Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có thể bạn chưa biết, chỗ ngồi nào an toàn nhất trên xe?

Lê Tùng - 19/04/2022 | 7:40 (GTM + 7)

Với mật độ phương tiện ngày càng gia tăng chóng mặt thì xảy ra tai nạn là điều không thể biết trước được. Do đó, việc đảm bảo an toàn từ việc chọn chỗ ngồi trên các phương tiện cũng sẽ giúp bạn tránh được những điều xấu nhất có thể xảy ra khi gặp tai nạn.

Mặc dù, các nhà sản xuất ô tô luôn cố gắng cải thiện khung kết cấu và trang bị các biện pháp đảm bảo an toàn tốt nhất trên xe, nhưng phải thừa nhận rằng, sự bảo vệ này không thể hoàn hảo 100%. Nên việc lựa chọn vị trí nào an toàn nhất đôi khi lại là điều có thể sẽ cứu sống bạn khỏi tai nạn. 

Theo nghiên cứu của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), tùy vào mỗi vị trí ngồi và thiết kế của các dòng xe mà khi xảy ra tai nạn sẽ quyết định đến mức độ tổn thương của người ngồi bên trong. Dưới đây là một số phân tích cụ thể về vị trí ngồi an toàn khi xảy ra tai nạn.

XE KHÁCH

XE KHÁCH

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vị trí nguy hiểm nhất trên dòng xe trên 30 chỗ ngồi là ở hàng ghế dọc cửa sổ theo chiều phía bên ghế lái. Vì khả năng xe chạy ngược chiều, dẫn đến va chạm cao hơn so với xe cùng chiều, nên vị trí ngồi này sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể đến, những mảnh kính vỡ khi tai nạn xảy ra cũng gây không ít thương tích cho người ngồi tại vị trí này.

Do đó, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, khu vực gần cửa. Vị trí này sẽ giúp hành khách ít bị ảnh hưởng nhất đối với các va chạm từ 4 phía.

Lưu ý, đứng trên xe khách có nguy cơ chấn thương cao nhất, vì khi đứng khả năng giữ thăng bằng yếu, đặc biệt xe khách không có các điểm bám như xe buýt. Nên nếu thấy xe quá đông, hết chỗ thì tốt nhất hãy đợi chuyến sau.

XE SEDAN

XE SEDAN

Với thiết kế đặc trưng của dòng xe sedan, vị trí hàng ghế trước cạnh người lái là chỗ nguy hiểm nhất. Bởi khi xảy ra va chạm trực diện, theo phản xạ tự nhiên người lái thường đánh tay lái theo hướng né tránh cho bản thân. Nên, ghế bên cạnh sẽ chịu tác động nặng nề hơn. 

Thậm chí, nếu xảy ra va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước cũng dễ bị va chạm phần đầu, ngực vào bảng taplo hoặc kính lái, nếu dây an toàn và túi khí không hoạt động hiệu quả. Còn ở hàng ghế sau, tác động va chạm cũng sẽ thấp hơn so với ghế trước do ít hứng chịu lực tác động hơn.

Với dòng xe sedan 4 chỗ, vị trí ngồi sau lưng ghế lái là an toàn nhất; còn dòng xe sedan 5 chỗ, vị trí ghế ngồi sau lưng ghế lái và vị trí kế bên ở giữa lại là chỗ ngồi an toàn.

XE SUV, CROSSOVER, MINIVAN

XE SUV, CROSSOVER, MINIVAN

Cả 3 dòng xe này đều có cấu tạo khung và cabin riêng biệt, được thiết kế từ 5 – 7 chỗ. Trong đó, cabin được gắn kết với khung xe bằng nhiều bu lông và đai ốc nên có khả năng chống chịu va chạm tốt hơn. Khác với dòng xe sedan, thì khoang hành khách và hành lý của 3 dòng xe này không biệt lập mà thông nhau. 

Do đó, nếu bị tông từ phía sau, thì phần đuôi xe rất dễ bị biến dạng và gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng cho người ngồi phía sau. Còn nếu bị các loại xe gầm cao như xe tải, xe đầu kéo tông mạnh từ phía sau, thì cả 3 ghế ngồi của hàng cuối là vị trí nguy hiểm nhất.

Trong trường hợp đi nhanh, phanh gấp, va chạm mạnh, cả 3 dòng xe này dễ xảy ra hiện tượng văng đuôi. Bởi quán tính lớn, lực văng ở đuôi lớn nhất nên 3 ghế ngồi của hàng cuối cũng nguy hiểm nhất, hậu quả chấn thương sẽ có thể tăng lên gấp bội.

Vị trí sát cửa cũng là nơi chịu tác động mạnh nhất, nếu xảy ra bị đâm ngang hông. Nếu không có túi khí và không thắt dây an toàn có thể gây chấn thương nặng, thậm chí là tử vong.

Theo các chuyên gia, vị trí ngồi giữa ở hàng ghế thứ hai được xem là an toàn nhất trên dòng SUV, Crossover, Minivan. Nguy cơ chấn thương nặng do tai nạn là thấp nhất và có khả năng giảm nhẹ hơn 60% tổn thương so với các vị trí ngồi còn lại khi xảy ra va chạm. 

XE HATCHBACK

XE HATCHBACK

Mặc dù dòng xe này có số ghế ngồi giống xe sedan nhưng thiết kế khoang lại giống với các dòng xe SUV, Crossover, Minivan cũng có khoang động cơ ở phía trước và khoang hành khách cùng hành lý thông nhau. Tương tự các dòng xe khác, vị trí ngồi cạnh ghế lái luôn là vị trí nguy hiểm nhất dù bị đâm trực diện hay từ phía sau. Nếu xảy ra va chạm mạnh, người ngồi vị trí này còn có thể bị đập đầu vào kính chắn gió nếu không thắt dây an toàn.

Giống với 3 dòng SUV, Crossover, Minivan thì người ngồi ở hàng ghế sau được đánh giá là an toàn hơn, đặc biệt là vị trí ngồi giữa.

XE BUÝT

XE BUÝT

Nếu thường xuyên phải di chuyển bằng xe buýt, thì tốt nhất là không nên lựa chọn ngồi ở ghế gần cửa xe. Mà tốt nhất hãy ngồi ở dãy ghế bên phải xe, nếu có khả năng hãy ngồi quay lưng lại với lái xe để tránh bị lao về phía trước khi xe phanh gấp. 

Thêm vào đó, khi bạn đừng cũng không nên dựa vào thành xe dù xe có chạy chậm, bởi chỉ với một cú xóc bất ngờ cũng khiến bạn không giữ được thăng bằng. Do đó, nếu phải đứng trên xe buýt hãy đứng rộng chân bằng vai và để trọng lực dồn đều xuống 2 chân. 

VỊ TRÍ AN TOÀN NHẤT TRÊN Ô TÔ CÓ THỂ THAY ĐỔI TÙY THEO ĐỘ TUỔI CỦA NGƯỜI NGỒI TRÊN XE

Đó là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Buffalo, Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia ở Mỹ.

Các nghiên cứu cũng cho thấy trẻ em dưới 8 tuổi có nguy cơ tử vong khi ngồi ở hàng ghế sau thấp nhất. Nguy cơ tử vong tăng nhẹ đối với trẻ em từ 9 đến 12 tuổi. Các nghiên cứu sau đó cho thấy rằng hành khách từ 13 tuổi trở lên 54 tuổi không có bất kỳ tỷ lệ tử vong tăng nào cho dù họ ngồi ở ghế nào - phía trước hay phía sau.

Mặc dù, người ta coi rằng ghế giữa phía sau về mặt kỹ thuật là an toàn nhất cho mọi lứa tuổi nhưng cũng lưu ý rằng tất cả các nghiên cứu đều được thực hiện với hành khách được thắt dây an toàn.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //