chệch hướng: Chỉ cần một tác động nhẹ mà khiến xe bị mất cần bằng và chệch hướng lái, chủ xe hãy mang xe đi kiểm tra ngay, đây là dấu hiệu cho thấy cần phải thay bộ giảm xóc mới.

Xe bị lắc lư, rung mạnh: Vai trò của bộ phận giảm xóc là hấp thụ lực, các dao động, rung hoặc xóc. Nếu chủ xe cảm nhận rõ các rung động truyền đến tay lái rõ rệt khi đi trên các đoạn đường nhiều ổ gà, thì nên xem xét đưa xe đến gara để kiểm tra.

Khi phanh gấp đầu xe bị nhún mạnh: Khi đầu xe bị nhún mạnh do phanh gấp có thể giảm khả năng kiểm soát tay lái của chủ xe và gây nguy hiểm cho bản thân người sử dụng cũng như những người xung quanh. Do vậy, chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra lại bộ phận giảm xóc.

Lốp mòn không đều: Khi kiểm tra lốp mà nhận thấy bánh lốp bị mòn nhưng không đồng đều, mà mòn theo từng vị trì thì là do giảm xóc hoạt động yếu hoặc hư hỏng. Lúc này, độ bám đường của lốp kém, tiềm ẩn nguy hiểm cho chủ xe cũng như mọi người trong xe.

Chảy dầu và phát ra tiếng kêu: Dấu hiệu này dễ nhận biết nhất, và nó ám chỉ bộ phận giảm xóc đã đến lúc cần thay thế. Bởi khi chạy qua những đoạn đường xấu, xe sẽ phát ra tiếng lọc cọc, dấu hiệu này cho biết bộ phận giảm xóc xe đã bị hở phớt và chảy dầu thủy lực.

Kiểm tra bằng cách nào?

Việc nắm bắt tình trạng của bộ phận giảm xóc sẽ giúp chủ xe chủ động hơn khi vận hành ô tô, cũng như đưa ra những biện pháp phòng tránh kịp thời. Chủ xe có thể tham khảo một số cách sau để thực hiện tại nhà.

Kiểm tra bằng mắt: Chủ xe có thể quan sát bằng mắt thường để tìm những chỗ bị rò rỉ, nếu thấy các dấu hiệu này sau mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa. Khi giảm xóc hoạt động với tần suất lớn, lò xo sẽ rất nhanh bị hư hỏng, có thể bị gẫy và không còn đàn hồi nữa. Ống nhún sử dụng dầu thủy lực để hấp thụ và triệt tiêu các dao động, nếu các phớt làm kín bị hỏng thì dầu thủy lực sẽ rò rỉ ra ngoài, khiến bộ phận giảm xóc hoạt động không được trơn tru.

Kiểm tra phần đầu xe: Hãy sử dụng một lực ấn phần đầu xe xuống hoặc đặt đầu gối lên phần cứng của cản xe và nhún nhảy xuống, nếu xe không bật lên có nghĩa giảm xóc đã hỏng, hoặc có vấn đề.

Quan sát đằng trước xe: Khi đỗ trên nền phẳng hãy quan sát phần đầu xe, nếu độ cao của 2 bên bánh xe trước không giống với thông số tiêu chuẩn, có thể các lò xo giảm xóc hoặc thành phần nào đó của hệ thống treo đã bị gẫy, hư hỏng. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Cung vượt cầu, cuộc chiến giá xe điện ngày càng căng thẳng

Nhằm gia tăng thị phần, rất nhiều nhà sản xuất đã cố gắng giảm giá xe điện nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt tại Trung Quốc. Nhưng với nguồn cung ngày càng nhiều, cuộc chiến về giá xe điện đang ngày càng căng thẳng, mà chỉ những nhà sản xuất với năng lực mạnh mẽ mới có thể trụ lại.

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

4.700 tỷ đồng trái phiếu sắp đáo hạn, nhiều doanh nghiệp cạn tiền trả nợ

VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh ‘cạn tiền’ trả nợ.

// //