Hà Nội: Va chạm xe khách, tài xế xe máy tử vong
Vụ va chạm khiến người đàn ông điều khiển xe máy ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Giao thông qua đường Phan Trọng Tuệ ùn dài theo cả 2 hướng.
Phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về dự thảo Thông tư quy định dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, đối với việc phải công khai lại thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và dán lại nhãn năng lượng do cơ sở lắp ráp, nhập khẩu công khai sai mức tiêu thụ năng lượng là cần thiết.
Tuy nhiên, “sai mức tiêu thụ năng lượng” là khái niệm chưa rõ. Vì cũng tại dự thảo quy định: “mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo”.
Như vậy, nếu công khai mức tiêu thụ năng lượng nhỏ hơn hoặc lớn hơn 4% so với kết quả đo có được cho là sai mức tiêu thụ năng lượng. Hay, mức tiêu thụ năng lượng khai liệu không phù hợp, không chính xác (không có sai số) với kết quả đo các mức tiêu thụ năng lượng.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng rõ ràng, có tính định lượng hơn để đảm bảo thuận lợi khi thực hiện.
Về kiểm tra, giám sát việc thực hiện dán nhãn năng lượng, cơ quan quản lý chất lượng hàng năm phải lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và thực hiện dán nhãn của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe.
Đây là việc làm cần thiết để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp phải tiếp đoàn kiểm tra nhiều lần trong năm.
Vì vậy, để vừa đảm bảo mục tiêu quản lý Nhà nước, vừa đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị bổ sung quy định về giới hạn số lần kiểm tra doanh nghiệp trong một năm, như: 1 lần/1 năm hoặc 1 lần/2 năm và các kế hoạch kiểm tra hàng năm cần phải công khai trên cổng thông tin của cơ quan quản lý chất lượng.
Riêng về trách nhiệm của cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh xe, dự thảo quy định “Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý chất lượng khi có các thay đổi liên quan đến thông tin nhãn năng lượng đã công bố để được xem xét và giải quyết”.
Đây là thủ tục hành chính nhưng chưa rõ ràng về trình tự thủ tục. Cụ thể như tài liệu gửi, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và các hướng giải quyết.... VCCI đề nghị làm rõ hơn về nội dung này để tạo thuận lợi cho các bên liên quan cùng tổ chức thực hiện.
Vụ va chạm khiến người đàn ông điều khiển xe máy ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Giao thông qua đường Phan Trọng Tuệ ùn dài theo cả 2 hướng.
Quốc hội sáng 27/11 thông qua Luật Căn cước, trong đó bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ, chỉ lưu trong cơ sở dữ liệu.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 62 và Quốc lộ 91B tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), với tổng mức đầu tư hơn 9.300 tỷ đồng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo một khảo sát mới đây, bình quân cứ 10 thanh niên thì có 1 người thất nghiệp. Nguy cơ mất việc của lao động trẻ cũng cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn.
Về phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng vừa thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, vốn đầu tư 71,69 tỉ USD.
Trong lúc ôm cua tại ngã 4 Bình Phước, xe container bất ngờ lật nhào xuống đường khiến nhiều người khiếp sợ.
Hằng ngày, trên đường, chúng ta vẫn nhìn thấy những chiếc xe máy, ô tô cũ nát, gần như không thể nhận ra đó là loại xe gì, thậm chí không có biển số, thế nhưng chúng vẫn thoải mái chạy trên đường...