Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đã đến lúc cần thay đổi cách tiếp cận chiến lược vaccine?

Quách Đồng - 08/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Trước tình hình thực tế dịch covid đã được khống chế, cuộc sống gần như đã trở lại hoàn toàn bình thường, nên nhìn nhận ra sao đối với việc người dân không còn mặn mà với vắc xin Covid?

Liệu đã đến lúc cần thay đổi chiến lược tiếp cận vắc xin, để đảm bảo phù hợp thực tế và yêu cầu của tình hình? Phóng viên VOVGT đối thoại với bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội:

PV: Trước tình trạng người dân tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 khá thấp, theo ông, đã đến lúc cần thay đổi cách tiếp cận chiến lược vaccine chưa?

Bác sĩ Trần Văn Phúc: Sau khi trải qua làn sóng dịch lần thứ 5, thì có tỷ lệ khá đông dân chúng đã bị nhiễm COVID-19, bản thân biến thể Omicron gây bệnh không đến mức quá nặng, thậm chí nhẹ hơn cúm mùa, cộng với cộng đồng không quá mẫn cảm; dẫn tới chúng ta cũng đã có phần nào kháng thể tự nhiên trong cơ thể.

Kèm với đó là những người đã nhiễm rồi, hoặc những người đã được tiêm chủng, cho đến giờ phút này vấn đề tiếp cận vắc xin chúng ta cũng nên thay đổi.

Nếu như trước đây, với độc lực của virus quá cao, mức độ lây nhiễm quá khủng khiếp, thì chúng ta bắt buộc phải lấy vaccine làm vũ khí chiến đấu với virút SARS-CoV-2.

Nhưng trong giai đoạn hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, nên coi nó là phòng bệnh cho các nhóm người yếu thế, có khả năng lây nhiễm cao và họ cũng mang tính chất là tự nguyện, để cho người dân tự quyết định có tiêm hay không và tiêm vào thời điểm nào.

Nhiệm vụ của cơ quan chức năng vận động người dân để tham gia tiêm vắc xin phòng bệnh sẽ tốt hơn chúng ta có một chiến lược bao phủ toàn dân, chạy theo những chỉ tiêu, thời điểm hiện tại không còn phù hợp nữa.

Ảnh minh họa: Phúc Tài/VOVGT

Ảnh minh họa: Phúc Tài/VOVGT

PV: Nếu thực hiện chiến dịch tiêm tự nguyện đối với phần lớn người dân không thuộc diện yếu thế thì nó sẽ đi đến đâu?

Bác sĩ Trần Văn Phúc: Nếu thực hiện chiến dịch tiêm tự nguyện đối với những người mà không thuộc nhóm yếu thế thì tiêm được cho người dân chắc là cũng thấp thôi, không kỳ vọng được con số cao.

Vì vậy, trong thời điểm hiện tại chúng ta tạm thời coi đây là thời kỳ đợt phép đã an toàn, mà chúng ta hãy triển khai trong phạm vi người dân chấp nhận được.

Còn khi xảy ra một biến thể nào đó, nó bùng phát với chất độc lực cao hơn, với sự lây nhiễm nhiều hơn thì chúng ta lại triển khai các chiến lược tiêm vắc xin quyết liệt hơn và tôi tin rằng là người dân cũng sẽ lại chấp nhận trở lại giống như lần tiêm mũi 2, mũi 3, thậm chí là giống như lần tiêm mũi 1.

PV: Theo ông, liệu có khả năng phải tiêu hủy vắc xin hay không?

Bác sĩ Trần Văn Phúc: Khả năng đó xảy ra khá cao. Bởi vì các quốc gia người ta vẫn phải tiêu hủy vắc xin. Chuyện đấy là chuyện chúng ta cũng phải làm quen dần.

Tuy nhiên, trong chiến lược, chúng ta cố gắng hạn chế tối đa sự lãng phí khi xây dựng chiến lược. Nếu nó không sát với thực tế thì cũng không nên, chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm trong bài học của tương lai.

PV: Xin cảm ơn ông!

4885

Trao đổi với VOV Giao thông, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Môi trường Sức khỏe cũng cho rằng, không có lý do gì để bắt buộc người dân phải tiêm bằng hết vắc xin COVID-19. Kể cả việc vaccine hết thời hạn sử dụng thì phải tiêu hủy là bình thường.

PGS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng cũng đồng tình cho rằng, nên trao quyền lựa chọn cho người dân tiêm hay không tiêm vaccine COVID-19. Theo PGS Vũ Anh, trong bối cảnh hiện nay, cần nâng cao vai trò của y tế cơ sở, đặc biệt là y tế công cộng, và coi đây là dự phòng chủ lực cho các tình huống dịch bệnh, chứ không phải vaccine:

'Vấn đề chính là tuyến y tế cơ sở, thứ nhất là đồng đồng lương khá lên, để họ còn muốn làm cho hệ thống. Nhưng chiến lược nào thì nguyên tắc cơ bản là các hệ thống từ trên xuống dưới của ngành y tế phải hoạt động, sau đó là hoạt động một cách nhân đạo, trơn tru thì sẽ kéo được tất cả người dân đến.

Không có hệ thống ấy, làm sao bắt người dân đi tiêm được. Tôi cho rằng, cốt lõi, cần làm ngay từ bây giờ phải nghĩ đến chiến lược để phục hồi tốt nhất y tế cơ sở, đặc biệt nhấn vào y tế công cộng. Khi có hệ thống ấy tốt rồi thì tự khắc mọi việc nó giải quyết, kể cả dù đấy là những việc mang tính rất kỹ thuật'.

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //