Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách chỉnh đèn pha ô tô đúng cách

Phóng viên - 06/07/2020 | 7:28 (GTM + 7)

Đèn pha là một bộ phận không thể thiếu đối với ô tô, nếu được điều chỉnh và sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp chủ phương tiện đảm bảo an toàn hơn khi lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

 Còn ngược lại, nếu không được sử dụng đúng cách thì hệ thống chiếu sáng này sẽ không phát huy hiệu quả và rất dễ gây ra tai nạn.

Để khắc phục tình trạng trên, anh Trung Hiếu – chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ một số kiến thức cần nắm để điều chỉnh đèn pha ô tô đúng cách.

Đèn pha đảm nhận vai trò chính giúp lái xe dễ dàng quan sát khi điều khiển xe, đảm bảo an toàn cho người lái cũng như những người cùng tham gia giao thông.

Vai trò của đèn pha

Đèn pha có tác dụng chiếu sáng ở tầm cao, chiếu xa nhất định với cường độ ánh sáng lớn, để giúp lái xe có thể quan sát được những chướng ngại vật trên đường, ngay cả khi đi với tốc độ cao.

Tuy nhiên, do cường độ ánh sáng lớn, nó khiến người đi ngược cihều dễ chói mắt, tiềm ẩn xảy ra tai nạn. Nhược điểm này cũng có thể được khắc phục nếu người lái biết cách căn chỉnh, sử dụng kết hợp nhịp nhàng, phù với với đèn cos trên từng cung đường, tình huống giao thông…

Cách chỉnh đèn pha ô tô

Hiện nay, trên thị trường ô tô có 4 loại đèn được các hãng sử dụng làm đèn pha ô tô (gồm đèn Halogen, đèn Xenon – HID, đèn LED và đèn Laser). Sau đây là một vài hướng dẫn cách chỉnh các loại đèn pha ô tô đúng cách.

Đèn Halogen – với ưu điểm chiếu sáng tốt khi đi qua các khu vực có sương mù hoặc trời mưa to. Kèm theo chi phí thay thế thấp và tuổi thọ cao. Tuy nhiên loại đèn này có nhiệt độ tỏa ra khá lớn, rất tốn nhiên liệu điện năng. 

Đối với các dòng xe trang bị đèn pha Halogen và Projector có thể sử dụng tua vít 4 cạnh để điều chỉnh đèn pha theo ý muốn. Bạn có thể nhìn thấy có 2 con ốc để điều chỉnh vị trí luồng sáng lên – xuống (ký hiệu U – D) hoặc trái – phải (ký hiệu L – R). Khi điều chỉnh, nên đỗ xe vuông góc cách một bức tường từ 3 – 5m để dễ dàng xác định vị trí luồng sáng hơn.

Đèn Xenon – trên các dòng xe đời mới được trang bị loại đèn này đều có thể tự điều chỉnh vị trí luồng sáng đèn theo tải trọng và gia tốc.

Trên xe có nút xoay cho người điều khiển dễ dàng căn chỉnh vị trí đèn theo tải trọng. Để sử dụng, người lái chỉ cần chọn vị trí từ 0 – 4 theo số hành khách và hành lý trên xe.

Đèn LED – loại đèn này được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau, tăng tính thẩm mĩ nhưng vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng của xe. Nó có khả năng phát sáng nhanh và tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, do tỏa nhiệt lớn, nên dễ làm tăng nhiệt độ của chíp bán dẫn, gây ảnh hưởng đến các chi tiết xung quanh. Nếu muốn khắc phục thì phải chế tạo thêm hệ thống làm mát, việc này khiến chi phí, giá thành bị đẩy cao.

Đèn Laser – hiện nay trên thị trường, loại đèn này khá đắt đỏ, có cường độ ánh sáng chiếu xa lên đến 600m, tiết kiệm tối đa nhiên liệu tiêu thụ. Mặc dù vậy, loại đèn này lại không có chế độ pha, nên cần hỗ trợ thêm bởi đèn Bi-Xenon hoặc LED, loại đèn này cũng tỏa nhiệt rất lớn.

*Lưu ý: Luồng sáng của đèn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trọng tải của xe. Nếu xe quá tải thì đuôi xe xệ xuống, khiến cho đèn pha chiếu lên cao, gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Hãy bơm lốp xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn được nhà sản xuất quy định. Điều này giúp xe có trạng thái cân bằng tốt nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng đèn pha tại các cung đường

Đường cao tốc – Nếu đường cao tốc có dải phân cách cao nên sử dụng đèn ở chế độ chiếu xe để có tầm quan sát tốt hơn. Nếu bạn sợ việc này sẽ gây chói mắt cho người lưu thông ngược chiều thì đừng lo vì dải phân cách cao sẽ ngăn luồng ánh sáng giữa 2 xe. Còn nếu đường cao tốc có dải phân cách thấp hoặc không có dải phân cách thì sử dụng chế độ chiếu xa khi đường thoáng và bật sang chế độ chiếu gần khi thấy đèn của xe đi ngược chiều trong vòng 150m.

Đường đô thị - vì khoảng cách của các xe rất gần nhau, thay vì sử dụng đèn pha hãy sử dụng đèn cos để quan sát tốt hơn và không gây bất tiện cho các phương tiện khác.

Khi vào cua, không nên sử dụng đèn ở chế độ chiếu xa, bởi nếu xe đối diện cũng không tắt đèn pha thì sẽ làm cho cả 2 người cầm lái đều chói mắt, không thấy đường, rất dễ xảy ra tai nạn.

Khi muốn vượt xe, không nên bám đuôi bằng chế độ đèn pha mà nên duy trì khoảng cách an toàn và nháy đèn pha hợp lý để ra tín hiệu xin vượt.

Hầu hết, các dòng xe đều được thiết kế riêng nút nháy đèn pha cần gạt bên trái để sử dụng cho mục đích ra tín hiệu xin nhường đường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.

// //