ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dành cho lái mới: Dấu hiệu cần kiểm tra và căn chỉnh lại góc đặt bánh xe 

Lê Tùng
Theo thói quen các lái xe chỉ tiến hành cân bằng động cho lốp khi thay lốp mới hoặc tiến hành kiểm tra động cơ hay các bộ phận khác của xe khi thấy có hiện tượng bất thường mà quên rằng việc căn chỉnh lại góc đặt bánh xe sau 1 thời gian di chuyển cũng là việc hết sức quan trọng...
Dành cho lái mới: Dấu hiệu cần kiểm tra và căn chỉnh lại góc đặt bánh xe
Nếu xảy ra mất cân bằng giữa các bánh xe sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng

Đa số các nhà sản xuất xe hơi luôn chú trọng đến việc thiết kế các bánh ô tô để tạo thành những góc nhất định với thân xe và mặt đường. Hệ thống bánh xe được coi là tối ưu khi đảm bảo được khả năng toàn bộ xe vừa phải đảm bảo khả năng bám đường, cũng như giảm thiểu độ mài mòn lốp xe.

Chắc chắn rằng, sau một thời gian sử dụng, hệ thống bánh xe sẽ có sự mài mòn cơ học do sức ép từ trọng lượng xe và tác động từ môi trường bên ngoài dẫn đến hiện tượng lệch góc bánh xe so với tiêu chuẩn lúc sản xuất.

Tuy nhiên, nhiều lái xe thường bỏ qua bước kiểm tra góc đặt xe mà chỉ kiểm tra độ cân bằng lốp ô tô. Việc này khiến hệ thống bánh lái của xe bị lệch, dẫn đến nhiều mối nguy hiểm cho ô tô như bị mất lái, lốp mòn không đều…

Các loại góc bánh xe

Góc Caster là góc nhả phía trước hay sau so với trục quay bánh với phương thẳng đứng, góc nhìn ngang xe. Caster được đo bằng độ và phút. Nếu góc Caster dương (chuẩn) bánh có hướng ngả về sau, việc này sẽ giúp xe chuyển động theo hướng khung xe và tự trả lái vào cua. Còn ngược lại thì tức là Caster âm.
Góc Caster là góc nhả phía trước hay sau so với trục quay bánh với phương thẳng đứng, góc nhìn ngang xe. Caster được đo bằng độ và phút. Nếu góc Caster dương (chuẩn) bánh có hướng ngả về sau, việc này sẽ giúp xe chuyển động theo hướng khung xe và tự trả lái vào cua. Còn ngược lại thì tức là Caster âm
Góc Camber giúp giảm thiểu lực tác động của mặt đường lên hệ thống bánh lái. Nếu góc camber không đúng tiêu chuẩn, lốp xe sẽ bị lốp má trong hoặc ngoài tương ứng với trường hợp góc Camber dương quá mức cần thiết và góc Camber âm quá mức.
Góc Camber giúp giảm thiểu lực tác động của mặt đường lên hệ thống bánh lái. Nếu góc camber không đúng tiêu chuẩn, lốp xe sẽ bị lốp má trong hoặc ngoài tương ứng với trường hợp góc Camber dương quá mức cần thiết và góc Camber âm quá mức
Góc Toe là khoảng cách hiệu số từ 2 lốp trước hoặc sau được đo từ 1 trục đường thẳng, có thể tính bằng độ, phút hoặc mm. Nếu độ chụm bánh xe bị lệch, xe sẽ bị mòn lốp nhanh đồng thời dẫn đến việc vô lăng bị lệch hướng khiến lái xe gặp khó khăn.
Góc Toe là khoảng cách hiệu số từ 2 lốp trước hoặc sau được đo từ 1 trục đường thẳng, có thể tính bằng độ, phút hoặc mm. Nếu độ chụm bánh xe bị lệch, xe sẽ bị mòn lốp nhanh đồng thời dẫn đến việc vô lăng bị lệch hướng khiến lái xe gặp khó khăn

Lý do cần cân chỉnh góc đặt bánh xe?

Bánh xe không chỉ có chức năng nâng đỡ toàn bộ của chiếc xe mà còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu để mang đến cho chiếc xe tính năng vận hành tốt như khả năng bám đường tốt, cảm giác lái mượt mà dứt khoát, đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí (dàn rô-tuyn, cao su, bi moay-ơ…), giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe.

Do vậy, việc thiết kế các góc đặt của bánh xe ban đầu là vô cùng cần thiết để giúp bánh xe đảm nhiệm tốt vai trò của mình hay kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Song thực tế, sau 1 thời gian sử dụng, các góc thường có những sai lệch nhất định bởi chúng không thể cố định mãi mãi.  

Nguyên nhân chủ yếu do các rô-tuyn, cao su bị nhão, bi moay-ơ bị mòn, bulong, đai ốc bị lỏng, hệ thống treo, lái bị mòn… việc này khiến các góc đặt bánh xe không còn giữ được như thiết kế ban đầu và làm cho xe khó điều khiển hơn.

Ngoài ra, cũng có trường hợp xe chỉ cần chịu 1 cú tác động từ cú xóc mạnh cũng khiến bánh xe bị lệch khỏi chuẩn và dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không có cách điều chỉnh góc đặt bánh xe kịp thời.

Chỉ cần cảm nhận nhỏ về việc lốp mòn bất thường, vô lăng bị lệch... cần phải kiểm tra lại độ lệch của bánh xe ngay lập tức
Chỉ cần cảm nhận nhỏ về việc lốp mòn bất thường, vô lăng bị lệch... cần phải kiểm tra lại độ lệch của bánh xe ngay lập tức

Khi nào cần cân chỉnh lại góc đặt bánh xe?

Với những lái mới thiếu kinh nghiệm, điều này rất khó để nhận biết, đôi khi các lái xe chỉ dùng sức để ghì lại vô lăng đi theo hướng thẳng, dẫn tới việc không cảm nhận được sự thay đổi, việc này rất nguy hiểm và tiềm ẩn tai nạn. 

Dấu hiệu của việc sai lệch này không quá rõ ràng và hậu quả của chúng cũng không bộc lộ ngay mà diễn ra hết sức từ từ. Chính vì lẽ đó, chỉ cần cảm nhận nhỏ về việc lốp mòn bất thường, bánh xe bị rung hay vô lăng bị lệch… cả ngay khi thay lốp thời gian ngắn, cũng cần phải kiểm tra lại độ lệch của bánh và thực hiện quy trình điều chỉnh độ chụm bánh xe ngay lập tức. 

Lưu ý, không nên tự cân chỉnh lại góc bánh, bởi không đủ các trang thiết bị cần thiết cũng như kỹ thuật tay nghề, rất dễ khiến bánh xe bị lệch nặng hơn lúc đầu. Do vậy, hãy đến kiểm tra góc đặt bánh xe tại các địa điểm bảo dưỡng ô tô uy tín.

Ngoài ra, để lái xe an toàn cũng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống bánh lái để chắc chắn ô tô luôn vận hành ổn định.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30,2°С
TP. Hồ Chí Minh
32,8°С
TP. Hạ Long
24,4°С
Nha Trang
31,5°С
Vũng Tàu
29,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn