Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cảm giác lái là gì?

Phóng viên - 20/05/2021 | 7:50 (GTM + 7)

Cảm giác lái không phụ thuộc vào sự rập khuôn theo tính toán kỹ thuật mà chủ yếu dựa vào các giác quan của tài xế. Một chiếc xe mang đến cảm giác lái tốt là khi vận hành mượt mà, an toàn và tài xế cảm nhận được sử thoái mái khi điều khiển.

Trong tạp chí Car&Driver có sử dụng một thuật ngữ “Steering Fell” – hay hiểu là “Cảm giác lái”, được định nghĩa như sau: "Cảm giác lái là sự cân bằng mức độ tinh tế giữa việc vận hành nhẹ nhàng và lái xe chuẩn xác; hệ thống thắng tuyệt hảo; và nổi bậc nhất là sự giao tiếp rõ ràng và chính xác giữa tài xế và mặt đường qua hệ thống lái".

Nôm na có thể hiểu là kiểu người lái với chiếc xe hòa làm một, trơn tru trong từng thao tác ở tốc độ nhanh hay chậm, cũng có thể khi đỗ xe hoặc lách qua ổ gà vô cùng đơn giản mà không sợ bị xốc nảy. Thậm chí, những nơi thường xuyên tiếp xúc như tay lái, cần số, phím điều khiển… có đem lại cảm giác dễ chịu cho tài xế không cũng quyết định đến cảm giác lái của tài xế.

Tóm lại, cảm giác lái không phụ thuộc vào sự rập khuôn theo tính toán kỹ thuật mà chủ yếu dựa vào các giác quan của tài xế. Một chiếc xe mang đến cảm giác lái tốt là khi vận hành mượt mà, an toàn và tài xế cảm nhận được sử thoái mái khi điều khiển.

Và để hiểu rõ hơn về khái niệm “cảm giác lái” mơ hồ này, những yếu tố dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm được câu trả lời: Cái gì ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của người điều khiển?

Khả năng kiểm soát và vận hành

Đa số khi lần đầu ngồi trên xế cưng, các tài xế thường cầm vào vô lăng để kiểm tra sức ì, độ nhạy hay khả năng phản hồi. Đây được đánh giá là bộ phận đem lại cảm giác dễ chịu hay không cho tài xế. Bởi độ nặng, độ ì của vô lăng ảnh hưởng lớn trong quá trình vận hành xe, nên vô lăng không thể quá nặng và cũng không quá nhẹ để khiến tài xế khó kiểm soát cân bằng. 

Và việc kiểm tra khả năng phản hồi của vô lăng khi đánh lái, vào cua cũng là điều vô cùng quan trọng. Đồng thời, khi vào cua, độ bám đường cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá cảm giác lái xe. Độ bám càng cao thì khả năng chịu lực càng lớn cho đến khi xe qua được góc cua.

Bên cạnh đó, phanh cũng là bộ phận không thể thiếu khi tài xế vận hành. Độ nhạy và tốc độ phanh ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của người lái, khi phanh nhẹ thì ô tô dừng lại chậm dần đều và khi phanh mạnh thì ô tô dừng nhanh dần đều. Hệ thống phanh tốt là không để xảy ra hiện tượng cướp phanh. 

Sự dễ chịu khi lái xe

Hệ thống giảm xóc và khả năng chống ồn đóng vai trò quan trọng đem đến cảm giác thoải mái cho người điều khiển, đặc biệt là khi phải di chuyển trên cả chặng đường dài. Mặc dù, tiếng ồn thì ai cũng có thể cảm nhận được, cách âm tốt hay không tốt? Tuy nhiên, giảm xóc lại là một câu chuyện khác, vì nó liên quan đến thiết kế khung gầm, hệ thống treo, công nghệ vật liệu, chất lượng mối hàn… của mỗi nhà sản xuất ô tô. 

Ví dụ, những chiếc thể thao thường sử dụng lò xo cứng để khiến xe không bị nảy khi di chuyển qua các chướng ngại vật trên đường, nhưng nó cũng đem đến cảm giác không hề dễ chịu cho người lái. 

Hiệu suất vận hành và công nghệ hỗ trợ

Sau khi trải qua những yếu tố trên thì việc tìm hiểu chỉ số công suất, mô men xoắn, khả năng tăng tốc của xe, quãng đường phanh… là những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm lái tổng thể. Xe càng có công suất lớn, tăng tốc nhanh sẽ mang lại cảm giác lái thích thú hơn cho người lái.

Thêm vào đó, các công nghệ hỗ trợ cho việc lái xe cũng sẽ khiến người điều khiển có cảm thấy thú vị hay không? Bởi, các công nghệ hỗ trợ có nhiệm vụ tối ưu hóa sức mạnh của xe như hệ thống ổn định, giữ làn đường, hỗ trợ khởi hành, lựa chọn chế độ lái… đều cho phép người lái có khả năng tùy biến và khai thác tốt nhất hiệu suất vận hành.

Thiết kế công thái học

Hiểu đơn giản thì “công thái học” khi trải nghiệm xe là nghiên cứu và tìm hiểu để nâng cao khả năng thoải mái khi lái xe và giảm thiểu các vấn đề về đau mỏi vai gáy, đau thắt lưng, chuột rút ở chân… do phải lái xe thường xuyên. 

Để thoải mái khi lái xe, hãy tìm hiểu các tính năng như nội thất của xe được thiết kế có mang đến sự thoải mái về tư thế không và các tính năng điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của người lái như thiết kế bảng điều khiển, các nút điều khiển trên vô lăng, màn hình hiển thị… có tối ưu hóa với tiện ích của lái xe không. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Sáng 7/10, UBND quận Ba Đình phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội), tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 trường trên địa bàn quận. Như vậy, tính đến nay quận Ba Đình đã có 30 trường triển khai mô hình cổng trường học an toàn.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

// //