Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cụ ông 'hô biến' vỏ lon thành đồ chơi

Phóng viên - 08/06/2021 | 16:04 (GTM + 7)

Một căn nhà nhỏ trên đường Mậu Thân, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ. Cụ ông Mã Tấn Phát năm nay đã gần 70 tuổi vẫn miệt mài với nghề chế tạo vỏ lon bia, nước ngọt thành những món đồ chơi bán cho các trẻ em.

Công việc chế tạo vỏ lon thành đồ chơi của ông Mã Tấn Phát không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, mà còn góp phần tận dụng nguồn rác thải theo cách đầy nghệ thuật.

Nghe nội dung chi tiết tại đây;

PV: Chú có thể cho biết đã gắn bó với nghề này bao lâu rồi và trước khi mình làm công việc này thì mình có làm việc nào khác không?

Ông Mã Tấn Phát: Chú làm nghề này đã 34 năm rồi. Trước khi chú làm cái này, cũng có làm mấy cái đam mê, nói ra thì hơi dài dòng.

Trước đây chú tìm mấy cái bóng đèn ne-on 1 thước 2 (1.2m) hay là 6 tất thì người ta bỏ, nó rất độc hại rồi chú mới tìm cách cắt đường kính nhỏ, 3 tất rồi 4 tất chú mới rửa cái phấn ở trong rồi chú mới sơn ở trong màu đỏ rồi mình vẽ con rồng con phụng, nếu đám cưới thì mình vẽ song hỉ; Tức là làm đèn cầy giả cho mấy người nông thôn.

Ông Mã Tấn Phát với những mẫu đồ chơi làm từ vỏ lon

PV: Như chiếc máy bay này thì chú dùng mấy vỏ lon để làm ạ?

Ông Mã Tấn Phát: Như cái chiếc máy bay này thì chú làm khoảng 10 cái vỏ lon.

PV: Chú có dùng keo hay chất gì để kết dính những chi tiết này lại không ạ?

Ông Mã Tấn Phát: Không chú không xài keo mà chú xài lắp ráp không à. Chú nghiên cứu làm sao không có xài một miếng keo nào hết, mấy cháu chơi thì có thể tháo ra từng phần rồi siêng thì ráp trở lại theo trí nhớ. Tháo ra từng phần rồi ráp ngược trở vô là thành chiếc máy bay thành thử mấy cháu thích lắm.

PV: Dạ con thấy rất là tỉ mỉ để làm được một món đồ chơi, như vậy giá bán thế nào vậy chú?

Ông Mã Tấn Phát: Cái này chú bán cho mấy cháu nhỏ chơi nên rất rẻ tiền khoảng năm chục ngàn, còn chiếc L19 thì sáu chục, xe du lịch thì tám chục. còn nếu đồ gạc tàn thuốc công ít thì chú bán bốn chục.

PV: Dạ vâng cảm ơn chú rất nhiều về những chia sẻ vừa rồi, chúc chú nhiều sức khỏe để có thể tiếp tục công việc hiện tại.

Gần 40 năm gắn bó với công việc, cụ Mã Tấn Phát vẫn miệt mài với những chiếc vỏ lon. Có thể thấy các sản phẩm mà ông làm ra với giá thành không quá đắc nhưng giá trị về nhân văn thì rất cao.

Hy vọng rằng những việc làm của ông sẽ lan tỏa phần nào thông điệp bảo vệ môi trường đến với nhiều người dân.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //