Dành cho lái mới: Dấu hiệu cần kiểm tra và căn chỉnh lại góc đặt bánh xe
Phóng viên - 04/02/2020 | 8:11 (GTM + 7)
Theo thói quen các lái xe chỉ tiến hành cân bằng động cho lốp khi thay lốp mới hoặc tiến hành kiểm tra động cơ hay các bộ phận khác của xe khi thấy có hiện tượng bất thường mà quên rằng việc căn chỉnh lại góc đặt bánh xe sau 1 thời gian di chuyển cũng là
Đa số các nhà sản xuất xe hơi luôn chú trọng đến việc thiết kế các bánh ô tô để tạo thành những góc nhất định với thân xe và mặt đường. Hệ thống bánh xe được coi là tối ưu khi đảm bảo được khả năng toàn bộ xe vừa phải đảm bảo khả năng bám đường, cũng như giảm thiểu độ mài mòn lốp xe.
Chắc chắn rằng, sau một thời gian sử dụng, hệ thống bánh xe sẽ có sự mài mòn cơ học do sức ép từ trọng lượng xe và tác động từ môi trường bên ngoài dẫn đến hiện tượng lệch góc bánh xe so với tiêu chuẩn lúc sản xuất.
Tuy nhiên, nhiều lái xe thường bỏ qua bước kiểm tra góc đặt xe mà chỉ kiểm tra độ cân bằng lốp ô tô. Việc này khiến hệ thống bánh lái của xe bị lệch, dẫn đến nhiều mối nguy hiểm cho ô tô như bị mất lái, lốp mòn không đều…
Các loại góc bánh xe
Lý do cần cân chỉnh góc đặt bánh xe?
Bánh xe không chỉ có chức năng nâng đỡ toàn bộ của chiếc xe mà còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu để mang đến cho chiếc xe tính năng vận hành tốt như khả năng bám đường tốt, cảm giác lái mượt mà dứt khoát, đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí (dàn rô-tuyn, cao su, bi moay-ơ…), giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe.
Do vậy, việc thiết kế các góc đặt của bánh xe ban đầu là vô cùng cần thiết để giúp bánh xe đảm nhiệm tốt vai trò của mình hay kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Song thực tế, sau 1 thời gian sử dụng, các góc thường có những sai lệch nhất định bởi chúng không thể cố định mãi mãi.
Nguyên nhân chủ yếu do các rô-tuyn, cao su bị nhão, bi moay-ơ bị mòn, bulong, đai ốc bị lỏng, hệ thống treo, lái bị mòn… việc này khiến các góc đặt bánh xe không còn giữ được như thiết kế ban đầu và làm cho xe khó điều khiển hơn.
Ngoài ra, cũng có trường hợp xe chỉ cần chịu 1 cú tác động từ cú xóc mạnh cũng khiến bánh xe bị lệch khỏi chuẩn và dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không có cách điều chỉnh góc đặt bánh xe kịp thời.
Khi nào cần cân chỉnh lại góc đặt bánh xe?
Với những lái mới thiếu kinh nghiệm, điều này rất khó để nhận biết, đôi khi các lái xe chỉ dùng sức để ghì lại vô lăng đi theo hướng thẳng, dẫn tới việc không cảm nhận được sự thay đổi, việc này rất nguy hiểm và tiềm ẩn tai nạn.
Dấu hiệu của việc sai lệch này không quá rõ ràng và hậu quả của chúng cũng không bộc lộ ngay mà diễn ra hết sức từ từ. Chính vì lẽ đó, chỉ cần cảm nhận nhỏ về việc lốp mòn bất thường, bánh xe bị rung hay vô lăng bị lệch… cả ngay khi thay lốp thời gian ngắn, cũng cần phải kiểm tra lại độ lệch của bánh và thực hiện quy trình điều chỉnh độ chụm bánh xe ngay lập tức.
Lưu ý, không nên tự cân chỉnh lại góc bánh, bởi không đủ các trang thiết bị cần thiết cũng như kỹ thuật tay nghề, rất dễ khiến bánh xe bị lệch nặng hơn lúc đầu. Do vậy, hãy đến kiểm tra góc đặt bánh xe tại các địa điểm bảo dưỡng ô tô uy tín.
Ngoài ra, để lái xe an toàn cũng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống bánh lái để chắc chắn ô tô luôn vận hành ổn định.
Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...
Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?
TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.
Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.
Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.
Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.
Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.