Giá xăng tiếp tục giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
“Có hôm em thèm ăn phở nhưng ra đấy không cho ngồi mà bắt mua về nhưng em không mua. Cái cảm giác ngồi ăn tại chỗ thích hơn và nó tiện cho em. Mang về thì nước dùng, bánh phở hay cho vào túi nilon nữa, em không thích lắm.”
Mấy ngày trước, bạn Nguyễn Đức Dương ở Hà Nội đã từ chối sử dụng phương thức “bán mang về” của một cửa hàng phở như vậy. Vì ít khách, nhiều quán phở trong đợt dịch này thậm chí không bán mang về mà “cửa đóng then cài”.
Cũng giống phở, cà phê là loại đồ uống chất lượng ngon nhất khi dùng tại chỗ. Vì vậy để có được lượng khách quen đặt hàng trực tuyến duy trì việc kinh doanh, quan trọng là cơ sở có sản phẩm chất lượng tốt.
Nhưng theo lời anh Lương Thanh Bình, chủ quán cà phê trên phố Yên Ninh, doanh thu dịp này vẫn giảm sâu: 'Chắc chỉ có 10% quán có thể thích nghi được.
Không hợp tác với các kênh bởi vì khi không có dịch người ta làm hợp đồng với các quán từ 15-20%, dựa trên giá cà phê của mình. Đến mùa dịch tăng lên 25% và việc làm hợp đồng khó hơn trước.
Khách quen thì đều qua tận nơi mua. Số khách còn lại tự pha ở nhà. 95% khách quen mua ủng hộ trong thời gian này nhưng doanh số giảm khoảng 60%'.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay hộ kinh doanh cá thể nếu chỉ quen cung cấp dịch vụ ăn uống tại chỗ hoặc không thể nhanh chóng thích nghi với loại hình mua bán trực tuyến dễ rơi vào cảnh dù “bán mang về” cũng ít người mua như lời kể của bà Phạm Lan Hương, chủ quán phở cuốn bên hồ Trúc Bạch: 'Bán đem về vắng khách lắm. Bán ngày vài trăm, thất thu. Cô bán mấy chục năm nay khách quen nhiều nhưng đưa lên quảng cáo nhưng không có khách. Khách quen ăn thì gọi điện nhưng vắng lắm'.
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương, trong khi hàng loạt ngành nghề điêu đứng vì COVID-19 thì thương mại điện tử sống khỏe, tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng 18%. Hơn 5 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa nước ta, đặc biệt là các hộ kinh doanh cá thể đã tự thân vận động, chuyển qua hình thức “bán mang về” vẫn duy trì được.
Chính đại dịch đã tạo ra những cú huých mạnh mẽ thúc đẩy doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng tham gia sâu rộng hơn vào các hoạt động thương mại điện tử.
Tuy vậy, theo TS Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng, Viện kinh tế Việt Nam việc loay hoay với hình thức mới “bán mang về” hay rộng hơn là chuyển đổi số, là bởi sự thiếu năng động của chính các doanh nghiệp: 'Việt Nam có tiềm năng là khá lớn, do chúng ta có tiền lệ dân số trẻ khá cao, xu hướng tiêu dùng cận biên là tương đối lớn và đặc biệt có những nền tảng về thiết bị di động, hệ thống Internet viễn thông tương đối phát triển.
Tuy nhiên, với nhiều yếu kém bất cập cố hữu của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiệu quả của việc phát triển thương mại điện tử phụ thuộc nhiều vào sự năng động chủ động của chính các doanh nghiệp'.
Khác so với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cần nhiều thời gian hơn để thích nghi với chuyển đổi số bởi tập quán ẩm thực “khoái khẩu”, ăn ngon và cầu kỳ của người Việt.
Mong ước của bà chủ quán Phạm Lan Hương là cuộc sống trở lại bình thường để việc kinh doanh được phục hồi. Nhưng chính bà cũng ngậm ngùi nhận ra rằng: thói quen tiêu dùng của mọi người đã thay đổi từ khi có dịch bệnh. Nếu không mau chóng thay đổi, các cửa hàng dịch vụ ăn uống tại chỗ sẽ khó trụ lại lâu dài trên thị trường.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...
Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.
Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?
Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?
Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).
Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...