Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đang di chuyển, ô tô cảnh báo quá nhiệt thì phải làm sao?

Phóng viên - 09/09/2019 | 7:25 (GTM + 7)

Động cơ xe nóng, có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những bước kiểm tra đơn giản...

Những bước xử lý cơ bản khi ô tô cảnh báo quá nhiệt lúc đang chạy trên đường
Những bước xử lý cơ bản khi ô tô cảnh báo quá nhiệt lúc đang chạy trên đường

Khi đang điều khiển phương tiện trên đường, bất chợt hệ thống làm mát của xe trục trặc sự cố khiến động cơ trở nên nóng dần, lúc này kim đồng hồ kiểm soát nhiệt độ động cơ báo ở vạch đỏ - đấy là mức nguy hiểm, cỗ máy của bạn đang rất nóng. Vậy nếu rơi vào trường hợp này thì cần phải xử lý như thế nào?

Việc di chuyển trên đường thì thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 1 là nếu các bạn có thể dừng xe an toàn và 2 là nếu bị bắt buộc phải đi tiếp thì cần xử lý thế nào?

Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe an toàn

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là khi kim chỉ nhiệt độ của động cơ quay tới chữ H (Hot), lái xe cần lập tức kiếm chỗ để tấp vào lề đường một cách an toàn và tắt máy để động cơ nguội lại. 

Lưu ý, đối với những ngày nắng nóng, các lái xe cần thường xuyên theo dõi kim chỉ đồng hồ, nếu thấy có dấu hiệu hơi nước bốc lên từ nắp capo thì phải dừng xe lại ngay lập tức. Sau đó mở lắp capo để tạo khoảng trống cho hơi nóng từ động cơ thoát ra ngoài.

Bên cạnh đó, việc mở nắp két nước lúc này là điều tối kị, bởi nhiệt độ cao sẽ khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp ra có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.

Tắt máy, mở nắp ca-pô cho thoát nhiệt nhanh hơn
Tắt máy, mở nắp ca-pô cho thoát nhiệt nhanh hơn

Sau khi mà động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, lúc này các lái xe có thể mở nắp két nước để kiểm tra. Đa số các xe đều có bình chứa nước dẫn vào két nước, do vậy quan sát bằng mắt thường cũng có thể biết được mức nước đang ở đâu.

Nếu như xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát nhưng tuyệt nhiên phải đợi cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới đổ thêm vào; còn trong trường hợp không có dung dịch làm mát thì cũng có thể thay thế bằng nước sạch.

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp xe bị nóng do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước bị đá văng lên…

Gọi cứu hộ nếu không xác định được nguyên nhân
Gọi cứu hộ nếu không xác định được nguyên nhân

Nếu đơn thuần xe chỉ bị thiếu nước làm mát và đổ đầy trở lại là di chuyển được tiếp thì không sao, nhưng nếu xe cạn khô nước mát mà không xác định được nguyên nhân thì cần phải gọi ngay đến số cứu hộ. Nhưng nếu không thể yêu cầu trợ giúp nào thì phải làm sao?

Trường hợp 2: Bắt buộc phải lái xe đi tiếp

Nếu trường hợp bắt buộc phải tiếp tục cuộc hành trình trong tình trạng xe quá nóng thì cần phải tuân thủ những bước sau đây:

- Tắt A/C (chế độ làm mát) và chuyển sang chế độ nóng. Việc bật chế độ nóng/sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất sẽ giúp hút nhiệt ra khỏi khoang động cơ nhanh hơn. Nếu cứ để chế độ làm mát sẽ khiến động cơ nóng hơn. Đây chỉ là một giải pháp khắc phục tạm thời nếu lái xe quãng đường ngắn.

- Không được di chuyển liên tục. Việc di chuyển trong tình trạng động cơ nóng, hiển nhiên sẽ không đi xa được như lúc xe ở tình trạng bình thường. Tần suất nghỉ từng chặng sẽ phải chia ra nhiều hơn.

Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch
Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch

- Tắt động cơ những không ngắt điện. Việc không ngắt hệ thống điện để máy sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng lượng khí nóng nhanh hơn ra khỏi động cơ.

- Đi với tốc độ vừa phải. Việc phóng nhanh, dừng nhanh sẽ khiến động cơ càng nóng thêm; do đó, cần phải di chuyển với tốc độ vừa phải.

- Tránh đi vào đường đông. Việc đi vào đường đông trong tình trạng xe đang bị nóng sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn vì thời gian di chuyển lâu hơn và không tận dụng được gió mát. Nếu vào đường đông, cần tấp xe vào lề và đợi đến khi hết tắc đường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //