Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ chế nào xử lý cá nhân, tổ chức bỏ lọt thông tin tố giác bạo lực gia đình?

Hải Hà - 17/08/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Số liệu thống kê cho thấy, tại Việt Nam có trên 90% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ và chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ của Công an. Nhiều vụ bạo lực dù được báo cáo với các tổ chức, cá nhân nhưng chưa nhận được sự quan tâm và xử lý kịp thời...

Vậy, cơ chế nào để xử lý đối với những người, những tổ chức có vai trò tiếp nhận nhưng đã bỏ lọt thông tin tố giác về bạo lực gia đình? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình, Đoàn Luật sư Tp.HCM về vấn đề này.

 

PV: Thưa Luật sư, pháp luật hiện hành đã có những quy định nào về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức tiếp nhận thông tin về bạo lực gia đình nhưng không xử lý hoặc chuyển tiếp cho các cơ quan có thẩm quyền?

Luật sư Trần Minh Hùng: Pháp luật hình sự nói chung và pháp luật về xử lý các tin nhắn tố giác đều có những quy định chung, khi các cơ quan tiếp nhận các đơn, thông tin tố giác về các hành vi vi phạm pháp luật đều phải thụ lý và xử lý theo đúng pháp luật.

Trong lĩnh vực về bạo lực gia đình đã quy định rất cụ thể, các cơ quan tiếp nhận xử lý là các cơ quan xã, phường và UBND xã, phường là nơi tiếp nhận đầu tiên và xử lý các thông tin về bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy việc xử lý mang tính chất cứng nhắc, pháp luật quy định mang tính chất cứng nhắc đã dẫn tới việc xử lý các tin nhắn này rất chậm chạp.

Thậm chí có nhiều cơ quan như cơ quan công an, UBND các cấp không xử lý hoặc xử lý rất chậm chạp, không báo lên các cơ quan công an điều tra hoặc Viện kiểm sát, những cơ quan cấp cao hơn, để cho sự việc trôi qua đi, những chứng cứ, những hành vi vi phạm về bạo lực gia đình hoặc các thương tật của người bị hành hạ, bị thương tật đã lành, cho nên việc xử lý đối với những trường hợp vi phạm là rất khó khăn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo Luật sư, để hạn chế các vụ bạo lực gia đình, cần bổ sung, điều chỉnh quy định gì trong Dự Luật Phòng chống bạo lực gia đình?

Luật sư Trần Minh Hùng: Nâng cao vai trò của cơ quan công an và UBND xã phường nếu để xảy ra các hành vi bạo lực gia đình mà các cơ quan này không xử lý kịp thời thì chúng ta phải có những chế tài đối với các cơ quan, cán bộ này. Có thể xử lý bằng những hình thức kỷ luật và hình thức nặng chứ không chỉ cảnh cáo sơ sài như hiện nay.

Hoàn thiện các quy định của pháp luật hiện hành, các quy định về bạo lực gia đình. Chúng ta cần nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan gần nhất đối với những người, những gia đình có hành vi bạo lực.

Bởi vì công an xã, UBND xã là những người ở gần nhất cho nên chúng ta cần nâng cao vai trò và thẩm quyền xử phạt của những người này. Tức là những người này được quyền ra quyết định xử phạt hành chính, lập biên bản, thậm chí chỉ cần những tín nhắn, điện thoại được quyền đi xuống mời lên ngay lập tức mà không cần chờ theo thời gian, trình tự nhất định.

Nâng cao vai trò, thẩm quyền của những người công an xã phường và những người làm công tác xử phạt, hoặc xử lý bạo lực gia đình tại UBND xã, phường.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Dự thảo Luật phòng chống bạo lực gia đình là 1 trong 8 dự luật được thảo luận tại kỳ họp  Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là với diễn biến ngày càng phức tạp của bạo lực gia đình trong thời gian qua.

Sau khi được cho ý kiến và hoàn thiện sau kỳ họp này, dự kiến Dự thảo Luật Phòng chống bạo lực gia đình sẽ được Quốc hội xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ 4 tới./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //