Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách chỉnh đèn pha ô tô đúng cách

Phóng viên - 06/07/2020 | 7:28 (GTM + 7)

Đèn pha là một bộ phận không thể thiếu đối với ô tô, nếu được điều chỉnh và sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp chủ phương tiện đảm bảo an toàn hơn khi lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

 Còn ngược lại, nếu không được sử dụng đúng cách thì hệ thống chiếu sáng này sẽ không phát huy hiệu quả và rất dễ gây ra tai nạn.

Để khắc phục tình trạng trên, anh Trung Hiếu – chuyên viên kỹ thuật đại lý ô tô Toyota (cơ sở Long Biên) chia sẻ một số kiến thức cần nắm để điều chỉnh đèn pha ô tô đúng cách.

Đèn pha đảm nhận vai trò chính giúp lái xe dễ dàng quan sát khi điều khiển xe, đảm bảo an toàn cho người lái cũng như những người cùng tham gia giao thông.

Vai trò của đèn pha

Đèn pha có tác dụng chiếu sáng ở tầm cao, chiếu xa nhất định với cường độ ánh sáng lớn, để giúp lái xe có thể quan sát được những chướng ngại vật trên đường, ngay cả khi đi với tốc độ cao.

Tuy nhiên, do cường độ ánh sáng lớn, nó khiến người đi ngược cihều dễ chói mắt, tiềm ẩn xảy ra tai nạn. Nhược điểm này cũng có thể được khắc phục nếu người lái biết cách căn chỉnh, sử dụng kết hợp nhịp nhàng, phù với với đèn cos trên từng cung đường, tình huống giao thông…

Cách chỉnh đèn pha ô tô

Hiện nay, trên thị trường ô tô có 4 loại đèn được các hãng sử dụng làm đèn pha ô tô (gồm đèn Halogen, đèn Xenon – HID, đèn LED và đèn Laser). Sau đây là một vài hướng dẫn cách chỉnh các loại đèn pha ô tô đúng cách.

Đèn Halogen – với ưu điểm chiếu sáng tốt khi đi qua các khu vực có sương mù hoặc trời mưa to. Kèm theo chi phí thay thế thấp và tuổi thọ cao. Tuy nhiên loại đèn này có nhiệt độ tỏa ra khá lớn, rất tốn nhiên liệu điện năng. 

Đối với các dòng xe trang bị đèn pha Halogen và Projector có thể sử dụng tua vít 4 cạnh để điều chỉnh đèn pha theo ý muốn. Bạn có thể nhìn thấy có 2 con ốc để điều chỉnh vị trí luồng sáng lên – xuống (ký hiệu U – D) hoặc trái – phải (ký hiệu L – R). Khi điều chỉnh, nên đỗ xe vuông góc cách một bức tường từ 3 – 5m để dễ dàng xác định vị trí luồng sáng hơn.

Đèn Xenon – trên các dòng xe đời mới được trang bị loại đèn này đều có thể tự điều chỉnh vị trí luồng sáng đèn theo tải trọng và gia tốc.

Trên xe có nút xoay cho người điều khiển dễ dàng căn chỉnh vị trí đèn theo tải trọng. Để sử dụng, người lái chỉ cần chọn vị trí từ 0 – 4 theo số hành khách và hành lý trên xe.

Đèn LED – loại đèn này được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau, tăng tính thẩm mĩ nhưng vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng của xe. Nó có khả năng phát sáng nhanh và tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, do tỏa nhiệt lớn, nên dễ làm tăng nhiệt độ của chíp bán dẫn, gây ảnh hưởng đến các chi tiết xung quanh. Nếu muốn khắc phục thì phải chế tạo thêm hệ thống làm mát, việc này khiến chi phí, giá thành bị đẩy cao.

Đèn Laser – hiện nay trên thị trường, loại đèn này khá đắt đỏ, có cường độ ánh sáng chiếu xa lên đến 600m, tiết kiệm tối đa nhiên liệu tiêu thụ. Mặc dù vậy, loại đèn này lại không có chế độ pha, nên cần hỗ trợ thêm bởi đèn Bi-Xenon hoặc LED, loại đèn này cũng tỏa nhiệt rất lớn.

*Lưu ý: Luồng sáng của đèn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trọng tải của xe. Nếu xe quá tải thì đuôi xe xệ xuống, khiến cho đèn pha chiếu lên cao, gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Hãy bơm lốp xe theo đúng áp suất tiêu chuẩn được nhà sản xuất quy định. Điều này giúp xe có trạng thái cân bằng tốt nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng đèn pha tại các cung đường

Đường cao tốc – Nếu đường cao tốc có dải phân cách cao nên sử dụng đèn ở chế độ chiếu xe để có tầm quan sát tốt hơn. Nếu bạn sợ việc này sẽ gây chói mắt cho người lưu thông ngược chiều thì đừng lo vì dải phân cách cao sẽ ngăn luồng ánh sáng giữa 2 xe. Còn nếu đường cao tốc có dải phân cách thấp hoặc không có dải phân cách thì sử dụng chế độ chiếu xa khi đường thoáng và bật sang chế độ chiếu gần khi thấy đèn của xe đi ngược chiều trong vòng 150m.

Đường đô thị - vì khoảng cách của các xe rất gần nhau, thay vì sử dụng đèn pha hãy sử dụng đèn cos để quan sát tốt hơn và không gây bất tiện cho các phương tiện khác.

Khi vào cua, không nên sử dụng đèn ở chế độ chiếu xa, bởi nếu xe đối diện cũng không tắt đèn pha thì sẽ làm cho cả 2 người cầm lái đều chói mắt, không thấy đường, rất dễ xảy ra tai nạn.

Khi muốn vượt xe, không nên bám đuôi bằng chế độ đèn pha mà nên duy trì khoảng cách an toàn và nháy đèn pha hợp lý để ra tín hiệu xin vượt.

Hầu hết, các dòng xe đều được thiết kế riêng nút nháy đèn pha cần gạt bên trái để sử dụng cho mục đích ra tín hiệu xin nhường đường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //